Ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19

VOV.VN - Theo thống kê của Tổng Cục Du lịch quá nửa đầu năm nay, lượng khách quốc tế trong đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách du lịch nội địa đạt chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm gần 50%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã và đang là thách thức đối với doanh nghiệp du lịch.

Ảnh hưởng vì dịch Covid-19 tính đến tháng 6 vừa qua, đã có 148 doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Dự báo từ nay đến cuối năm, số lượng doanh nghiệp đóng cửa vì khó khăn do dịch sẽ còn tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp lớn chỉ bố trí khoảng 30% nhân sự trực tại công ty, số còn lại nghỉ không hưởng lương hoặc hưởng mức lương giảm đến 80%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%, giảm mạnh so với công suất trung bình năm trước 52%, nhiều cơ sở lưu trú du lịch đặc biệt là cơ sở du lịch cao cấp phục vụ khách quốc tế vẫn tiếp tục đóng cửa…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, để thích ứng với tình hình mới các doanh nghiệp du lịch cần có những định hướng, điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp.

Theo đó, cần tăng cường liên kết, xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch. Tiếp tục quan tâm đến thị trường ngách và thiết kế chương trình theo nhu cầu của từng nhóm khách hành; lựa chọn, xây dựng các gói sản phẩm  phù hợp với thị hiếu mới của khách du lịch nội, đem lại sự tin cậy và tâm lý an toàn cho khách.

Đồng thời, bắt nhịp các xu hướng mới như tự đi du lịch, đi theo nhóm nhỏ, gia đình, người thân, đi bằng phương tiện cá nhân, quan tâm đến thiên nhiên, điểm đến còn hoang sơ…Đẩy mạnh việc cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp du lịch, xem xét các yếu tố nội tại bên trong, cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng năng động, tiết kiệm, hiệu quả.

“Rõ ràng là tiết giảm kinh phí chúng ta phải rà soát lại các quy trình phục vụ, tránh chồng chéo những chi phí không cần thiết, nhưng mà vẫn phải đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Về Marketing rõ ràng là nhu cầu của khách du lịch họ đã thay đổi rất là nhiều, nên chúng ta sẽ thay đổi các biện pháp marketing truyền thống sang các biện pháp marketing online”, bà Hương nói.

“Chúng ta vẫn phải tiếp tục duy trì các mối quan hệ bạn hàng với cả nước ngoài, xây dựng các gói sản phẩm giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu của khách du lịch quốc tế. Để khi nào Chính phủ cho mở cửa trở lại, thì chúng ra tay vào việc ngay, để không có độ trễ”, đại diện Tổng cục Du lịch nhấn mạnh./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Nhiều trung tâm mua sắm lớn trên thế giới đang "hấp hối" vì Covid-19​​​​​​​

VOV.VN - Đại dịch Covid-19 khiến nhiều trung tâm thương mại lớn trên thế giới trở nên vắng vẻ, ế ẩm, thua lỗ nặng nề và đứng trên bờ vực phá sản…

Đầu tư cho y tế để tạo ra cơ hội hồi phục kinh tế hậu Covid-19

VOV.VN - ADB đánh giá, Việt Nam là một trong những nước thành công trong ứng phó với đại dịch Covid-19 và nhiều nước muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam.

Thị trường bánh Trung thu trầm lắng trong mùa dịch Covid-19

VOV.VN - Hiện chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng hiện hầu hết các ki ốt bán bánh Trung thu được dựng lên trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đều ế ẩm, vắng bóng người mua.

Tin cùng chuyên mục