Ngành hàng không “cầu cứu” Thống đốc Ngân hàng, xin vay 5.000 tỷ đồng ưu đãi

VOV.VN - Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nợ gốc và lãi tăng cao…

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị hỗ trợ các hãng hàng không.

Trong văn bản gửi Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VABA Bùi Doãn Nề Văn Nề nêu rõ: "Từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nợ gốc và lãi tăng cao trong khi các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiện, cơ hội tiếp cận với vốn vay rất khó khăn".

Để hỗ trợ các hãng hàng không, VABA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh thông tư 03/2021 của Ngân hàng Nhà nước và đưa ra 4 đề nghị giúp các hãng hàng không cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, VABA kiến nghị mở rộng đối tượng/các khoản nợ được cơ cấu lại, áp dụng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi nhóm nợ phải trả và phát sinh mới trong thời gian dịch bệnh bùng phát (cho cả các khoản giải ngân cả trước và sau ngày 10/6/2020).

“Trên thực tế, khó khăn của doanh nghiệp hiện tại do thiếu dòng tiền ngắn hạn để chi trả các khoản duy trì hoạt động sản xuất. Việc quy định chỉ tái cơ cấu nợ cho các khoản vay trước 10/6/2020 khiến các khoản vay ngắn hạn gần như không nằm trong diện tái cơ cấu theo Thông tư 03. Điều này gây sức ép lớn lên dòng tiền ngắn hạn của doanh nghiệp, làm doanh nghiệp không thể trả nợ đúng hạn, từ đó phát sinh nợ xấu khiến không thể vay mới để duy trì hoạt động.”

VABA cũng kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các dư nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi; giữ nguyên nhóm nợ; việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí trong khoảng thời gian từ 23/1/2020 cho đến ngày liền kề sau 3 - 6 tháng kể từ khi Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 (hoặc công bố trạng thái bình thường mới) theo quy định của Thông 1/2020 của Ngân hàng Nhà nước thay vì giới hạn thời hạn tại 31/12/2021.

Lý do được VABA đưa ra là sau khi hết dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn cần thời gian từ 3 - 6 tháng để ổn định trở lại, trong khi Covid-19 đã ảnh hưởng xuyên suốt năm 2020 cho đến nay và dự kiến còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài ít nhất là hết năm 2021.

Cũng theo VABA, Thông tư 01 và Thông tư 03 chỉ quy định cơ cấu lại nợ đối với các khoản vay, cho thuê tài chính, trong khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh, do đó kiến nghị bổ sung áp dụng việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giãm lãi đối với dư nợ phát sinh từ các nghiệp vụ cấp tín dụng khác như bảo lãnh, LC, bao thanh toán…

Để giảm áp lực về nguồn vốn, chi phí trích lập dự phòng cũng như tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại thực hiện Thông tư 01 và Thông tư 03 trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", Hiệp hội đề xuất Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét và ban hành cơ chế về tái cấp vốn để các ngân hàng thương mại cho các hãng hàng không tư nhân đã và đang bị ảnh hưởng trưc tiếp bởi Covid-19 vay tùy theo quy mô kinh doanh của từng hãng, với số tiền từ 4.000 tỷ - 5.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi, thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và có thể được gia hạn khi ảnh hưởng của dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

Đối với các khoản vay trung và dài hạn, ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp cũng cần có thời gian ổn định, phục hồi sản xuất, cải thiện dần dòng tiền; tới khi có doanh thu trở lại mới có tiền để trả nợ ngân hàng. Doanh nghiệp rất khó có thể đảm bảo duy trì dòng tiền để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất vừa trả nợ trong vòng 12 tháng kể từ ngày ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ (kể cả thời gian gia hạn nợ) như quy định tại Thông tư 03. Do đó, cần kéo dài thời gian cơ cấu lên 18 - 24 tháng hoặc thực hiện theo Thông tư 01 là "12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay”.

Được biết, Vietnam Airlines- cánh chim đầu đàn của ngành hàng không Việt Nam cho biết, lợi nhuận sau thuế của hãng âm gần 5.000 tỷ đồng quý I và là khoản lỗ theo quý lớn nhất từ trước đến nay.

Trong báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng nhận định doanh nghiệp này đang cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản. Các hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways dù đã cố gắng tối ưu hóa hoạt động khai thác và duy trì sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản trong năm 2020.

Tuy nhiên, dự báo hoạt động của 2 hãng bay tư nhân này tiếp tục khó khăn trong năm 2021, các hãng dẫn hết nguồn lực tài chính để hỗ trợ dịch vụ vận tải hàng không. Ước tính hãng bay Vietjet Air thiếu hụt khoảng 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam đều cho thấy nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là rất cấp bách./.

Theo tính toán của Hiệp hội hàng không Việt Nam, hiện doanh thu ngành hàng không Việt Nam giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm gần 100% so với năm 2019. Trong khi để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỉ đồng/ngày.

Tính tới tháng 6/2021, nợ ngắn hạn của 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo airways) ước tính lên tới 36.000 tỉ đồng, Riêng Vietnam Airlines "gánh" 20.000 tỷ đồng nợ.

Theo nhiều chuyên gia, với các hãng hàng không tư nhân, việc tiếp nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng thương mại và giải pháp tài chính khác vào lúc này đều khó khả thi nếu không có một cơ chế đặc biệt.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bị lỗ ngay trong mùa cao điểm, Hàng không Việt Nam tiếp tục kêu cứu
Bị lỗ ngay trong mùa cao điểm, Hàng không Việt Nam tiếp tục kêu cứu

VOV.VN - Ngành hàng không Việt Nam đã và đang phải chịu tác động to lớn từ 3 đợt bùng phát dịch bệnh. Để kích cầu và thu hút dòng tiền hoạt động, các hãng buộc phải giảm giá vé khá sâu, dẫn tới hậu quả chưa từng xảy ra trước đây là bị lỗ ngay trong mùa cao điểm.

Bị lỗ ngay trong mùa cao điểm, Hàng không Việt Nam tiếp tục kêu cứu

Bị lỗ ngay trong mùa cao điểm, Hàng không Việt Nam tiếp tục kêu cứu

VOV.VN - Ngành hàng không Việt Nam đã và đang phải chịu tác động to lớn từ 3 đợt bùng phát dịch bệnh. Để kích cầu và thu hút dòng tiền hoạt động, các hãng buộc phải giảm giá vé khá sâu, dẫn tới hậu quả chưa từng xảy ra trước đây là bị lỗ ngay trong mùa cao điểm.

Đề xuất dừng nhiều đường bay từ phía Nam ra Hà Nội để chống dịch Covid-19
Đề xuất dừng nhiều đường bay từ phía Nam ra Hà Nội để chống dịch Covid-19

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc giảm, dừng khai thác chuyến bay từ các sân bay khu vực phía Nam ra Hà Nội để phòng dịch COVID-19.

Đề xuất dừng nhiều đường bay từ phía Nam ra Hà Nội để chống dịch Covid-19

Đề xuất dừng nhiều đường bay từ phía Nam ra Hà Nội để chống dịch Covid-19

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc giảm, dừng khai thác chuyến bay từ các sân bay khu vực phía Nam ra Hà Nội để phòng dịch COVID-19.

Dừng đường bay TP.HCM - Phú Quốc từ 0h ngày 8/7
Dừng đường bay TP.HCM - Phú Quốc từ 0h ngày 8/7

VOV.VN - Bộ GTVT vừa chấp thuận việc tạm dừng các chuyến bay chở khách từ TP.HCM đến Phú Quốc và ngược lại, việc thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 8/7.

Dừng đường bay TP.HCM - Phú Quốc từ 0h ngày 8/7

Dừng đường bay TP.HCM - Phú Quốc từ 0h ngày 8/7

VOV.VN - Bộ GTVT vừa chấp thuận việc tạm dừng các chuyến bay chở khách từ TP.HCM đến Phú Quốc và ngược lại, việc thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 8/7.