Khong co su copy y tuong thiet ke san bay Long Thanh

Phối cảnh sân bay Long Thành có "đạo" của nước ngoài?

VOV.VN - Một số hình ảnh phối cảnh sân bay các báo đã sử dụng không phải là hình ảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Ngày 22/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông tin chính thức về việc liên quan tới hình ảnh phối cảnh của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hình ảnh đã được một số báo chí sử dụng và bị cho là copy ý tưởng thiết kế của sân bay Chek Kap Lok (Hong Kong).

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, những hình ảnh minh họa phản ánh trên một số báo điện tử là hình ảnh sân bay Chek Lap Kok (Hong Kong) và hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải không cung cấp và không chịu trách nhiệm đối với các hình ảnh và thiết kế ý tưởng khác với phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được một số cơ quan thông tin, báo chí sử dụng để minh họa cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. 
khong co su copy y tuong thiet ke san bay long thanh hinh 1
Thiết kế ý tưởng sân bay Long Thành trong hồ sơ quy hoạch
được phê duyệt. (Ảnh: CAA)

Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ, sân bay Long Thành chính thức được quy hoạch tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/10/1997 về quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc. 

Ngày 20/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 703/QĐ -TTg về việc phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng Cảng hàng không quốc tế  (HKQT) Long Thành;

Ngày 14/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg  ngày 14/06/2011 phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành. 

Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch.

Có thể nói, cấu hình đường cất hạ cánh gồm 4 đường cất hạ cánh song song chia thành hai cặp, các nhà ga hành khách được bố trí ở giữa hai cặp đường cất hạ cánh là thiết kế điển hình của rất nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như Charles De Gaul, Thượng Hải, Suvarnabumi…

Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư (Báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.

Tại bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng, phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close