Mở tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh

VOV.VN - Tuyến vận tải mới có hành trình qua 9 tỉnh, thành phố ven biển trong thời gian từ 3- 4 ngày với giá cước bằng 1/5 vận tải đường bộ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng mới ký Quyết định số 2495/QĐ-BGTVT công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình. Tàu vận tải trên tuyến sẽ có hành trình lưu thông giữa các cảng, bến thủy nội địa, cảng biển thuộc các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. 

Quyết định quy định rõ: Tàu hoạt động trên tuyến này tối thiểu phải mang cấp VR-SB theo quy định tại Thông tư số 61/2013/TT-BGTVT ngày 31/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa. Tàu phải được cơ quan có thẩm quyền tổ chức quản lý, đăng ký hành chính theo quy định. 

Đối với thuyền viên làm việc trên tàu phải có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định. Các thủ tục tàu vào và rời cảng biển thực hiện theo quy định của pháp luật hàng hải; thủ tục tàu vào, rời cảng, bến thủy nội địa thực hiện theo quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa. 


Tàu hoạt động trên tuyến vận tải mới này tối thiểu phải mang cấp VR-SB. (Ảnh: Internet)
Cũng theo quyết định này, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước với các phương tiện, thuyền viên và luồng thủy nội địa trong phạm vi được giao; chủ trì phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan khác để đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn trên đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng được phân công trách nhiệm tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ thuyền viên điều khiển tàu VR-SB, đào tạo luật đường thủy nội địa cho các thuyền viên có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hàng hải, thủy sản có yêu cầu chuyển sang giấy chứng nhận khả năng chuyên môn nội địa. 

Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các Cục Đường thủy nội địa và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý hoạt động trên tuyến; chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa và các cơ quan liên quan quản lý hoạt động của tàu bảo đảm an toàn, an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; tổ chức và hướng dẫn công tác phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển theo quy định.

Đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam phải hướng dẫn và thực hiện việc phân cấp tàu cho các tàu có nhu cầu chuyển đổi sang VR-SB. 

Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, hướng dẫn thực hiện đăng ký đối với các tàu chuyển sang VR-SB. Đồng thời phối hợp với Cục đường thủy nội địa và các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn…

Bộ GTVT cho biết, việc ra đời tuyến vận tải mới này sẽ góp phần giảm tải cho phương thức vận tải bằng đường bộ, mở ra nhiều cơ hội mới cho phát triển kinh tế giữa các vùng miền. Dự kiến, mỗi chuyến vận tải từ Quảng Ninh đi Quảng Bình sẽ mất từ 3- 4 ngày với giá cước rẻ chỉ bằng 1/5 so với vận tải đường bộ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khắc phục tồn tại, nâng cao năng lực vận tải đường sắt
Khắc phục tồn tại, nâng cao năng lực vận tải đường sắt

VOV.VN - Giảm áp lực cho vận tải đường bộ bằng tăng cường năng lực vận tải cho đường sắt, đường thủy cần khắc phục nhiều tồn tại.

Khắc phục tồn tại, nâng cao năng lực vận tải đường sắt

Khắc phục tồn tại, nâng cao năng lực vận tải đường sắt

VOV.VN - Giảm áp lực cho vận tải đường bộ bằng tăng cường năng lực vận tải cho đường sắt, đường thủy cần khắc phục nhiều tồn tại.

Siết chặt quản lý phương tiện vận chuyển khách đường thủy
Siết chặt quản lý phương tiện vận chuyển khách đường thủy

VOV.VN -Đoàn công tác liên ngành tỉnh Quảng Ninh tiến hành tổng kiểm tra các tàu hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Siết chặt quản lý phương tiện vận chuyển khách đường thủy

Siết chặt quản lý phương tiện vận chuyển khách đường thủy

VOV.VN -Đoàn công tác liên ngành tỉnh Quảng Ninh tiến hành tổng kiểm tra các tàu hoạt động trên địa bàn tỉnh.

110 triệu USD cải tạo tuyến hành lang đường thủy số 3
110 triệu USD cải tạo tuyến hành lang đường thủy số 3

VOV.VN - Trong đó thời gian dự kiến hoàn thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang ngày 31/12/2015.

110 triệu USD cải tạo tuyến hành lang đường thủy số 3

110 triệu USD cải tạo tuyến hành lang đường thủy số 3

VOV.VN - Trong đó thời gian dự kiến hoàn thành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang ngày 31/12/2015.

Đăng ký phương tiện đường thủy còn thấp: Vì sao?
Đăng ký phương tiện đường thủy còn thấp: Vì sao?

VOV.VN -Chủ phương tiện chưa nhận thức việc đăng ký là để quản lý, xác lập quyền sở hữu và bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

Đăng ký phương tiện đường thủy còn thấp: Vì sao?

Đăng ký phương tiện đường thủy còn thấp: Vì sao?

VOV.VN -Chủ phương tiện chưa nhận thức việc đăng ký là để quản lý, xác lập quyền sở hữu và bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.