4 yếu tố quyết định thành công của thương mại điện tử
VOV.VN - Để phát triển chiến lược thương mại điện tử thành công, các nhà bán lẻ cần đảm bảo rằng sẵn sàng vượt qua tất cả 4 yếu tố quan trọng.
“Tăng trưởng bán hàng trực tuyến các sản phẩm tiêu dùng nhanh đang vượt trội hơn doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng bán lẻ, dự tính doanh số bán hàng trực tuyến của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) sẽ vượt qua doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng bán lẻ trong vòng 5 năm tới”. Đây là nhận định trong báo cáo mới đây của Công ty nghiên cứu và đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu Nielsen.
4 yếu tố quyết định
Theo ông Prashant Singh, Giám đốc thương mại điện tử, Phụ trách nhóm các thị trường phát triển của Nielsen, có 4 yếu tố chính ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử trên toàn thế giới.
Thứ nhất, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, nhưng các yếu tố tăng trưởng không đồng đều. Trong đó, khả năng kết nối và khả năng tiếp cận với dữ liệu và thiết bị cầm tay đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Điện thoại thông minh là một dấu hiệu thể hiện tiềm năng tăng trưởng thương mại điện tử, nhưng các yếu tố văn hoá và các yếu tố khác từ thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến cũng như mua sắm trực tiếp tại cửa hàng của người tiêu dùng.
Nhiều yếu tố tác động đến tăng trưởng thương mại điện tử. (Ảnh minh họa: KT) |
Yếu tố thứ ba chính là khả năng chiếm lĩnh được giỏ hàng thực phẩm. Đây sẽ là chìa khoá thành công của thương mại điện tử bán lẻ vì giỏ hàng thực phẩm là “Chén Thánh” cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm vẫn còn vắng mặt trên kênh bán hàng thương mại điện tử. Chiến thắng giỏ hàng thực phẩm là rất quan trọng để thành công trong ngành FMCG trực tuyến.
Yếu tố cuối cùng là việc quan tâm đến xu hướng mua hàng đa kênh của người tiêu dùng. Khi nói đến thương mại điện tử bán lẻ, thì sự tiện lợi, giá cả/giá trị, sự phân loại và trải nghiệm của khách hàng là những yếu tố xếp hạng cao nhất trong danh mục các yếu tố quyết định mua hàng của người tiêu dùng. "Để phát triển chiến lược thương mại điện tử thành công, các nhà bán lẻ cần phải đảm bảo rằng họ sẵn sàng vượt qua tất cả 4 yếu tố này", ông Prashant Singh khuyến nghị.
Xu hướng dần thay đổi
Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra các xu hướng mới nhất trong việc mua hàng tiêu dùng trực tuyến trong ngành hàng FMCG, đồng thời nhấn mạnh những điểm thúc đẩy tăng trưởng trong việc ứng dụng và chi tiêu trực tuyến trên toàn thế giới.
Thực tiễn cho thấy, mặc dù hiện tại ngành hàng FMCG đã chiếm lĩnh nhiều danh mục khác như điện tử, hàng điện thoại di động và du lịch khi nói về chi tiêu trực tuyến, nhưng xu hướng này sẽ thay đổi trong những năm tới.
Ông Prashant Singh cho rằng, khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đầu tư để giải quyết nhiều rào cản hiện có đối với việc phát triển thương mại điện tử chính là những tiền đề cho việc tăng trưởng theo cấp số nhân của ngành hàng FMCG trên kênh thương mại điện tử. “Những yếu tố tăng trưởng này được kết hợp thêm bởi sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng vì sự thuận tiện để mua sắm ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào”, ông Prashant Singh nhận định.
Trong khi tăng tưởng của tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh FMCG hiện đang ở mức khoảng 4%/năm, thì tổng doanh số bán lẻ trên kênh thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng 20%, tương đương với 2,1 nghìn tỷ USD vào năm 2020.
“Ngành FMCG đang chững lại trong vài năm trở lại đây hoặc thậm chí không tăng trưởng trên quy mô toàn cầu, nhưng hiện nay Nielsen đang chứng kiến những dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực hầu hết là nhờ thương mại điện tử”, ông Prashant Singh nhận định và cho rằng, khi ngành hàng FMCG tiếp tục chuyển dần sang các kênh trực tuyến, việc hiểu biết về những động lực cơ bản, những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiến lược kỹ thuật số toàn diện sẽ là rất cấp thiết dành cho các nhà bán lẻ cũng như các nhà sản xuất./.
Thương mại điện tử - kênh bán hàng hiệu quả vào EU