Thị trường bán lẻ Việt Nam, từ số 1 tụt xuống 23
Theo bảng xếp hạng phát triển bán lẻ toàn cầu của A.T. Kearney's, năm 2011, Việt Nam nằm ở vị trí 23 trong bảng xếp hạng.
Như vậy, từ vị trí số 1 năm 2008, thị trường bán lẻ Việt Nam đã liên tục “tụt hạng” về sự phát triển cũng như sức hấp dẫn so với các thị trường bán lẻ mới nổi khác.
Hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đang có một số lực cản như: giá thuê mặt bằng còn cao (khoảng 94 USD/m2 tại khu trung tâm và 48 USD/m2 tại khu ngoài trung tâm), hạ tầng không thuận lợi cũng như hệ thống phân phối kém phát triển. Thế nhưng, với ưu thế dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao, thu nhập tăng khiến thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hấp dẫn trong mắt nhiều nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.
Theo Tổng cục Thống kê, Hà Nội có khoảng 4,3 triệu người trong độ tuổi từ 15 - 65. Số hộ gia đình có mức thu nhập hàng năm trên 5.000 USD tăng nhanh. Những đặc điểm này rất hấp dẫn các nhà bán lẻ trong nước và thế giới.
Một nghiên cứu gần đây của Colliers tại khu vực Hà Nội cho thấy, phái nữ chiếm 70% lượng người đi mua sắm trong độ tuổi từ 17 - 45 và trung bình họ chi tiêu khoảng 200 USD cho mỗi lần đi mua sắm. Các mặt hàng mà nhóm khách hàng này mua sắm chủ yếu là giày dép, nước hoa, thời trang và giải trí. Đặc biệt, nhóm khách hàng trong độ tuổi từ 26 - 35 có nghề nghiệp ổn định và thu nhập cao, có xu hướng mua sắm tại các trung tâm thương mại. Trong khi nhóm khách hàng trên 46 tuổi có khả năng chi trả cao, đặc biệt chi trả cho việc mua sắm những mặt hàng cao cấp, chi tiêu mỗi lần đi mua sắm lên đến 2.500 USD.
Do thị trường bán lẻ trong nước có nhiều tiềm năng phát triển nên nguồn cung mặt bằng bán lẻ liên tục tăng trong những năm gần đây. Thế nhưng, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế ảm đạm, người tiêu dùng có xu hướng chắt chặt chi tiêu. Các nhà bán lẻ cũng không muốn mở rộng, mà chỉ củng cố diện tích bán lẻ hiện tại, khiến cho cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp mặt bằng bán lẻ đang diễn ra gay gắt. Để mặt bằng bán lẻ không bị trống, nhiều trung tâm bán lẻ liên tục phải giảm giá thuê, cộng với nhiều ưu đãi khác./.