Nhà đầu tư nội xếp hàng chờ mua Vinamotor
Sau gần 1 năm IPO thất bại, quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Công nghiệp ôtô bỗng trở nên đắt hàng
Hai cái tên mới nhất gia nhập cuộc đua giành quyền chi phối tại Tổng công ty Công nghiệp ôtô (Vinamotor) là Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam và Công ty cổ phần Thành Công Ninh Bình.
Trong công văn gửi Bộ trưởng Giao thông mới đây, Motor N.A Việt Nam tự giới thiệu mình có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ ôtô, thành lập từ 2005 và là một trong những đại lý đầu tiên Công ty Honda tại Việt Nam.
Theo giấy đăng ký kinh doanh được Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp phép, công ty này còn kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn và may mặc.
phân phối ôtô
Trong công văn nói trên, công ty này chỉ trình bày nguyện vọng “được quan tâm giúp đỡ” để trở thành cổ đông chiến lược của Vinamotor, chứ chưa nói rõ sẽ mua lại bao nhiêu phần trăm vốn Nhà nước.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Thành Công Ninh Bình thể hiện rõ quyết tâm của mình bằng việc xin tiếp quản toàn bộ phần vốn Nhà nước dự định thoái tại Vinamotor. Là một công ty con của Tập đoàn Thành Công (HTC), công ty có trụ sở chính tại Ninh Bình, hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp và phân phối ôtô du lịch.
Tuy nhiên, doanh nghiệp này được biết đến nhiều hơn với tư cách là một đại lý phân phối các dòng xe du lịch và xe tải nhẹ Hyundai đồng thời là cơ sở bảo dưỡng thay thế phụ tùng chính hiệu của hãng xe Hàn Quốc.
Để trở thành cổ đông chính tại đây, cả Motor N.A Việt Namvà Thành Công Ninh Bình còn phải cạnh tranh với Công ty cổ phần ôtô TMT – một đơn vị mà chính Vinamotor tham gia góp 21,5% vốn điều lệ.
Vào đầu tháng này, đại hội cổ đông TMT đã thông qua kế hoạch phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu để phục vụ cho việc mua lại cổ phần của Vinamotor.
Thuyết phục các cổ đông về chủ trương này, Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu cho lợi thế của doanh nghiệp trong thương vụ này là hoạt động cùng ngành nghề kinh doanh với Vinamotor nên hiểu rõ hoạt động, cơ cấu tổ chức của nhau. “ Nếu mua lại cổ phần Vinamotor, TMT sẽ tiến hành tái cấu trúc Vinamotor để nâng cao hiệu quả hoạt động”, ông Hữu cho biết.
Trên thực tế, đối tác đầu tiên công khai mua Vinamotor là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sacom. Gần hai tháng trước, doanh nghiệp này đã chính thức ngỏ lời với Bộ Giao thông Vận tải về việc mua lại tất cả cổ phần của Nhà nước tại đây khi sẵn sàng chi ra hơn 855 tỷ đồng để mua một lần trên 85 triệu cổ phần tại Vinamotor mà Bộ Giao thông vận tải đang nắm giữ, với giá mỗi cổ phần 10.000 đồng. Tỷ lệ này tương đương với 97,7% vốn điều lệ mà Nhà nước còn sở hữu sau khi ông lớn ngành ôtô quốc doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần từ hơn nửa năm trước.
Sacom từng tỏ ra rất tự tin khi khẳng định với Bộ Giao thông Vận tải rằng sẽ đưa Vinamotor trở thành đơn vị kinh doanh hiệu quả nếu đề xuất mua lại doanh nghiệp này được chấp thuận.
Việc có đến 4 cái tên muốn trở thành ông chủ mới tại doanh nghiệp lớn nhất của ngành ôtô quốc doanh được cho là khá bất ngờ bởi từ đầu năm ngoái, Nhà nước chủ trương bán 51% cổ phần tại đây khi cổ phần hóa nhưng không một nhà đầu tư lớn nào qua tâm mua vào. Kết quả là phiên IPO tháng 3/2014. Kết quả là Tổng công ty chỉ bán chưa tới 10% trong số 51 triệu cổ phần chào bán.
Tuy nhiên, chỉ hai tháng kể từ ngày Văn phòng Chính phủ đã thông báo Chính phủ cho phép Bộ Giao thông vận tải được bán toàn bộ phần vốn Nhà nước tại Vinamotor, dồn dập các nhà đầu tư nội lại vào cuộc.
Đại diện Vinamotor cho biết, doanh nghiệp đang chờ đợi phương án thoái vốn từ đơn vị tư vấn. "Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của những cái tên kể trên song đó chưa chắc đã là danh sách cuối cùng", vị này nói.
“Nếu đến phút chót mà vẫn có nhiều hơn một nhà đầu tư quan tâm thì sẽ đấu giá theo quy định chứ bản thân Vinamotor cũng không được lựa chọn bên nào. Dù vậy, chúng tôi vẫn hy vọng đối tác cuối cùng có chung ngành nghề chính để tiếp tục con đường mà Vinamotor đã chọn là sản xuất và lắp ráp các dòng xe buýt, xe tải, xe khách 29 chỗ trở lên”, lãnh đạo của Vinamotor bày tỏ./.