Quảng Bình tháo gỡ vướng mắc trong thi công cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Thiếu vật liệu thi công cũng như tiến độ bàn giao mặt bằng, tái định cư còn chậm là những vướng mắc lớn trong thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần. Đó là các dự án: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ với tổng chiều dài khoảng 126 km, khởi công trong năm 2022, dự kiến hoàn thành năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.  

Để giao mặt bằng cho dự án, 580 hộ dân được bố trí vào ở trong 26 khu tái định cư tại 19 xã với diện tích hơn 69 ha. Tuy nhiên, hiện mới có 1 khu tái định cư đã xây dựng xong, 2 khu đang tiến hành xây dựng, 2 khu mới phê duyệt dự án và 10 khu đang làm các thủ tục để phê duyệt đầu tư.

Về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện cao thế đang xây dựng móng cột, đường điện trung, hạ thế địa phương đang phối hợp để tiến hành di dời. Nhiều công việc chưa có tiền lệ khiến việc thực hiện còn nhiều lúng túng.

Theo ông Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, mặc dù bàn giao mặt bằng sạch không kịp tiến độ ngày 30/6 nhưng địa phương đã tháo gỡ các khó khăn về quỹ đất để di dời giải phóng mặt bằng, hoàn thành các thủ tục xây dựng khu tái định cư.  

 

“Chúng tôi tham mưu cho các cấp, sớm trả lại mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Điểm để di dời trường học, nhà văn hóa và tái định cư thì quỹ đất của địa phương chúng tôi đủ điều kiện. Mong muốn đẩy nhanh tiến độ để bàn giao mặt bằng, hoàn thiện tái định cư để ổn định cuộc sống, sinh hoạt cho bà con nhân dân" - ông Lương cho biết.

Tỉnh Quảng Bình đã bàn giao 84% diện tích mặt bằng sạch để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 nhưng vẫn chưa có khu tái định cư nào hoàn thiện. Vấn đề đặt ra là khối lượng công việc trong giải phóng mặt bằng, bồi thường, bàn giao đất khá lớn nhưng việc xây dựng các khu tái định cư diễn ra rất chậm thì người dân vùng dự án phải sống ở đâu?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết: “Công tác giải phóng mặt bằng của các dự án lớn là một trong những nhiệm vụ khó khăn. Xây dựng các khu tái định cư phải theo quy trình, việc chậm do các thủ tục pháp lý, xác định vị trí đất đai, đánh giá tác động môi trường đầu tư, lập bản vẽ thi công thiết kế để xây dựng dự án, quy trình hơi chậm. Vấn đề này các sở ngành thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo, tiến độ đường cao tốc được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt".

Trong khi đó, thiếu vật liệu xây dựng cũng là vấn đề nan giải. Theo quy hoạch, tỉnh Quảng Bình có 159 khu vực mỏ vật liệu xây dựng (đá, cát, sỏi, đất san lấp) với tổng diện tích hơn 1.835 ha. Về vật liệu, đá và cát cơ bản đảm bảo, còn về đất đắp đoạn qua Quảng Bình đang thiếu khoảng hơn 1 triệu m3.

Để tận dụng nguồn vật liệu đất đắp, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án 6 nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án sử dụng đất dư thừa bảo đảm chất lượng từ Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh để cung cấp cho Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên, tiết kiệm kinh phí, giảm các thủ tục khác có liên quan đến việc cấp phép khai thác vật liệu và bãi đổ thải.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Tiếp tục hướng dẫn các thủ tục giao đất, thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản và đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết kế và kế hoạch khai thác trong phạm vi dự án cho các nhà đầu tư, nhà thầu, cấp phép đúng quy định. Sở Xây dựng đẩy nhanh công tác thẩm định các dự án đầu tư xây dựng, các khu tái định cư, khu nghĩa địa, công trình hạ tầng kỹ thuật, ưu tiên rút ngắn thời gian cho nhiệm vụ này để đáp ứng tiến độ".

Tại buổi làm việc với 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị về xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, những tồn tại và khó khăn vướng mắc cho đến nay không phải là lớn, đề nghị các địa phương, đơn vị cần tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể để tiếp tục triển khai thi công. Vướng mắc nhất hiện nay là câu chuyện tái định cư.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị 2 tỉnh tập trung chỉ đạo để tháo gỡ, bàn giao mặt bằng sạch, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Liên quan mỏ vật liệu đất đắp cũng như cát, Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng nhà thầu phối hợp với địa phương sớm giải quyết.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ Giao thông Vận tải thành lập 2 Tổ công tác phối hợp với các tỉnh, thành phố kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan việc thi công đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

“Nhà thầu khi triển khai lực lượng thì phải phối hợp cùng chính quyền địa phương. Chỗ nào yết hầu phải làm trước, chỗ nào là điểm tắc làm trước và khi làm thấy khó ở đâu thì tập trung tháo gỡ. Những nơi đào đắp khối lượng lớn phải tính đến phương án vật liệu lấy ở đâu. Khó khăn đến đâu thì phải phối hợp với chính quyền địa phương, chỉ cần xử lý một số điểm nghẽn để điều phối đất sẽ thành công, việc này gắn liền hiệu quả trong tổ chức thi công” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế
Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đảm bảo tiến độ, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu phải được đẩy nhanh và cho phép dùng cát biển để thi công thử nghiệm tại các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đảm bảo tiến độ, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu phải được đẩy nhanh và cho phép dùng cát biển để thi công thử nghiệm tại các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam thông qua đấu thầu
Lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam thông qua đấu thầu

VOV.VN - Hiện nay, một số tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021 đã được đưa vào khai thác và vận hành, tuy nhiên, vẫn chưa có trạm dừng nghỉ dọc tuyến.

Lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam thông qua đấu thầu

Lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam thông qua đấu thầu

VOV.VN - Hiện nay, một số tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021 đã được đưa vào khai thác và vận hành, tuy nhiên, vẫn chưa có trạm dừng nghỉ dọc tuyến.

Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.