Thâm hụt thương mại của Nhật Bản bắt đầu chững lại

VOV.VN - Liên tục trong 4 kỳ gần đây, Nhật Bản luôn ở trong tình trạng thâm hụt thương mại ở mức rất cao. Tuy nhiên, trong tháng 10 vừa qua, con số này đã bắt đầu giảm đáng kể.


Theo báo cáo nhanh của Bộ Tài chính Nhật Bản vừa công bố sáng nay (20/11), trong tháng 10 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của nước này đạt 9426,7 tỷ Yên (tương đương khoảng 61 tỷ USD) tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Nhật Bản tính từ năm 1979 đến nay.

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 9887,9 tỷ Yên (tương đương 64 tỷ USD), tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong tháng 10 vẫn ở mức khá cao với khoảng 3 tỷ USD, nhưng đã giảm mạnh so với mức 4,2 tỷ USD của tháng 8 và 4,9 tỷ USD của tháng 9 vừa qua.  

Báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản cũng cho biết, trong tháng 10, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm bán dẫn sang Trung Quốc tăng đột biến, ngược lại, lượng nhập khẩu các mặt hàng máy tính, điện thoại thông minh... từ Trung Quốc cũng lập một kỷ lục trong lịch sử quan hệ thương mại Nhật – Trung.

Mặt khác, do các doanh nghiệp Nhật Bản đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư trang thiết bị, dẫn tới phải nhập khẩu nhiều mặt hàng công nghệ cao, vì vậy, dự báo tới đây, kim ngạch nhập khẩu của nước này sẽ tiếp tục gia tăng.

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, mặc dù thâm hụt thương mại đã bắt đầu chững lại, cũng như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực chất tăng trưởng dương trong 2 kỳ liên tiếp, nhưng do giá trị đồng Yên đang rất bấp bênh với biên độ giao động đầy rủi ro, đây chưa phải là tín hiệu lạc quan cho lĩnh vực xuất nhập khẩu nói riêng và các hoạt động kinh tế nói chung của Nhật Bản.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nhân Nhật Bản: “Việt Nam có một sức phát triển và lợi thế so sánh to lớn”
Doanh nhân Nhật Bản: “Việt Nam có một sức phát triển và lợi thế so sánh to lớn”

VOV.VN - Doanh nhân Nhật Bản cho biết lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam là vấn đề môi trường, bao gồm cả môi trường đầu tư và môi trường sinh thái. Việt Nam có một môi trường đầu tư đang ngày càng được cải thiện.

Doanh nhân Nhật Bản: “Việt Nam có một sức phát triển và lợi thế so sánh to lớn”

Doanh nhân Nhật Bản: “Việt Nam có một sức phát triển và lợi thế so sánh to lớn”

VOV.VN - Doanh nhân Nhật Bản cho biết lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam là vấn đề môi trường, bao gồm cả môi trường đầu tư và môi trường sinh thái. Việt Nam có một môi trường đầu tư đang ngày càng được cải thiện.

“Cú hích” hiệu quả của dòng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam
“Cú hích” hiệu quả của dòng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam

VOV.VN - Chiều nay (18/11), tại Tokyo, Hội thảo xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Tokyo 2024 đã được tổ chức, thu hút sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản đang có dự định đầu tư vào Việt Nam.

“Cú hích” hiệu quả của dòng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam

“Cú hích” hiệu quả của dòng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam

VOV.VN - Chiều nay (18/11), tại Tokyo, Hội thảo xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Tokyo 2024 đã được tổ chức, thu hút sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản đang có dự định đầu tư vào Việt Nam.

Định hướng phát triển hai chiều cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Định hướng phát triển hai chiều cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

VOV.VN - “Tọa đàm định hướng phát triển hai chiều cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản” diễn ra hôm nay (9/11) tại Nhật Bản. Sự kiện được đánh giá là cơ hội để các doanh nghiệp có thể chia sẻ những bí quyết thành công, mở rộng kết nối, hợp tác…, không chỉ giữa các doanh nghiệp Việt Nam, mà cả các doanh nghiệp Nhật Bản.

Định hướng phát triển hai chiều cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Định hướng phát triển hai chiều cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

VOV.VN - “Tọa đàm định hướng phát triển hai chiều cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản” diễn ra hôm nay (9/11) tại Nhật Bản. Sự kiện được đánh giá là cơ hội để các doanh nghiệp có thể chia sẻ những bí quyết thành công, mở rộng kết nối, hợp tác…, không chỉ giữa các doanh nghiệp Việt Nam, mà cả các doanh nghiệp Nhật Bản.