Miễn nhiệm Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội
VOV.VN -Cùng với đó là hủy toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc
“Miễn nhiệm chức vụ của ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và hủy toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh – Trung Quốc”. Đây là quyết định trong cuộc họp chiều nay của Hội đồng quản trị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo giải trình của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước.
Đây là thời điểm ngành đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải & Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét cho chủ trương.
Sau khi vụ việc được phản ánh và thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, trong hai ngày 03-04/02, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức họp làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đối với việc đầu tư toa xe trong đó có việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Kết thúc cuộc họp chiều nay, trao đổi với phóng viên VOV, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.
Ông Hoạch nói: “Cho đến thời điểm này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa có bất cứ quyết định nào liên quan tới chủ trương thực hiện các bước đầu tư của dự án. Tôi khẳng định đây là giao nhiệm vụ và giới thiệu hai Công ty đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu và nắm thông tin sau đó thực hiện báo cáo theo quy định”.
Theo đó, văn bản số 1442 ngày 03/6/2015 đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) và không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư. Ông Đoàn Duy Hoạch cho biết: Sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc:
"Chúng tôi đã phân tích và cho rằng, thực hiện trình tự, thủ tục trong công tác đầu tư của người đại diện phần vốn tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội là có hạn chế. Chính vì vậy, chúng tôi đã quyết định thôi người đại diện phần vốn và yêu cầu biểu quyết là miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc với ông Nguyễn Viết Hiệp”.
Cũng trong cuộc họp chiều nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quyết định điều động ông Nguyễn Viết Hiệp làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam./.