Quảng Nam mở tuyến container trực tiếp Hàn Quốc - Chu Lai
VOV.VN - Tuyến vận tải container trực tiếp đầu tiên từ Quảng Nam đi quốc tế, đưa cảng Chu Lai- Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu kinh tế của địa phương.
Đây là tuyến vận tải container trực tiếp đầu tiên từ Quảng Nam đi quốc tế, đưa cảng Chu Lai- Trường Hải trở thành một cảng xuất khẩu kinh tế của địa phương, cụ thể về hàng hóa công nghiệp nặng và ôtô.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Thaco và đối tác cắt băng khai trương tuyến vận tải biển Quảng Nam- Hàn Quốc |
Tuyến vận tải này được tính toán có công suất vận tải 3 triệu tấn hàng rời và 150.000 TEU hàng hóa mỗi năm. Điểm nhấn quan trọng ở tuyến vận tải này, là sẽ nối liền đường vận tải hàng hải từ Hàn Quốc- Quảng Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương- Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco chia sẻ: “Việc mở tuyến hàng hải này là bước ngoặc đưa Cảng Chu Lai- Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu của Quảng Nam trước mắt là trực tiếp đi Hàn Quốc. Đồng thời, sự kiện này đánh dấu sau hơn 14 năm đầu tư phát triển tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, Thaco đạt được sản lượng đủ lớn và ổn định để thiết lập được tuyến vận chuyển này từng bước giải quyết được bất cập về Logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.”
Cảng biển Chu Lai- Trường Hải, tỉnh Quảng Nam sẽ đón tàu trọng tải 40.000 tấn vào năm 2020 |
Việc phát triển dịch vụ logistics đã phục vụ và góp phần phát triển sản xuất.Hiện nay, Khu phức hợp Chu Lai- Trường Hải có diện tích gần 400ha với 4 nhà máy lắp ráp ô tô và 21 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng,... góp phần đưa Thaco vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam vào năm 2014. Năm 2016, Thaco đề ra kế hoạch bán ra hơn 112.000 xe ô tô các loại. Tổng doanh thu hợp nhất trên 71.700 tỷ tương đương 3 tỷ USD, tổng nộp ngân sách hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó, tại tỉnh Quảng Nam 15.178 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, những năm gần đây, lượng hàng hóa thông qua Cảng biển Việt Nam và tỉnh Quảng Nam tăng cao đã khẳng định hiệu quả của việc đầu tư khai thác cảng biển.
“Hiện nay, độ sâu luồng đạt âm 8,4 mét, cho phép các tàu đến 20.000 tấn giảm tải ra vào. Vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã thỏa thuận chi tiết vị trí, quy mô mở rộng bến cầu cảng số 1 Tam Hiệp. Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hang hải tại Cảng biển Tam Hiệp, Quảng Nam, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam từ đó tăng lên, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và cả khu vực.”- ông Sang cho hay.
Để phục vụ cho tuyến hàng hải mới, tỉnh Quảng Nam cũng đã đồng ý cho Thaco tiến hành đầu tư mở rộng cảng Chu Lai- Trường Hải với các hạng mục cầu cảng kéo dài 500 mét, nạo vét luồng vào ra có thể đón tàu đến 30 ngàn tấn thay cho tàu có tải trọng chỉ đến 20 ngàn tấn hiện nay. Thaco dự tính sẽ đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho các hoạt động đầu tư này./.
Soi dự án ô tô Chu Lai - Trường Hải và Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An