Ngày hội mua sắm “Thứ 6 đen tối”
VOV.VN -Black Friday (Thứ 6 đen tối) là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm, mở màn cho mùa shopping trước Giáng sinh và dịp Tết.
Ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, vào ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày thứ Năm thứ tư của tháng 11), các cửa hàng, siêu thị sẽ đồng loạt mở cửa sớm, tung khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng. Thậm chí, nhiều công ty còn cho nhân viên nghỉ làm để tham gia ngày hội mua sắm tưng bừng này.
Doanh thu “khủng” cho các nhà bán lẻ
Những năm gần đây, sự kiện này ngày càng được đẩy lên sớm. Thay vì mở cửa vào ngày thứ Sáu, nhiều hãng bán lẻ đã dần chuyển lên tối hôm trước. Các hãng mở cửa xuyên đêm cho người dân thỏa thích mua sắm. Một số còn tung chương trình giảm giá kéo dài cả tuần, thậm chí cả tháng.
Black Friday là dịp quan trọng với các hãng bán lẻ, bởi nó đóng đáng kể cho doanh thu cả năm. Hiệp hội Bán lẻ Mỹ dự báo doanh thu 2 tháng cuối năm sẽ tăng 3,7% so với năm ngoái, lên 630,5 tỷ USD. Tiêu dùng hiện đóng góp hơn hai phần ba GDP, khiến bán lẻ trở thành thước đo sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Khách hàng chen chân tại khu mua sắm |
Năm nay, ngày “thứ Sáu đen tối” được dự báo sẽ là ngày có doanh thu mạnh nhất của ngành bán lẻ, theo nhận định của ShopperTrak. Năm ngoái, việc các hãng mở cửa sớm đã khiến doanh thu dồn bớt sang ngày Lễ Tạ ơn (thứ Năm), biến Super Saturday (ngày thứ Bảy cuối cùng trước Giáng sinh) trở thành ngày có doanh thu lớn nhất. Tuy nhiên, nhiều tên tuổi lớn như REI hay H&M quyết định chỉ mở vào thứ Sáu có thể khiến tình hình thay đổi.
Tại Việt Nam, ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday 2015) sẽ được tổ chức vào ngày 4/12 tới. Trước đó, vào ngày 28/8, Ngày mua sắm trực tuyến mùa thu đã được tổ chức như một sự kiện khởi động cho Online Friday 2015.
Ngày mua sắm trực tuyến sẽ mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua hàng khuyến mãi online lớn nhất trong năm. Ngay từ bây giờ, doanh nghiệp tham gia có thể đăng ký tại website www.onlinefriday.vn.
Theo Ban tổ chức, đã có gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký được phê duyệt tham gia với hơn 4.600 mặt hàng khuyến mại. Tổng doanh số giao dịch trong ngày dự kiến đạt 25 triệu USD (khoảng 500 tỷ đồng), lớn gấp 3 lần năm ngoái.
Khách hàng Việt cũng tưng bừng mua sắm dịp giảm giá |
Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam có ngày Online Friday, đây cũng có thể coi là ngày Black Friday Việt Nam giống như ngày Black Friday của Mỹ hàng năm.
“Săn” hàng giảm giá
Vào ngày này, các mặt hàng được giảm giá rất sâu, thậm chí là giảm kịch sàn để nhân cơ hội này thu hồi lại vốn. Vì thế mà những chuỗi cửa hàng Offshore của Mỹ vẫn luôn kín người xếp hàng vào ngày này hàng năm. Nhiều người dân trên thế giới, trong đó có Việt Nam, cũng đang háo hức săn đón cơ hội mua hàng giá rẻ qua Amazon rồi “ship” (chuyển qua máy bay hoặc đường biển) về Việt Nam.
Bên cạnh ngày Black Friday này thì trong khoảng 1 tuần trước và sau ngày Black Friday vẫn luôn có rất nhiều chương trình khuyến mại. Đặc biệt là ngày Thứ 2 đầu tiên sau ngày Black Friday chẳng hạn, được đặt tên là ngày Cyber Monday – Là ngày mà các website bán hàng Online đồng loạt giảm giá.
Black Friday được coi là cơ hội tốt để "săn" hàng giảm giá |
Đối với các “tín đồ” săn hàng giảm giá dịp Black Friday, năm nay có nhiều sự lựa chọn trên các trang mua sắm trực tuyến như Tiki, Zalora, Lazada, Amazon..., hoặc các trang trực tiếp của hãng như Zara, H&M…
Ngày mua sắm "Thứ sáu đen" cũng là dịp các đầu mối đặt hàng phá nguyên tắc mua bán thông thường. Khách không cần đặt cọc, gửi yêu cầu, mà chính các đầu mối sẽ tự cân đối đơn hàng, tỷ lệ chiết khấu, và ứng tiền cho khách nhằm lấy hàng về càng sớm càng tốt.
Theo kinh nghiệm của “dân buôn”, thời điểm lý tưởng để mua hàng là saou Black Friday vài ngày, khi đó những mặt hàng tồn kho, hay lỡ size (chỉ còn duy nhất một cỡ) sẽ được bán với giá rẻ như cho, thấp hơn giá niêm yết ngày Black Friday. Trong những đợt mua sau như thế này, đầu mối và khách sẽ có lợi hơn khi không cần tranh cướp, không phải thanh toán liên tục, mà lại được tặng thêm mỹ phẩm, nước hoa mini, phiếu giảm giá cho đợt hàng tiếp theo…/.