Sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất:Do kíp trưởng thao tác sai

Sự cố mất điện gây ra việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bước đầu xác định do nhân viên kỹ thuật thao tác sai

mat-dien-san-bay-tan-son-nhat
Hơn 92 chuyến bay bịảnh hưởng bởi sựcố mấtđiện do kíp trưởng thực hiện
sai thao tác kỹthuật -Ảnh: Mai Vọng

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lý giải sự cố dẫn đến sập cùng lúc 3 bộ UPS khiến Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài -tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC/HCM) tê liệt mất quyền điều hành do kíp trưởng thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), xác định nguyên nhân sự cố ban đầu, kíp trưởng ngày 20.11 là ông Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật. Cụ thể, nguồn điện cung cấp cho hệ thống của AACC Hồ Chí Minh gồm điện lưới và điện máy nổ đều phải dẫn qua thiết bị lưu điện UPS để đảm bảo không bị ngắt điện đột ngột. Hệ thống UPS gồm có 3 bộ đấu song song để dự phòng.

Theo quy trình kỹ thuật, mỗi tuần sẽ phải ngắt điện lưới 2 lần, chạy máy phát điện để kiểm tra. Ngày 20.11, khi thực hiện quy trình này, kíp trực phát hiện 1 UPS bị lỗi. Về nguyên tắc, trong trường hợp 1 UPS bị lỗi phải ngắt thiết bị này ra khỏi hệ thống UPS để tránh khi nhấn nút cắt tải, sửa chữa UPS hư hỏng sẽ gây sập toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên, kíp trưởng Lê Trí Tình lại ấn nút cắt tải khi chưa thực hiện cô lập UPS bị lỗi, khiến cả 2 UPS còn lại bị ngắt điện theo. Để khắc phục, kíp trưởng Tình đã cố gắng đấu lại điện máy phát qua 2 UPS không bị hỏng, nhưng không được.

Sau nhiều lần đấu nối không thành công, bộ phận kỹ thuật điện mới quyết định đấu trực tiếp điện máy phát vào hệ thống thiết bị không lưu, dẫn tới thời gian sập mạng kéo dài tới gần 1 tiếng rưỡi.

Ngày 21.11, Công ty Quản lý bay miền Nam đã quyết định đình chỉ với ông Lê Trí Tình và ông Phạm Văn Dũng, nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Trung tâm bảo đảm kỹ thuật Công ty quản lý bay miền Nam trong 15 ngày, để điều tra sự cố.

Sáng nay, Cục Hàng không Việt Nam và VATM đã báo cáo nguyên nhân sự cố với Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng trong cuộc họp về an toàn hàng không. Được biết, Cục và VATM đã đề xuất thành lập đoàn kiểm tra để tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ mất điện./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

40% kiểm soát viên không lưu trình độ trung bình, yếu
40% kiểm soát viên không lưu trình độ trung bình, yếu

VOV.VN - Ngành hàng không vẫn khẳng định không sử dụng những kiểm soát viên không đạt tiêu chuẩn trong những hoạt động chính.

40% kiểm soát viên không lưu trình độ trung bình, yếu

40% kiểm soát viên không lưu trình độ trung bình, yếu

VOV.VN - Ngành hàng không vẫn khẳng định không sử dụng những kiểm soát viên không đạt tiêu chuẩn trong những hoạt động chính.

Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất
Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ việc mất điện dẫn đến ngành hành không mất quyền điều hành bay ở khu vực TPHCM là sự cố, sai sót cực kỳ nguy hiểm...

Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ việc mất điện dẫn đến ngành hành không mất quyền điều hành bay ở khu vực TPHCM là sự cố, sai sót cực kỳ nguy hiểm...

Giật mình con số 40% kiểm soát viên không lưu năng lực trung bình, yếu
Giật mình con số 40% kiểm soát viên không lưu năng lực trung bình, yếu

VOV.VN - Ngành hàng không cần phải có giải pháp cụ thể về nguồn lực, tránh tình trạng thừa về số lượng nhưng thiếu về chất lượng.

Giật mình con số 40% kiểm soát viên không lưu năng lực trung bình, yếu

Giật mình con số 40% kiểm soát viên không lưu năng lực trung bình, yếu

VOV.VN - Ngành hàng không cần phải có giải pháp cụ thể về nguồn lực, tránh tình trạng thừa về số lượng nhưng thiếu về chất lượng.

'Tê liệt sân bay': Chuyên gia lật tẩy sự cố mất điện
'Tê liệt sân bay': Chuyên gia lật tẩy sự cố mất điện

VOV.VN - TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng vụ trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh mất điện hàng giờ vào trưa 20/11 không phải là sự cố kỹ thuật

'Tê liệt sân bay': Chuyên gia lật tẩy sự cố mất điện

'Tê liệt sân bay': Chuyên gia lật tẩy sự cố mất điện

VOV.VN - TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng vụ trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh mất điện hàng giờ vào trưa 20/11 không phải là sự cố kỹ thuật

Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện
Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay mất điện dẫn tới mất toàn bộ tín hiệu radar và không thể điều hành bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện

Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay mất điện dẫn tới mất toàn bộ tín hiệu radar và không thể điều hành bay.

Bộ trưởng Thăng: “Tê liệt sân bay” không loại trừ khả năng phá hoại
Bộ trưởng Thăng: “Tê liệt sân bay” không loại trừ khả năng phá hoại

Theo Bộ trưởng, tất cả những người có liên quan phải được xác định rõ trách nhiệm và phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bộ trưởng Thăng: “Tê liệt sân bay” không loại trừ khả năng phá hoại

Bộ trưởng Thăng: “Tê liệt sân bay” không loại trừ khả năng phá hoại

Theo Bộ trưởng, tất cả những người có liên quan phải được xác định rõ trách nhiệm và phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng
Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng

VOV.VN - Cục Hàng không nhận định đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam cần phải tiến hành điều tra.

Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng

Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng

VOV.VN - Cục Hàng không nhận định đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam cần phải tiến hành điều tra.