Ngư dân Bình Định muốn đóng tàu vỏ truyền thống hơn vỏ thép
VOV.VN - Nhiều ngư dân Bình Định muốn được vay vốn để đóng tàu gỗ truyền thống nhiều hơn tàu vỏ thép.
Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về phát triển thủy sản, tỉnh Bình Định được phân bổ chỉ tiêu cho vay vốn đóng mới 280 tàu cá và 25 tàu dịch vụ hậu cần đánh bắt xa bờ. Hiện, bà con ngư dân đang tích cực thực hiện các thủ tục vay vốn lãi suất thấp, thời gian dài để đóng mới tàu vươn khơi. Tuy nhiên, nhiều ngư dân Bình Định muốn được vay vốn để đóng tàu gỗ truyền thống nhiều hơn tàu vỏ thép.
Cũng như ông La Tình, nhiều ngư dân tỉnh Bình Định mong muốn được vay tiền đóng mới tàu cá và tàu dịch vụ hậu cần bằng vỏ gỗ, công suất lớn. Bởi bao năm nay, bà con gắn bó với tàu gỗ, vận hành đơn giản, duy tu, sửa chữa cũng dễ dàng. Ngư dân Huỳnh Công Tám cho biết: “Tôi nghĩ rằng nếu như sắm chiếc tàu gỗ mình sử dụng 14 năm lên mình tu bổ số tiền nó ít. Mà nếu như tàu sắt cỡ 14, 15 năm trở lên, tu bổ rất nặng chứ không phải như gỗ”.
Ngoài thói quen sử dụng tàu vỏ gỗ truyền thống, các cảng cá và khu dịch vụ hậu cần nghề cá trong tỉnh Bình Định hiện chưa đáp ứng chỗ neo đậu cho tàu vỏ thép. Đây chính là nỗi lo chung của bà con ngư dân. Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Bên cạnh hỗ trợ ngư dân vay vốn, địa phương đang tập trung nâng cấp các cảng cá, khu dịch vụ hậu cần nghề cá: Hiện nay ngoài việc thực hiện chủ trương chung của Chính phủ đối với việc hỗ trợ ngư dân vốn vay đóng mới tàu thuyền đánh bắt xa bờ, việc rất quan trọng đó là xây dựng các dự án nâng cấp, mở rộng để nâng cấp các bến cá, tạo cơ sở hạ tầng và dịch vụ nghề cá”./.