Nhà mạng tăng cước 3G, doanh nghiệp vận tải kêu cứu
VOV.VN - Hàng nghìn thiết bị giám sát hành trình bị trừ hết cước 3G khiến việc truy suất dữ liệu bị ngừng trệ, lái xe lo lắng bị phạt.
Ngày 25/10, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, sau khi các nhà cung cấp mạng di động đồng loạt thay đổi block tính tăng gói cước 3G, đặc biệt là của nhà mạng Viettel đã khiến hàng nghìn thiết bị giám sát hành trình (Hộp đen GPS) lắp đặt trên xe ô tô của các doanh nghiệp vận tải ngừng hoạt động.
Theo phản ánh từ phía các doanh nghiệp vận tải và Chi hội cung ứng thiết bị GPS, các thiết bị GPS sử dụng thẻ sim thuê bao của nhà mạng Viettel phủ sóng 3G đã bị trừ hết tiền nhanh chóng chỉ trong vòng 5 ngày (từ ngày 16 – 21/10) khiến các thiết bị này không tích hợp và truy suất được dữ liệu hành trình của phương tiện.
Theo ông Thanh, lẽ ra số tiền thuê bao còn lại sẽ đảm bảo hoạt động của thiết bị GPS trong vòng 15 ngày theo chu kì hàng tháng, nay nhà mạng trừ hết tiền đã khiến các công ty cung ứng các thiết bị GPS buộc phải chuyển thêm tiền cho nhà mạng để phục hồi sự hoạt động của thiết bị.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cũng cho biết, Chi hội cung ứng thiết bị GPS đã tập hợp và báo cáo với Hiệp hội vận tải Việt Nam hiện tượng này ngay từ ngày 22/10. Hiệp hội vận tải đã có văn bản chính thức gửi nhà mạng Viettel đề nghị được áp dụng giá cước đặc thù đối với những thẻ sim đang hoạt động.
“Thẻ sim gắn trên thiết bị GPS đăng kí gói tốc độ thấp hơn so với các thiết bị 3G cầm tay. Tín hiệu phát đáp dữ liệu của thiết bị GPS sử dụng dung lượng rất nhỏ, tốc độ truyền thấp nhưng có tần suất lớn. Gói cước thuê bao 3G trước đây thấp nhất chỉ có 10.000 đồng/tháng, nay nhà mạng tăng lên mức 100.000 đồng đến 160.000 đồng/tháng. Nên cần có cách tính cước đặc thù cho thiết bị này, tránh không làm ảnh hưởng đến chi phí đối với các doanh nghiệp vận tải, dẫn đến tăng chi phí xã hội của người dân”, ông Thanh cho hay.
Ngoài việc kiến nghị với nhà mạng viễn thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cũng cho biết, Hiệp hội cũng đã kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền như Bộ Giao thông Vận tải để chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông về vấn đề này.
Theo đó, trước mắt các cơ quan chức năng tạm thời không xử phạt lái xe có phương tiện chưa kịp nộp tiền để trích xuất thông tin từ thiết bị GPS. Mức phạt này theo quy định hiện nay là rất nặng (1,5 triệu đồng và thu hồi giấy phép lái xe trong 30 ngày). “Đáng ngại hơn, 25% số xe của doanh nghiệp bị xử phạt sẽ khiến doanh nghiệp vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh”, ông Thanh nói./.