Phân bổ hay đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu đường?

Việc điều chỉnh phương thức phân bổ sang đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu đường nhất thiết phải thông qua đàm phán lại với các nước WTO.

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2012 của Bộ Công thương mới đề xuất, cùng lúc Hiệp hội mía đường có ý kiến nên đấu thầu hạn ngạch đường nhập khẩu thay vì cấp hạn ngạch, tạo nên sự bình đẳng cho các doanh nghiệp, tránh chênh lệch thuế.

Đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu đường sẽ tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Phân bổ hạn ngạch 70.000 tấn đường

Bà Phan Thị Diệu Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương cho biết, việc điều hành hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2012 của Bộ Công thương theo hướng thận trọng. Sau cuộc làm việc với Bộ NN&PTNT, Vụ đã có báo cáo lên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và được sự đồng ý về mặt nguyên tắc. Ngày 6/8, lãnh đạo Bộ Công thương đã ký Thông tư số 22 quy định nhập khẩu các mặt hàng đường, muối, trứng gia cầm theo hạn ngạch năm 2012.

Theo nội dung Thông tư 22, mặt hàng đường sẽ được điều chỉnh giao 50.000 tấn đường tinh luyện và đường thô cho các doanh nghiệp, thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất; 20.000 tấn đường thô cho thương nhân sản xuất để tinh luyện cung cấp phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

Chưa thể thay đổi phương thức

Về phương thức đấu thầu hạn ngạch đường, bà Phan Thị Diệu Hà cho rằng, Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Công thương đã lắng nghe kiến nghị của Hiệp Hội mía đường trong việc phân giao, đấu thầu hạn ngạch thuế quan đường. Vụ đã trao đổi với vụ chính sách thương mại đa biên – bộ phận đầu mối phụ trách cam kết, sau khi nghiên cứu các quy tắc, quy định cam kết với WTO, phương thức quản lý nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan là theo phương thức A – phân bổ hạn ngạch cho người sử dụng đường cuối cùng phục vụ cho sản xuất.

“Trong trường hợp chúng ta có đề nghị điều chỉnh thay đổi phương thức phân bổ hạn ngạch sang phương thức đấu thầu hạn ngạch thì nhất thiết phải đàm phán lại với các nước thành viên Tổ chức thương mại thế giới WTO. Do vậy, Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Công thương sẽ cùng với Vụ chính sách thương mại đa biên tiếp tục nghiên cứu, trao đổi về vấn đề này. Tuy nhiên, theo cam kết WTO, việc phân giao này phải được thực hiện trực tiếp cho doanh nghiệp sử dụng đường” – bà Hà bày tỏ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên