Nhiều địa phương không muốn thu phí đường bộ xe máy
Việc thu phí đường bộ đối với xe máy được không đáng kể, trong khi lại phát sinh thêm bộ máy, chi phí đi thu.
Sau khi HĐND TPHCM có văn bản đề nghị chính quyền thành phố tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy để chờ cho ý kiến tại kỳ họp vào cuối tháng này thì mới đây đến lượt thành phố Đà Nẵng đã quyết định dừng thu từ ngày 7/7.
Lý do dừng thu phí tại Đà Nẵng vì dân không đồng tình, việc đi thu gặp nhiều khó khăn, số phí thu được qua từng năm giảm dần. Chính vì vậy mà HĐND thành phố Đà Nẵng đã quyết định dừng thu để báo cáo Chính phủ.
Một địa phương khác là Cần Thơ, qua quá trình tiếp xúc cử tri ở các quận người dân cũng đề nghị bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy. Địa phương này cũng đang tổng hợp ý kiến để xem xét có thu tiếp hay không.
Tỷ lệ thu phí bảo trì đường bộ xe máy ở các địa phương đạt rất thấp. (Ảnh: Internet) |
Theo kế hoạch vào tuần tới, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương sẽ sơ kết 6 tháng đầu năm 2015. Tại đây, vấn đề có tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy ở các địa phương hay không cũng sẽ được bàn thảo.
Kết quả tổng hợp từ Quỹ bảo trì đường bộ các địa phương cho thấy tỷ lệ thu phí bảo trì đường bộ xe máy ở các địa phương đạt tỷ lệ rất thấp. Đơn cử như Cần Thơ năm 2014 chỉ thu được 20% trên tổng số xe máy hiện có của địa phương này. Còn thành phố Hà Nội cũng chỉ thu được 21% trên tổng số xe máy đăng ký tại thành phố.
Hiện nay, cả nước chỉ còn duy nhất TP HCM chưa thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy vì đặc điểm của thành phố có lượng xe máy rất lớn, việc tổ chức thu khó khăn. Và quan trọng hơn là người dân không đồng tình trong việc thu loại phí này./.