Pakistan vẫn là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam
VOV.VN-Dù việc xuất khẩu chè của VN sang Pakistan đạt kim ngạch khá lớn, song chỉ chiếm một phần nhỏ trên tổng số chè tiêu thụ tại Pakistan
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, khối lượng xuất khẩu chè tháng 4/2014 ước đạt 8.000 tấn với giá trị đạt 13 triệu USD. Như vậy, tính chung 4 tháng, khối lượng xuất khẩu chè ước đạt 33.000 tấn với giá trị đạt 51 triệu USD.
Giá chè xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2014 đạt 1.541 USD/tấn, tăng 2,49% so với cùng kỳ năm 2013.
Pakistan hiện vẫn là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam.
Theo Vụ Châu Phi Tây Nam Á (Bộ Công Thương), với mức tiêu thụ chè bình quân đầu người là 1kg/năm, Pakistan là một trong những nước tiêu thụ chè lớn nhất thế giới. Hiện nay, Pakistan là nước nhập khẩu chè lớn thứ 4 thế giới chỉ sau Nga, Anh và Ai Cập.
Kim ngạch nhập khẩu chè trung bình của Pakistan vào khoảng 230.000 tấn đạt xấp xỉ 400 triệu USD mỗi năm. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu chè đen đạt trên 330 triệu USD, chiếm khoảng 82,5% tổng kim ngạch nhập khẩu chè của nước này.
Trong những năm trở lại đây, Pakistan luôn giữ vị trí là đối tác nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch bình quân về giá trị đạt trên 40 triệu USD/năm, chiếm trên 20% tổng sản lượng chè xuất khẩu của Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu chè của Việt Nam sang Pakistan năm 2012 đạt 45,3 triệu USD, tăng 39,38% so với năm 2011 và tiếp tục tăng trưởng nhẹ 1,26%, đạt giá trị là 45,87 triệu USD vào năm 2013.
Mặc dù việc xuất khẩu chè của Việt Nam sang Pakistan đạt kim ngạch khá lớn, song vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trên tổng số chè tiêu thụ tại Pakistan. Pakistan chủ yếu nhập khẩu chè từ Kenya (65% tổng kim ngạch nhập khẩu chè), ngoài ra nước này còn nhập khẩu số lượng lớn từ các nước như Bangladesh, Brazil, Ấn Độ, Uganda…
Nguyên nhân chủ yếu, theo Vụ Châu Phi Tây Nam Á là do sản phẩm chè của Việt Nam còn nghèo nàn về chủng loại (chủ yếu là chè đen, chè xanh và chè nguyên liệu); chất lượng, mẫu mà còn chưa hấp dẫn khiến giá chè thấp, làm giảm sức cạnh tranh của mặt hàng này trên thị trường./.