Nâng cao sức cạnh tranh quốc gia bằng giảm chi phí logistics

VOV.VN - Vấn đề nổi cộm của Việt Nam hiện nay là chi phí logistics ở mức khá cao, do đó, để nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, buộc phải giảm chi phí logistics.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, tốc độ phát triển bình quân hằng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics ở mức khá cao.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, vấn đề nổi cộm nhất của Việt Nam là chi phí logistics ở mức khá cao. (Ảnh minh họa: KT).
Chi phí logistics của Việt Nam tương đương khoảng 21% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020 phải đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ giảm chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam đề nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.

Để đạt mục tiêu này, ông Phạm Minh Đức, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, tự thân các doanh nghiệp phải nghĩ đến việc liên kết kinh doanh để phối hợp với nhau, từ đó tạo ra quy mô lớn hơn.

"Chúng ta có lợi thế về sự hiểu biết đối với thị trường Việt Nam vì thế sự liên kết liên doanh này là rất quan trọng. Đây là cơ hội rất lớn đối với ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam. Vì thế các doanh nghiệp logistics Việt Nam nên có tầm nhìn, nên có một kế hoạch chuẩn bị về đào tạo nguồn nhân lực bởi vì đây không chỉ là một ngành chân tay, mà còn là ngành đòi hỏi trí tuệ", ông Phạm Minh Đức nhấn mạnh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thương mại điện tử muốn phát triển không thể thiếu dịch vụ logistics
Thương mại điện tử muốn phát triển không thể thiếu dịch vụ logistics

VOV.VN - Doanh nghiệp của cả 2 lĩnh vực này cần chủ động bắt tay với nhau, xác định cùng hỗ trợ phát triển để tăng trưởng bền vững.

Thương mại điện tử muốn phát triển không thể thiếu dịch vụ logistics

Thương mại điện tử muốn phát triển không thể thiếu dịch vụ logistics

VOV.VN - Doanh nghiệp của cả 2 lĩnh vực này cần chủ động bắt tay với nhau, xác định cùng hỗ trợ phát triển để tăng trưởng bền vững.

Logistics Việt Nam: Hạ tầng yếu, kết nối rời rạc
Logistics Việt Nam: Hạ tầng yếu, kết nối rời rạc

VOV.VN - Vận tải đa phương thức chưa phát triển, quy mô doanh nghiệp logistics quá nhỏ… là những lý do khiến ngành logistics chưa thể bứt phá.

Logistics Việt Nam: Hạ tầng yếu, kết nối rời rạc

Logistics Việt Nam: Hạ tầng yếu, kết nối rời rạc

VOV.VN - Vận tải đa phương thức chưa phát triển, quy mô doanh nghiệp logistics quá nhỏ… là những lý do khiến ngành logistics chưa thể bứt phá.

Logistics và thương mại điện tử chưa đồng hành tại Việt Nam
Logistics và thương mại điện tử chưa đồng hành tại Việt Nam

VOV.VN - Dịch vụ logistics còn manh múm chưa theo kịp tốc độ phát triển của thương mại điện tử khiến sự kết hợp giữa hai lĩnh vực này chưa ăn ý.

Logistics và thương mại điện tử chưa đồng hành tại Việt Nam

Logistics và thương mại điện tử chưa đồng hành tại Việt Nam

VOV.VN - Dịch vụ logistics còn manh múm chưa theo kịp tốc độ phát triển của thương mại điện tử khiến sự kết hợp giữa hai lĩnh vực này chưa ăn ý.

Logistics Việt Nam cần một cuộc “đại phẫu”?
Logistics Việt Nam cần một cuộc “đại phẫu”?

VOV.VN -Gánh nặng chi phí đang là rào cản lớn đối với doanh nghiệp. Trong đó, chi phí logistics cao làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Logistics Việt Nam cần một cuộc “đại phẫu”?

Logistics Việt Nam cần một cuộc “đại phẫu”?

VOV.VN -Gánh nặng chi phí đang là rào cản lớn đối với doanh nghiệp. Trong đó, chi phí logistics cao làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.