Người dân thủ đô trả bao nhiêu tiền cho một cốc cà phê?
VOV.VN - Để phù hợp với sở thích và thị hiếu của các “thượng đế”, cà phê cũng được biến tấu theo nhiều cách, đa dạng về hình thức lẫn giá cả...
Trải qua hai thế kỷ du nhập và phát triển, ngày nay cà phê đã trở thành thức uống quen thuộc hàng ngày của nhiều người dân Việt Nam |
Việt Nam là một trong những đất nước xuất khẩu cà phê lớn nhất trên thế giới (xếp thứ 2, sau Brazil). Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, năm 2016, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,79 triệu tấn, kim ngạch 3,36 tỷ USD |
Công ty nghiên cứu thị trường Mintel (Anh) cũng thực hiện khảo sát về thị trường cà phê tại các quốc gia khu vực châu Á: về sức tiêu thụ cà phê, Việt Nam xếp thứ 4 trong khu vực với bình quân đầu người 1,15 kg/năm |
Hiện nay, người Việt uống nhiều loại cà phê. Cà phê giống Arabica là một loại... |
Các quán cà phê được phân loại thành quán cà phê cóc, quán cà phê thương hiệu (chuỗi cửa hàng) và quán cà phê độc lập (không có chuỗi cửa hàng) |
Các chuỗi cửa hàng cà phê được yêu thích do yếu tố thương hiệu và mùi vị. Quán cà phê bình dân được chọn do yếu tố giá thành. Còn quán độc lập phù hợp với thị hiếu do phong cách bài trí ấn tượng |
Theo một nghiên cứu thị trường thực hiện vào tháng 8/2016, trong 489 người thì 65% người vào quán cà phê cóc uống cà phê sữa, 36% chọn cà phê đen. |
Theo sự phân loại cửa hàng mà giá cả mỗi cốc cà phê cũng có sự chênh lệch. Một cốc cà phê cóc (sữa đá hoặc đen đá) có giá trung bình từ 10-20 nghìn đồng |
Giá thành rẻ cùng với văn hóa cà phê bệt đã tồn tại từ lâu. Nhiều người có thói quen uống cà phê vào buổi sáng, và hay uống cà phê vỉa hè vì tiện vì giá cả phải chăng |
Theo quan sát vào một buổi chiều cuối tuần, tại một quán cà phê vỉa hè trên phố Nguyễn Hữu Huân, trong hai tiếng đồng hồ, có khoảng 20 lượt khách ra vào, đồ uống được yêu cầu chủ yếu là cà phê nâu hoặc đen có giá niêm yết 25.000 VNĐ/cốc. |
Đối với chuỗi cửa hàng thương hiệu lại có sự khác nhau giữa thương hiệu nước ngoài và thương hiệu Việt. Các thương hiệu nước ngoài bán cà phê rang theo phong cách Italia, giá thành khá cao so với thu nhập của người Việt (trung bình một cốc cà phê Starbucks có giá 70.000 VNĐ) |
Thương hiệu Việt Nam cũng có giá chênh lệch khá lớn, cà phê Việt Nam tại Trung Nguyên Legend có giá 36-53 nghìn VNĐ, Highland coffee 29 nghìn VNĐ, The Kafe, The Coffee House, Cộng Cà phê 30-35 nghìn VNĐ |
Giá trung bình mỗi cốc cà phê tại các chuỗi cửa hàng thương hiệu Việt (Đơn giá trung bình tính theo: Nghìn đồng/cốc) |
Cà phê rang theo phong cách Italy (espresso, capuchino, latte, machiato,...) có mức giá cao hơn, trung bình rơi vào 45-55 nghìn VNĐ |
Tại các quán cà phê độc lập (không có chuỗi cửa hàng), một cốc cà phê Việt Nam có giá trung bình khoảng 40 nghìn VNĐ. Tuy nhiên, các quán như vậy thường bán mạnh về các loại đồ uống sinh tố hoặc iceblend |
Theo khảo sát tại một cửa hàng cà phê độc lập trên phố Ấu Triệu, số lượng cà phê bán ra không nhiều (trung bình 50 cốc/ngày) |
Độ tuổi khách hàng rơi vào khoảng 25-40 tuổi |
Theo nghiên cứu của IAM về thói quen sử dụng cà phê, 65% người Việt uống cà phê 7 lần/tuần, nghiêng về nam giới (59%) |
Thời gian uống cà phê phổ biến nhất vào khoảng 7-8 giờ sáng |