Tăng cường thông tin về Việt Nam ở thị trường châu Âu

(VOV) - Pháp cùng nhiều nước châu Âu đang có chính sách đầu tư vào Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

“Cơ hội tốt đang mở ra cho hàng hóa có chất lượng của Việt Nam thâm nhập vào châu Âu, nhiều doanh nghiệp Pháp thực sự quan tâm và mong muốn tìm hiểu cơ hội làm ăn kinh doanh ở Việt Nam”. Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa khi tham dự Hội thảo “Việt Nam, đối tác thương mại và công nghiệp tại Đông Nam Á” vừa diễn ra ngày 13/11 tại thành phố Lyon, miền Nam nước Pháp.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã giới thiệu tổng quát những thành tựu về hội nhập kinh tế quốc tế và giao thương quốc tế mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua; phân tích những đóng góp của cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Pháp đối với những thành tựu đạt được.

Bà cũng đưa ra một số kiến nghị để phát triển đầu tư và thương mại song phương như: Tận dụng tối đa các hiệu ứng tích cực từ các Hiệp định thương mại ký giữa hai nước, trong đó có tiến trình đàm phán vừa khởi động giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp để tìm cơ hội hợp tác cùng có lợi và sử dụng hệ thống cơ quan Thương vụ của Việt Nam ở Pháp như một công cụ hỗ trợ tích cực để giúp phía Pháp tìm hiểu những thông tin về thị trường Việt Nam.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV


“Các doanh nghiệp Pháp đã đặt rất nhiều câu hỏi, cho thấy họ thực sự quan tâm đến thị trường, sự phát triển cũng như luật đầu tư của Việt Nam. Họ đặt nhiều câu hỏi về chính sách, về thị trường, về nhiều mặt hàng của Việt Nam mà họ quan tâm. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá cao những doanh nghiệp Pháp đã làm ăn thành công ở Việt Nam, và chính họ trao đổi với các doanh nghiệp Pháp khác ở hội thảo. Qua hội thảo này, không chỉ những doanh nghiệp tham dự hội thảo nắm bắt thêm thông tin về Việt Nam mà chính họ sẽ là những nhân tố đưa thông tin đến với nhiều doanh nghiệp khác ở Pháp” - Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay hàng Việt Nam mới chiếm 1,7% lượng nhập khẩu của Pháp, do đó, tiềm năng còn rất lớn tại thị trường này. Và một cơ hội lớn đang mở ra khi hàng hóa của Việt Nam ngày càng được châu Âu đánh giá cao về chất lượng so với nhiều nước khác, đồng thời, Pháp cùng nhiều nước châu Âu có chính sách “hướng Đông” mạnh mẽ, hướng về một Đông Nam Á năng động.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp Pháp hiện nay rất quan tâm đến đầu tư làm ăn với Việt Nam. Đây là cơ hội quan trọng để giới thiệu, quảng bá về Việt Nam đến các bạn Pháp rất hiệu quả”.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội thảo cũng bày tỏ nhiều lạc quan sau khi tìm được những đối tác triển vọng tại Pháp. Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang cũng bày tỏ nhiều hy vọng ở thị trường Châu Âu:

“Trước đây, định hướng của Điện Quang là ưu tiên cho các thị trường có mức phát triển tương đồng với trình độ phát triển của Việt Nam. Sau này mở ra các thị trường phát triển hơn thì châu Âu là một trong những thị trường chúng tôi ngắm đến đầu tiên. Vào những thị trường lớn như thế này có những lợi thế nhất định, tiêu chuẩn rõ ràng, chỉ cần doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chuẩn đó là có thể bán giá thành tương đương”.

Hội thảo “Việt Nam, đối tác thương mại và công nghiệp tại Đông Nam Á” cũng đề cập đến một số vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới để thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, trong đó cấp bách nhất là vấn đề thiếu thông tin về nhau. Một số vấn đề như: Khác biệt văn hóa; khó khăn về ngôn ngữ khi số lượng người Việt nói tiếng Pháp giảm còn phía doanh nghiệp Pháp lại ít người nói tốt tiếng Anh, đầu mối giao dịch chưa nhiều.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Việt Nam và bang Iowa (Mỹ) ưu tiên phát triển thương mại
Việt Nam và bang Iowa (Mỹ) ưu tiên phát triển thương mại

(VOV) - Xuất khẩu từ Iowa sang Việt Nam tăng gần 40% trong năm 2011, đặc biệt là các mặt hàng nông sản.

Việt Nam và bang Iowa (Mỹ) ưu tiên phát triển thương mại

Việt Nam và bang Iowa (Mỹ) ưu tiên phát triển thương mại

(VOV) - Xuất khẩu từ Iowa sang Việt Nam tăng gần 40% trong năm 2011, đặc biệt là các mặt hàng nông sản.