Những ngày hàng Việt Nam tại hệ thống METRO của Đức
VOV.VN - Chương trình nhằm quảng bá hàng Việt ra thị trường châu Âu, giúp các doanh nghiệp giới thiệu hàng hoá đến người tiêu dùng và bán hàng trực tiếp cho các hệ thống siêu thị.
Vụ thị trường châu Âu cho biết, ngày 26/6, tại Đức Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn METRO Cash & Carry đã khai trương “Những ngày hàng Việt Nam tại CHLB Đức” nhằm quảng bá, tăng cường xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối của châu Âu, đưa sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng châu Âu.
Đây là chương trình nằm trong đề án cấp Chính phủ của Việt Nam để quảng bá hàng Việt ra thị trường châu Âu, giúp các doanh nghiệp giới thiệu hàng hoá đến người tiêu dùng và bán hàng trực tiếp cho các hệ thống siêu thị.
Ông Michael Wiedmann, Phó Chủ tịch Phụ trách Chính sách công của Tập đoàn METRO cho biết, công ty METRO đã hợp tác với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng xây dựng những trung tâm mua hàng tại nhiều địa phương để cung ứng hàng hóa đảm bảo chất lượng cho METRO phân phối trong nước cũng như xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới. Ông bày tỏ tin tưởng rằng nhiều hàng hóa Việt Nam như cá tra, cá basa sẽ khẳng định vị thế của mình trên thị trường Đức và châu Âu. Hiện nay, tập đoàn METRO có 747 trung tâm phân phối tại hơn 29 quốc gia trên thế giới.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nêu rõ với việc quan hệ Đức-Việt được nâng lên tầm quan hệ chiến lược và kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng lên trên 7,6 tỉ USD trong năm 2013 cũng như nhiều sản phẩm Việt Nam đã được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam mong muốn các sản phẩm của mình sẽ được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới hơn nữa thông qua các trung tâm phân phối của METRO trên toàn thế giới.
Bộ trưởng cũng bày tỏ hy vọng thông qua các hoạt động xuất khẩu này Việt Nam có thể nắm bắt tốt hơn thị hiếu người tiêu dùng để cải thiện các sản phẩm của mình và tăng thị phần ở châu Âu cũng như tăng các mặt hàng của Việt Nam có thể xuất khẩu qua các nước thông qua hệ thống METRO.
Theo Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu -Bộ Công Thương: “CHLB Đức là một thị trường lớn nhất châu Âu với nhiều nhu cầu về sản phẩm mà Việt Nam có thể đáp ứng. Việc kết hợp với hệ thống phân phối METRO là một hoạt động thương mại có lợi ích to lớn cho cả hai bên. Hệ thống các siêu thị quản lý tốt hơn chất lượng các hàng hóa của mình nhờ hợp tác với các nhà sản xuất từ các khâu đầu của sản xuất sản phẩm, tiết kiệm được chi phí và có nguồn hàng phong phú hơn vì không phải qua các khâu trung gian. Đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam ngoài tiết kiệm được các chi phí nhờ xuất khẩu trực tiếp còn có các cơ hội tốt nhất để tiếp cận nhu cầu luôn luôn biến động của người tiêu dùng từ đó có thể đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng Đức nói riêng và cả Châu Âu nói chung.”
Trong suốt thời gian tổ chức Những ngày Hàng Việt tại CHLB Đức, cờ Việt Nam được treo ở hàng cột ngoài cổng chính cũng như hàng loạt cờ nhỏ Việt Nam được chăng khắp nơi trong siêu thị và mọi hàng hóa đến từ Việt Nam đều được gắn cờ để nhấn mạnh rằng đây là các sản phẩm Việt Nam.
Dự kiến thời gian tới đây, mô hình tuần hàng Việt Nam sẽ được phát triển ở các hệ thống siêu thị tại châu Âu, châu Á. Cụ thể tháng 9 tới đây sẽ Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Casino để tổ chức tuần hàng Việt Nam tại Pháp. Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc xuất khẩu hàng sang EU có thể lien hệ trực tiếp với Vụ châu Âu – Bộ Công Thương để tham gia chương trình./.