SIAL 2010-Cầu nối để doanh nghiệp Việt Nam vươn sang châu Âu

Hội chợ SIAL Paris 2010 kết thúc với nhiều thành công trên mọi phương diện với các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, nhiều hợp đồng lớn ký kết tại đây sẽ tạo đà cho sự phát triển của các doanh nghiệp này

Hội chợ thực phẩm, đồ uống quốc tế SIAL Paris 2010 tại Trung tâm triển lãm và Hội thảo Quốc tế Villepinte ở ngoại ô Paris, vừa kết thúc ngày 21/10, với sự tham gia của 22 doanh nghiệp Việt Nam.

Hội chợ được tổ chức 2 năm/lần, với sự tham gia đông đảo các doanh nghiệp, các hãng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm và đồ uống đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Phóng viên VOV thường trú tại Pháp có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thắng-Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) về kết quả của việc tham gia Hội chợ SIAL năm nay.

PV: Ông đánh giá như thế nào về kết quả các doanh nghiệp Việt Nam thu được lần này?

Ông Nguyễn Văn Thắng

Ông Nguyễn Văn Thắng: Việt Nam tham gia Hội chợ SIAL Paris năm nay với gian hàng của 22 doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, nông sản, thủy sản,... với đa dạng các loại mặt hàng, sản phẩm chế biến, nông - thủy sản, rau quả từ khắp các vùng miền của Việt Nam.

Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, hình ảnh đến các bạn hàng Pháp, châu Âu và quốc tế.

Qua những ngày hội chợ, số lượng khách hàng tới giao dịch với các doanh nghiệp Việt Nam rất đông. Nhiều doanh nghiệp đã ký được các hợp đồng có giá trị lớn. Doanh nghiệp nào cũng có các mối giao dịch để tiếp tục phát triển, mở rộng buôn bán. Trong các mặt hàng tham gia hội chợ, nông sản là lĩnh vực được quan tâm nhất. Tiếp đến là các sản phẩm thực phẩm chế biến. Chúng tôi cho rằng, Pháp là thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp sản xuất và chế biến nông sản Việt Nam.

PV: Thưa ông, những sản phẩm nào của Việt Nam được đối tác và bạn hàng quốc tế quan tâm?

Ông Nguyễn Văn Thắng: Trước hết là nhóm hồ tiêu. Việt Nam hiện nay là nước sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới. Chúng ta không phải mang đến hội chợ những sản phẩm thô như trước đây mà các sản phẩm hiện nay đã được chế biến và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng được yêu cầu của các nhà xuất khẩu lớn trên thế giới.

Nhóm hàng thứ hai phải kể tới là hạt điều. Việt Nam nay cũng xếp thứ hai thế giới về sản xuất và chế biến hạt điều. Và triển vọng tương lai có thể chúng ta trở thành nhà xuất khẩu hạt điều lớn nhất thế giới.

Đây là nhóm hàng có tần suất giao dịch nhiều nhất trong những ngày diễn ra hội chợ, đồng thời có nhiều cam kết trao đổi làm ăn sau này.

Hàng Việt Nam được các đối tác quan tâm

Nhóm hàng thứ ba là rau quả chế biến. Ví dụ như rau quả chế biến ăn ngay hoặc các loại rau quả đóng hộp và các sản phẩm là nguyên liệu để tiếp tục pha chế. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam, qua hội chợ này, đã đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh trong 1 năm hoặc nửa năm. Như vậy, tham gia hội chợ này, các doanh nghiệp thực sự thu được nhiều kết quả.

PV: Ông so sánh như thế nào vềố lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế SIAL 2010 so với hội chợ tổ chức cách đây 2 năm ?

Ông Nguyễn Văn Thắng: Đã 3 lần, chúng ta tham gia Hội chợ Quốc tế SIAL. Và số doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ tăng nhanh, có khi tăng gấp đôi. Số lượng doanh nghiệp tham gia lần này là 22 doanh nghiệp, tăng gấp 2 so với lần trước. Số người tham gia cũng lên tới hơn 60 người. Lần này số lượng giao dịch và các thỏa thuận đạt được giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác châu Âu và quốc tế cũng cao hơn so với năm trước.

PV: Với những thành công thu được, chúng ta có kế hoạch cho Hội chợ SIAL 2012?

Ông Nguyễn Văn Thắng: Pháp là thị trường tiềm năng đối với hoạt động xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đánh giá như vậy. Đây là cầu nối để chúng ta sang các thị trường khác. Chúng tôi coi Hội chợ SIAL Paris là một trong những hoạt động trọng điểm. Sắp tới, chúng ta cần mở rộng quy mô tham gia, tăng thêm các doanh nghiệp tham gia hội chợ SIAL.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên