Tháng 10 báo cáo dự án đường sắt Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435 mm
VOV.VN - Báo cáo cần làm rõ quy hoạch, kết nối, hướng tuyến, quy mô đầu tư, số liệu kết quả dự báo nhu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu...
Tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về tiến độ triển khai một số dự án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt diễn ra sáng 24/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu đề xuất về Dự án đường sắt Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435mm. Nhà đầu tư cần sớm có văn bản đề nghị các nội dung để các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ GTVT cung cấp.
Theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện tối đa trong phạm vi có thể để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc nghiên cứu đề xuất Dự án đường sắt Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435mm. Đồng thời yêu cầu cuối tháng 10/2015, các cơ quan, đơn vị liên quan phải có báo cáo cụ thể về Dự án Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435 mm để họp kiểm điểm tiến độ triển khai.
Tại cuộc họp này, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết đã có văn bản gửi và đề nghị Nhà đầu tư Liên doanh ITD và IMP quan tâm, xem xét, sớm hoàn thiện Hồ sơ đề xuất Dự án đường sắt Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435mm theo hướng dẫn của Bộ GTVT.
Nhà đầu tư dự kiến xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435 mm trong thời gian 3,5 năm. (Ảnh: Internet) |
Hồi tháng 4/2015, Bộ GTVT đã làm việc với liên doanh nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Phát triển Công Italian Thai (ITD), Công ty Đầu tư và Khai thác cảng (IMP) cùng đối tác tài chính, nghiên cứu dự án đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, dài khoảng 100km, theo phương thức hợp tác công - tư (PPP).
Phía Liên doanh nhà đầu tư đề xuất sẽ tự thu xếp toàn bộ tài chính dự án PPP đường sắt Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 800 triệu USD). Dự án bao gồm một hoặc nhiều kho nội quan, kho trung chuyển hàng hóa, cơ sở hạ tầng đường sắt, hệ thống thiết bị tại cảng Đình Vũ cho dịch vụ đường sắt.
Theo dự kiến của liên doanh nhà đầu tư, thời gian xây dựng tuyến đường sắt này khoảng 3,5 năm, thời gian quản lý và khai thác dự án dự kiến 30-35 năm. Giai đoạn 1 sẽ được triển khai 1 đường ray theo tiêu chuẩn quốc tế 1.435mm. Đường ray đôi và hệ thống tự động hóa sẽ triển khai ở giai đoạn tiếp theo. Trong thời gian vận hành và bảo trì, liên doanh có đầy đủ quyền quyết định về giá cước vận tải hành khách và hàng hóa theo giá thị trường…/.