Quảng Nam đề nghị giao hơn 860 ha đất để đầu tư sân bay Chu Lai

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Bộ Quốc phòng về việc rà soát, phân định, bàn giao phần đất dân dụng để triển khai hồ sơ, thủ tục liên quan thực hiện đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai.

Theo công văn, sân bay Chu Lai đóng tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, có diện tích gần 2.150 ha, hiện nay do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng. Trong đó, khu vực phía tây đường trục chính vào sân bay Chu Lai có diện tích khoảng 1.281 ha, bao gồm các công trình hiện hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư xây dựng cùng một số công trình kỹ thuật do quân đội quản lý.

Riêng khu vực phía đông của đường trục chính vào sân bay Chu Lai có diện tích khoảng 868 ha, hiện trạng là đất trống, không có  công trình hạ tầng trên đất.

Theo quy hoạch, khu vực phía đông sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư phát triển mới hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa… đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn khai thác như một sân bay độc lập.

Để thực hiện đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan đo đạc, phân định rõ diện tích đất hàng không dân dụng, đất quân sự, đất quân sự dùng chung (dùng chung dân dụng và quân sự); Đồng thời xác lập hồ sơ, thủ tục giao phần diện tích đất hàng không dân dụng cho tỉnh Quảng Nam quản lý.

Tỉnh Quảng Nam đề nghị trước mắt bàn giao khu vực phía đông đường trục chính vào sân bay Chu Lai (868 ha) để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Được biết, hiện Tập đoàn Adani của Ấn Độ và Hãng Hàng không Vietjet đang nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai tại tỉnh Quảng Nam. Sân bay Chu Lai được định hướng hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế, hình thành trung tâm sửa chữa lớn của khu vực, có thể phục vụ các hãng hàng không nước ngoài.

Sân bay Chu Lai với diện tích hiện nay là 2.300 ha, có nhiều thuận lợi để xây dựng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng không mang tầm cỡ quốc tế. Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Chu Lai được quy hoạch, đầu tư để từng bước, đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, đến năm 2050 đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.

Hiện nay, Tập đoàn Adani và Vietjet đang nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai. Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xã hội hoá khi đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai. Tỉnh Quảng Nam chào đón nhà đầu tư vào nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng không mang tầm cỡ quốc tế:

“Sân bay Chu Lai được đánh giá là 1 trong 3 sân bay lớn nhất cả nước hiện nay về không gian và diện tích. Diện tích đất Cảng Hàng không Chu Lai khoảng 2.000 ha mà đất này là đất sạch do nhà nước quản lý chứ chưa giao cho ai cả. Có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sân bay Chu Lai trở thành sân bay 4F”, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tập đoàn Adani của Ấn Độ nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai (Quảng Nam)
Tập đoàn Adani của Ấn Độ nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai (Quảng Nam)

VOV.VN - Tập đoàn Adani của Ấn Độ và Vietjet đang nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai tại tỉnh Quảng Nam. Sân bay Chu Lai được định hướng hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế, hình thành trung tâm sửa chữa lớn của khu vực, có thể phục vụ các hãng hàng không nước ngoài.

Tập đoàn Adani của Ấn Độ nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai (Quảng Nam)

Tập đoàn Adani của Ấn Độ nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai (Quảng Nam)

VOV.VN - Tập đoàn Adani của Ấn Độ và Vietjet đang nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai tại tỉnh Quảng Nam. Sân bay Chu Lai được định hướng hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế, hình thành trung tâm sửa chữa lớn của khu vực, có thể phục vụ các hãng hàng không nước ngoài.