Nguy cơ lớn nếu doanh nghiệp logistics không khẳng định được vai trò

VOV.VN -Diễn đàn Logistic Việt Nam lần thứ 3 khai mạc sáng 16/10, tại TP HCM, tập trung vào cải thiện hạ tầng, thuận lợi hóa thương mại...

Sáng 16/10, tại TP HCM, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn Logistic Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Giải pháp cải thiện hạ tầng, thuận lợi hóa thương mại và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.

Tham dự có lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, các sở công thương khu vực phía Nam và nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Với mục tiêu tìm kiếm giải pháp nhằm cải thiện hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng chiến lược phát triển, chính sách hỗ trợ, hoàn thiện khung pháp lý, cải cách thủ tục hải quan, thực hiện tốt một cửa quốc gia, điện tử hóa khai hải quan, ứng dụng thương mại điện tử, cải cách thủ tục hành chính.

Các đại biểu tại Diễn đàn.

Hiện cả nước có khoảng 1.300 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, tuy nhiên, chỉ mới đáp ứng khoảng 1/4 nhu cầu và mới dừng ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn của chuỗi dịch vụ rất lớn này. 

Theo thống kê của Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, chi phí logistics của nước ta chiếm khoảng 25% GDP mỗi năm, cao hơn nhiều so với các nước như Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan…

Thời gian tới, khi Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức được ký kết với nhiều dòng thuế về 0%, hứa hẹn hoạt động logistics sẽ sôi nổi và thêm tính cạnh tranh, đòi hỏi các doanh nghiệp logistics nước ta phải liên kết, cạnh tranh với nhau…

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, cần có những đột phá của logistics khi chúng ta đang chứng kiến những hiệp định thương mại tự do. Những nội dung lớn liên quan đến cam kết hội nhập sẽ đặt ra cho quản lý nhà nước, cho cộng đồng doanh nghiệp và cho tất cả các đối tượng trong xã hội về những đồng thuận, chính sách và biện pháp phát triển hạ tầng logictics.

“Chúng ta xác định những thách thức và nguy cơ rất lớn nếu như không khẳng định được vai trò của các doanh nghiệp logictics của nội địa trong bối cảnh hội nhập,” Thứ trưởng nói./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Thiết lập cơ chế đối thoại trong phân phối và logistic Việt Nam - Nhật Bản
Thiết lập cơ chế đối thoại trong phân phối và logistic Việt Nam - Nhật Bản

Hai bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, công cụ liên quan đến chính sách, pháp luật...; Thảo luận về các vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối và logistics

Thiết lập cơ chế đối thoại trong phân phối và logistic Việt Nam - Nhật Bản

Thiết lập cơ chế đối thoại trong phân phối và logistic Việt Nam - Nhật Bản

Hai bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, công cụ liên quan đến chính sách, pháp luật...; Thảo luận về các vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối và logistics

Hội thảo chuyên đề về thực thi lộ trình hội nhập về dịch vụ logistic
Hội thảo chuyên đề về thực thi lộ trình hội nhập về dịch vụ logistic

 Dịch vụ logistics là điều kiện quan trọng để  đẩy mạnh lộ trình tự do hóa thương mại, tiến tới xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015

Hội thảo chuyên đề về thực thi lộ trình hội nhập về dịch vụ logistic

Hội thảo chuyên đề về thực thi lộ trình hội nhập về dịch vụ logistic

 Dịch vụ logistics là điều kiện quan trọng để  đẩy mạnh lộ trình tự do hóa thương mại, tiến tới xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015