Sụt lún đường trăm tỷ ở Cà Mau là do khô hạn

VOV.VN - Sở GTVT Cà Mau cho biết, nguyên nhân sụp lún tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc là do tình trạng khô hạn kéo dài làm mực nước xuống quá thấp.

Cụ thể, kênh xáng Minh Hà (nơi tuyến đường đi qua) đã khô cạn, mực nước ngầm dưới nền đường bị hạ thấp. Trong khi đó, khu vực tuyến đường đi qua nền đất yếu, độ rỗng lớn. Tình trạng khô hạn đã làm nền đất bị co ngót, kết hợp với điều kiện bất lợi là do đáy kênh sâu, độ dốc mái kênh lớn dẫn đến mất ổn định, làm sạt lở bờ kênh kéo theo sụp lún mặt đường.

Phần dẫn đến đoạn đường bị sụt lún nặng.

Cũng theo đánh giá của ngành Giao thông – Vận tải Cà Mau, mực nước dưới kênh xáng Minh Hà đã thấp hơn khoảng 4 mét so với mặt đường. Sau khi xảy ra việc sụp lún, vừa qua đã tiếp tục xảy ra tình trạng sạt lở bờ kênh tại lý trình Km21+600 nhưng chưa ảnh hưởng tới mặt đường.

Ngoài ra, nhiều vị trí trên tuyến này đã xuất hiện vết nứt dọc tại vị trí tiếp giáp giữa phần lề đất và mặt đường nhựa. Từ đó, đoạn đường dài khoảng 4km (thuộc giai đoạn 1 dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc) có nguy cơ cao tiếp tục sụp lún.

Để khắc phục sự cố, Sở Giao thông – Vận Tải (GTVT) đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chấp nhận chủ trương thuê đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm khảo sát, tính toán, đưa ra giải pháp phù hợp.

Sau khi xem xét báo cáo của ngành chuyên môn, UBND tỉnh Cà Mau đã đồng ý cho tổ chức giám định nguyên nhân tuyến đường bị sụt lún, hư hỏng nặng và ủy quyền cho Giám đốc Sở GTVT thành lập tổ điều tra để giám định nguyên nhân sự cố.

Mực nước kênh xáng Minh Hà hiện xuống quá thấp.

Trước đó, VOV đã đưa tin, vào rạng sáng ngày 30/1, tại tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc (đoạn qua Nông trường 402, thuộc ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) xảy ra 1 vụ sụp lún với chiều dài khoảng 18m. Điểm sụp lún ăn vào mặt đường hơn 2m, độ sâu điểm sụp lún so với mặt đường khoảng 1,5 - 1,8m.

Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc là dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn Quốc gia U Minh hạ.

Tuyến đường do Công ty Cổ phần Đầu tư - xây dựng Đồng Tâm ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao với UBND tỉnh Cà Mau vào năm 2015. Toàn tuyến dài hơn 29 km, có trị giá khoảng 702 tỉ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dừng thu phí trạm Sông Phan vì chậm khắc phục sụt lún
Dừng thu phí trạm Sông Phan vì chậm khắc phục sụt lún

VOV.VN_ Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có công văn hoả tốc yêu cầu dừng thu phí trạm Sông Phan (Bình Thuận) trên quốc lộ 1.

Dừng thu phí trạm Sông Phan vì chậm khắc phục sụt lún

Dừng thu phí trạm Sông Phan vì chậm khắc phục sụt lún

VOV.VN_ Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có công văn hoả tốc yêu cầu dừng thu phí trạm Sông Phan (Bình Thuận) trên quốc lộ 1.

Chuyên gia hiến kế cách ngăn đường cao tốc vừa xây đã sụt lún
Chuyên gia hiến kế cách ngăn đường cao tốc vừa xây đã sụt lún

Cần lựa chọn giải pháp, thay đổi tư duy thiết kế, tìm kiếm áp dụng công nghệ thi công hợp lý để hướng tới giảm thiểu sụt trượt bờ dốc.

Chuyên gia hiến kế cách ngăn đường cao tốc vừa xây đã sụt lún

Chuyên gia hiến kế cách ngăn đường cao tốc vừa xây đã sụt lún

Cần lựa chọn giải pháp, thay đổi tư duy thiết kế, tìm kiếm áp dụng công nghệ thi công hợp lý để hướng tới giảm thiểu sụt trượt bờ dốc.

Cà Mau: Làm rõ nguyên nhân đường trăm tỷ sụt lún
Cà Mau: Làm rõ nguyên nhân đường trăm tỷ sụt lún

VOV.VN - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo làm rõ nguyên nhân tuyến đường Tắc thủ - Đá Bạc mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã bị sụt lún nghiêm trọng.

Cà Mau: Làm rõ nguyên nhân đường trăm tỷ sụt lún

Cà Mau: Làm rõ nguyên nhân đường trăm tỷ sụt lún

VOV.VN - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo làm rõ nguyên nhân tuyến đường Tắc thủ - Đá Bạc mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã bị sụt lún nghiêm trọng.