Nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô tô công
VOV.VN - Để thuận lợi hơn trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, Bộ Tài chính vừa có công văn 10534/BTC-QLCS gửi các bộ, ngành, địa phương; đoàn Đại biểu quốc hội các tỉnh, thành phố làm rõ hơn một số quy định tại Nghị định.
Nghị định 72/2023/NĐ-CP của Chính phủ không giao Bộ Tài chính quy định chi tiết, nhưng với vai trò là cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương; đoàn Đại biểu quốc hội các tỉnh, thành phố chỉ đạo và tổ chức chức hiện việc xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng xe ô tô theo đúng tiêu chuẩn, định mức, đồng thời làm rõ một số chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô phục vụ công tác theo Kết luận số 35-KL/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Cụ thể như sau:
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ chức danh
Đối với những chức danh không nằm trong danh mục quy định tại Số thứ tự I, II, III, IV, V Bảng danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở ban hành kèm theo Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị và quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP đã được trang bị xe ô tô chức danh theo quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP thì tiếp tục sử dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP (như: Cấp phó phụ trách được hưởng lương hoặc hệ số phụ cấp như cấp trưởng (Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội phụ trách,...), Ủy viên ban thường vụ Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…).
Tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung
Đối tượng được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung được xác định theo quy định tại Số thứ tự VI, VII, VIII Bảng danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở ban hành kèm theo Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị và quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP mà có hệ số phụ cấp tương đương với hệ số phụ cấp chức vụ của các chức danh quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 2 Điều 8 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP (như: Đại biểu Quốc hội chuyên trách, ...) thì thuộc đối tượng được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung trong thời gian cơ quan, người có thẩm quyền chưa có quyết định thay thế.
Công văn 10534/BTC-QLCS cũng đồng thời hướng dẫn cụ thể các chức danh trong danh mục các chức danh Phó Tổng cục trưởng và tương đương; Vụ trưởng và tương đương; Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc đối tượng được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung.
Là cơ quan tham mưu xây dựng Nghị định, đại diện Bộ Tài chính cho biết, quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe chức danh tại Nghị định 72 đã quán triệt quy định của Đảng, đảm bảo đồng bộ với Bảng danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong Hệ thống chính trị tại điểm 4, Kết luận số 35 năm 2022 của Bộ Chính trị.
Đối với tiêu chuẩn định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết: “Trong xe ô tô phục vụ công tác chung, sẽ xác định tiêu chuẩn định mức căn cứ vào số lượng biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây là chỉ tiêu chính để xác định tiêu chuẩn định mức. Ngoài ra, trong Nghị định 72 còn sử dụng các chỉ tiêu khác để xác định tiêu chuẩn định mức, ví dụ địa bàn đóng trụ sở của các cơ quan, đơn vị hay quy mô dân số, diện tích và khả năng cân đối ngân sách của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.
Ngoài ra, đối với xe ô tô phục vụ công tác chung của từng bộ, địa phương, Tổng cục và từng huyện thì được phép điều chỉnh số lượng xe giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong nội bộ của khối các cơ quan đó. Điều này đảm bảo sát với yêu cầu sử dụng xe ô tô phục vụ công tác của khối cơ quan này. Nghị định 72 cũng điều chỉnh lại định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung, cả về số lượng, chủng loại và mức giá, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn trong điều kiện hiện nay.
Theo Bộ Tài chính, Nghị định 72 đã giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, vừa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vừa đảm bảo an toàn cho tài sản và người sử dụng xe, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô tô công trên cơ sở tăng cường tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của Bộ, ngành và địa phương trong việc quyết định tiêu chuẩn định mức sử dụng xe ô tô của các cơ quan, tổ chức và đơn vị.