Quảng Ninh tập trung nguồn lực cho tuyến đường kết nối ASEAN

VOV.VN - Ngày 10/3, tại huyện Tiên Yên, Quảng Ninh đã tổ chức triển khai công tác bồi thường, GPMB Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với chủ trương đầu tư theo hình thức BOT có tổng chiều dài 80km, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái).

Quy mô dự án là đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ 100 km/h, mặt cắt ngang 25,25m, mặt đường bê tông nhựa. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.100 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường có vị trí rất quan trọng không chỉ kết nối riêng tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh phía bắc mà đây là tuyến đường kết nối giữa Trung Quốc, ASEAN với Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại lễ ra quân.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, tuyến đường có vị trí quan trọng cả về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Thủ tướng chính phủ đã đồng ý giao cho tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định tuyến đường này.

Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là sẽ huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường bằng nguồn vốn trong nước, trong đó ngân sách của tỉnh sẽ dành cho công tác giải phóng mặt bằng và huy động nguồn lực của các nhà đầu tư trong nước để đầu tư theo hình thức BOT.

Nhằm đảm bảo tốt nhất về mặt bằng cho quá trình triển khai dự án, ngay từ tháng 7/2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2787/QĐ-UBND phê duyệt Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và hết sức khó khăn với 527ha diện tích đất sẽ thu hồi phục vụ dự án; ảnh hưởng trực tiếp đến 1.681 hộ dân; có 326 hộ phải tái định cư và 320 ngôi mộ phải di chuyển. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.400 tỷ đồng.

Các địa phương nằm trong dự án là huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái sẽ làm chủ đầu tư đối với công tác GPMB theo phạm vi chiếm dụng của dự án trên địa bàn. Chủ động tổ chức tập huấn cung cấp thông tin về dự án, trình tự thủ tục GPMB, quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, quản lý đất đai và kinh nghiệm trong công tác GPMB cho tập thể cán bộ xã, thôn bản.

Hiện các địa phương đã và đang hoàn tất công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất, lập và thẩm định phương án bồi thường, xây dựng đơn giá bồi thường.

Là địa phương có khối lượng giải phóng mặt bằng nhiều nhất, ông Vũ Văn Kinh, Phó bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, hiện nay TP Móng Cái đã lên kế hoạch tuyên truyền, đẩy nhanh quá trình kiểm đếm, triển khai tiến độ, làm cả thứ 7, chủ nhật để làm sao tiến độ giải phóng mặt bằng xong sớm nhất và quyết tâm thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh.

Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi hoàn thành sẽ góp phần phát triển giao thông, mở rộng liên kết kinh tế vùng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Dự án hoàn thành cũng hứa hẹn sẽ đem lại nhiều cơ hội phát triển mới cho tỉnh, góp phần quan trọng trong việc hiện thực hoá các ý tưởng phát triển, xây dựng Quảng Ninh trở thành một địa bàn động lực tăng trưởng, cửa ngõ giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ngày mai (18/4), Quảng Ninh cưỡng chế GPMB cho dự án cải tạo QL18
Ngày mai (18/4), Quảng Ninh cưỡng chế GPMB cho dự án cải tạo QL18

VOV.VN - Để tạo điều kiện, tỉnh Quảng Ninh cũng đã có cơ chế hỗ trợ tối đa đối với các hộ dân bằng 50% giá đất ở.

Ngày mai (18/4), Quảng Ninh cưỡng chế GPMB cho dự án cải tạo QL18

Ngày mai (18/4), Quảng Ninh cưỡng chế GPMB cho dự án cải tạo QL18

VOV.VN - Để tạo điều kiện, tỉnh Quảng Ninh cũng đã có cơ chế hỗ trợ tối đa đối với các hộ dân bằng 50% giá đất ở.

Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành
Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính: Chỉ cần giảm chi thường xuyên 1% trong 2 năm là tiết kiệm được 20.000 tỷ GPMB xây sân bay Long Thành.

Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành

Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính: Chỉ cần giảm chi thường xuyên 1% trong 2 năm là tiết kiệm được 20.000 tỷ GPMB xây sân bay Long Thành.

Giải quyết vướng mắc bồi thường GPMB các công trình đường dây 500kV
Giải quyết vướng mắc bồi thường GPMB các công trình đường dây 500kV

VOV.VN - Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận sẽ trực tiếp chỉ đạo bồi thường GPMB các công trình lưới điện 500kV.

Giải quyết vướng mắc bồi thường GPMB các công trình đường dây 500kV

Giải quyết vướng mắc bồi thường GPMB các công trình đường dây 500kV

VOV.VN - Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận sẽ trực tiếp chỉ đạo bồi thường GPMB các công trình lưới điện 500kV.

Quốc hội duyệt bổ sung 15.000 tỷ đồng GPMB dự án sân bay Long Thành
Quốc hội duyệt bổ sung 15.000 tỷ đồng GPMB dự án sân bay Long Thành

VOV.VN - Quốc hội vừa duyệt bổ sung thêm 15.000 tỷ đồng để xây sân bay Long Thành từ vốn đầu tư công trung hạn.

Quốc hội duyệt bổ sung 15.000 tỷ đồng GPMB dự án sân bay Long Thành

Quốc hội duyệt bổ sung 15.000 tỷ đồng GPMB dự án sân bay Long Thành

VOV.VN - Quốc hội vừa duyệt bổ sung thêm 15.000 tỷ đồng để xây sân bay Long Thành từ vốn đầu tư công trung hạn.