SJC phản hồi Bộ Công an về độc quyền thương hiệu

Theo lãnh đạo SJC, việc chuyển thành thương hiệu quốc gia khiến doanh thu, sản lượng và lợi nhuận của SJC sụt giảm 65% so với năm 2011

Ngày 5/4, ông Đỗ Công Chính, Tổng giám đốc công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), cho biết đã có công văn gửi Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát, xung quanh việc "thương hiệu vàng miếng quốc gia giúp SJC hưởng lợi".

Theo ông Chính, việc ngân hàng Nhà nước (NHNN) chọn SJC để gia công vàng miếng cho cơ quan này không giúp SJC hưởng lợi gì ngoài tiền gia công là 50.000 đồng/lượng. Kể từ ngày 25/5/2012, khi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng có hiệu lực, SJC đã bàn giao tất cả khuôn dập vàng cũ và mới cho NHNN quản lý. Mỗi khi sản xuất phải có giấy phép của cơ quan này, dưới sự giám sát của tổ giám sát NHNN.

"Việc SJC chuyển thành thương hiệu quốc gia khiến doanh thu, sản lượng và lợi nhuận của SJC sụt giảm 65% so với năm 2011. Việc Thiếu tướng phát biểu SJC là thương hiệu vàng quốc gia đã đem lại lợi ích cho SJC và phương hại đến lợi ích các thương hiệu vàng miếng khác là không đúng thực tế", ông Chính phân trần.

Liên quan đến việc chuyển đổi vàng miếng các thương hiệu khác sang vàng SJC, SJC cho rằng mức chênh lệch 2-3 triệu đồng/lượng giữa thương hiệu vàng miếng các loại và SJC đã rơi vào túi những đơn vị có nhu cầu chuyển đổi, SJC chỉ gia công thuê. 

Cụ thể, theo số liệu thống kê của SJC từ tháng 8/2012 đến cuối tháng 3/2013, số lượng vàng miếng các thương hiệu khác chuyển đổi thành vàng SJC là 383.078 lượng (hơn 14 tấn vàng), từ vàng miếng SJC móp méo là 164.924 lượng. Trong đó, một đơn vị kinh doanh vàng chuyển đổi đến 5 tấn vàng (tương đương 133.330 lượng)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên