Sản phẩm OCOP An Giang lan tỏa cùng sắc Xuân

VOV.VN - Những ngày này, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh An Giang đang chạy đua tăng sản lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Sự năng động của mỗi cơ sở là nét độc đáo của đặc sản địa phương và cũng mang sức sống, hương vị của mùa xuân mới đến với mọi nhà.


An Giang là tỉnh nằm ở đầu nguồn hai con sông lớn là sông Tiền và Sông Hậu, cùng nhiều sông nhỏ, kênh rạch nên nguồn cá tự nhiên rất phong phú; với khoảng 200 loài cá, trong đó các loài cá phổ biến như cá lóc, cá linh, cá chốt, cá sặc, cá trèn, cá mè vinh…Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào cho người dân làm mắm, khô tạo nên thương hiệu độc đáo của địa phương.

Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều cơ sở làm khô cá lóc, cá sặc…luôn làm việc với không khí tất bật, khẩn trương; với mong muốn chế biến ra các mẻ khô chất lượng nhất để phục vụ thị trường tết. Để có được sản phẩm khô cá lóc ngon, các cơ sở sản xuất làm theo quy trình khép kín từ nguyên liệu cá tươi, đảm bảo sạch, an toàn, ướp tẩm gia vị theo công thức gia truyền, không sử dụng chất bảo quản, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, đa dạng hóa mẫu mã để tăng sức hút cho sản phẩm.

“Cá lóc khô Kim Loan năm nay cơ sở phải tăng sản lượng, sau khi đã quảng bá rộng rãi ra thị trường. Tết này, khô cá lóc Kim Loan sẽ cho ra thị trường khoảng 10 tấn khô như khô cá lóc miếng, khô cá lóc sợi, lóc non, lóc cửng…đặc biệt là gò má cá lóc và lưỡi cá lóc cũng làm khô”, bà Nguyễn Thị Kim Loan, cơ sở khô cá lóc Kim Loan ở xã Long Kiến, huyện Chợ Mới chia sẻ.

Các cơ sở sản phẩm tung lò mò (lạp xưởng bò) - đặc sản của người dân tộc Chăm những ngày này cũng rất sôi động. Trước đây, một món ăn chỉ giới hạn trong văn hóa ẩm thực của đồng bào Chăm tỉnh An Giang, nhưng nay món ăn này đã trở thành một đặc sản ở An Giang, được đông đảo thực khách gần xa trên cả nước ưa dùng.

Cơ sở tung lò mò ANAS, - sản phẩm OCOP 3 sao của ông Hứa Hoàn Vũ, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang dịp này luôn hoạt động hết công suất. Ông Hứa Hoàn Vũ chia sẻ, món tung lò mò được làm ruột bò (hoặc tàu hủ ky) bao bên ngoài, bên trong dồn thịt bò nguyên chất xay nhuyễn trộn với gia vị như tiêu, tỏi và một ít nguyên liệu bí truyền của người Chăm.  

“Trước kia khi khách hàng chưa biết đến sản phẩm, cơ sở phải đi cùng Sở Công Thương đi giao lưu tại các tỉnh, dần dần trên cả nước biết sản phẩm này. Hàng năm cơ sở sử dụng khoảng 20 tấn thịt cho chế biến, nhất là dịp Tết Nguyên đán để khách hàng mua làm quà biếu”, ông Hứa Hoàn Vũ cho biết.

Cũng giống như các cơ sở khô cá, hay lạp xưởng, ngay từ những ngày đầu tháng Chạp, Công ty TNHH sản xuất, thương mại Tiến Anh ở thị trấn Chợ Mới tất bật sản xuất bánh hạnh nhân phục vụ tết với nhiều mẫu mã, bao bì đẹp mắt, sản phẩm chất lượng, an toàn với người tiêu dùng. Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, thương mại Tiến Anh chia sẻ, để giữ vững thương hiệu bánh hạnh nhân Tiến Anh OCOP 4 sao, công ty luôn lấy chất lượng để chinh phục khách hàng.

Ngoài việc đầu tư máy móc, cơ sở thường xuyên tập huấn cho nhân viên về an toàn vệ sinh thực phẩm; công ty còn lựa chọn nguyên liệu đảm bảo chất lượng đến khâu chế biến, đóng gói, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện đúng quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm…qua đó tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng,

“Tết năm nay cơ sở sản xuất từ 500 - 700kg bánh hạnh nhân, tăng từ 5-7% so với ngày thường. Thị trường tiêu thụ sản phẩm hiện nay là khu vực miền Nam, Miền Trung và 1/3 của Miền Bắc. Bánh Hạnh nhân Tiến Anh mới được gia hạn OCOP 4 sao, được người tiêu dùng tín nhiệm”, ông Hùng cho biết.

Đó chỉ một vài sản phẩm, trong hàng trăm sản phẩm OCOP của địa phương. Những ngày này các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang đang chạy đua tăng năng suất, nhằm đáp ứng nhu cầu dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Dịp này, An Giang cũng đã hỗ trợ, phối hợp tham gia nhiều hội chợ OCOP để cung cấp nguồn hàng hóa phong phú, bình ổn thị trường, nhất là những mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo,… Đồng thời tuyên truyền vận động các chủ thể OCOP tập trung nguồn hàng đầy đủ và chất lượng cao, vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, vừa quảng bá sản phẩm OCOP đến bạn bè trong và ngoài tỉnh.

“Đây chính là cơ hội để các DN giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Những sản phẩm OCOP địa phương rất xứng đáng được người tiêu dùng biết đến, yên tâm sử dụng. Chất lượng sản phẩm cũng chính là cơ hội để các Dn tự tin đưa các sản phẩm vươn xa hơn tiếp cận đến người tiêu dùng”, ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang cho biết.

Ðể có được những sản phẩm OCOP như ngày hôm nay và được thị trường, người tiêu dùng chấp nhận, tỉnh An Giang đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất. Ðến nay, An Giang 184 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao, trong đó đã có 5 sản phẩm OCOP 5 sao. Quan trọng hơn, Chương trình OCOP đã tạo được nhận thức quan trọng cho Nhân dân trong toàn tỉnh về sản xuất hàng hoá và tổ chức dịch vụ; phát huy tiềm năng, lợi thế về đa dạng sản phẩm, văn hoá, cảnh quan vùng nông thôn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Trần Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, năm 2025, Văn phòng điều phối Trung ương, Bộ NN&PTNT chọn tỉnh An Giang là tỉnh đăng cai Diễn đàn OCOP vùng ĐBSCL năm 2025. Vì vậy, ngay từ dịp Tết này, mong muốn các chủ thể OCOP phải phát huy hơn nữa để Chương trình OCOP ngày càng phát triển, góp phần cho kinh tế An Giang ngày càng phát triển.

Có thể khẳng định, Chương trình OCOP đã tiếp thêm sức mạnh và nâng tầm giá trị cho sản phẩm nông nghiệp của An Giang. Tết Ất tỵ 2025 này, không khí sản xuất tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh An Giang luôn nhộn nhịp, rộn ràng để làm ra các sản phẩm OCOP tốt nhất cung ứng, phục vụ thị trường tết. Sự năng động của mỗi cơ sở là nét độc đáo của đặc sản địa phương đã và đang mang sức sống, hương vị của mùa xuân mới đến với mọi nhà.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phụ nữ Hậu Giang có riêng cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP
Phụ nữ Hậu Giang có riêng cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP

VOV.VN - Ngày 18/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ khai trương Cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh.

Phụ nữ Hậu Giang có riêng cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Phụ nữ Hậu Giang có riêng cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP

VOV.VN - Ngày 18/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ khai trương Cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh.

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy du lịch làng nghề
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy du lịch làng nghề

VOV.VN - Hà Nội là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và làng nghề. Đây là lợi thế để Thủ đô phát triển du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm OCOP của các làng nghề truyền thống, tạo thành những tour du lịch trải nghiệm hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy du lịch làng nghề

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy du lịch làng nghề

VOV.VN - Hà Nội là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và làng nghề. Đây là lợi thế để Thủ đô phát triển du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm OCOP của các làng nghề truyền thống, tạo thành những tour du lịch trải nghiệm hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

OCOP miền Nam "bắt tay" khai phá thị trường nội địa
OCOP miền Nam "bắt tay" khai phá thị trường nội địa

VOV.VN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...

OCOP miền Nam "bắt tay" khai phá thị trường nội địa

OCOP miền Nam "bắt tay" khai phá thị trường nội địa

VOV.VN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...