Thêm thị trường mới cho cao su Việt Nam

Thông tin từ cổng thông tin thương vụ Việt Nam, từ tháng 3/2010, thị trường xuất khẩu cao su của Việt Nam có thêm thị trường mới, đó là thị trường Phần Lan.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 4 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu cao su của cả nước đạt khoảng 173.000 tấn, với kim ngạch 445 triệu USD, tăng 23,8% về lượng và tăng 129,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009.

Trong 4 tháng, giá cao su xuất khẩu trung bình đạt 2.650 USD/tấn, tăng 92% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân khiến giá cao su tăng nhanh sau thời kỳ suy giảm mạnh là do sự hồi phục sản xuất của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các ngành sản xuất công nghiệp lớn, trong khi nguồn cung hạn chế. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân khác là nhu cầu tiêu thụ cao su tại thị trường nội địa đang có xu hướng tăng dần.

Thông tin từ Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cho biết, từ đầu năm 2010, tiêu thụ nội địa được khích lệ bởi sự xuất hiện của Nhà máy sản xuất lốp xe của Kumho (Hàn Quốc) tại tỉnh Bình Dương, với công suất 3 triệu lốp xe tải hạng nhẹ/năm. Ngoài ra, các nhà máy chế biến khác sử dụng khoảng 80.000 tấn cao su thiên nhiên, với sản lượng ước đạt 4,45 triệu lốp ô tô và xe tải.

Cũng theo VRA, từ nay đến năm 2019, nhu cầu cao su thiên nhiên sẽ có mức tăng liên tục, riêng trong năm 2010, tiêu thụ cao su thiên nhiên sẽ vào khoảng 10,43 triệu tấn, tăng 8% so với năm 2009.

Được biết, cuối năm 2009, trước sự phục hồi về giá cao su xuất khẩu, ngành nông nghiệp đã xây dựng kế hoạch phát triển thêm 40.000 ha cao su, đưa tổng diện tích trồng cao su cả nước lên 715.000 ha trong năm 2010 để tăng sản lượng lên 770.000 tấn. Song thực tế cho thấy, rất khó đạt mục tiêu này, do việc giao đất cho doanh nghiệp trồng cao su còn nhiều vướng mắc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên