Cân nhắc các phương án điều chỉnh giá xăng dầu

Theo nguồn tin cho hay, phương án có tính đến giảm thuế nhập khẩu, cho phép doanh nghiệp sử dụng quỹ bình ổn và cả tăng giá xăng dầu.

Tuy nhiên, chọn phương án nào cũng khó trong lúc này vì nếu tăng giá sẽ tác động đến mặt bằng giá cả thị trường. Còn nếu giảm thuế thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là trong năm 2013 ngân sách rất eo hẹp.

Về tình trạng găm hàng của các cây xăng, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương khẳng định, nguồn cung hiện nay vẫn đảm bảo, nhưng do giá bán trong nước thấp hơn giá cơ sở nên chiết khấu cho các đại lý của nhiều đầu mối giảm, khiến nguồn hàng về tổng đại lý, đại lý có thể đủ nhưng nhiều cửa hàng do càng bán càng lỗ nên sinh tâm lý không muốn bán.

Phương án có tính đến giảm thuế nhập khẩu, cho phép doanh nghiệp sử dụng quỹ bình ổn và cả tăng giá xăng dầu.

Về câu hỏi trước đây cứ đến lúc căng thẳng lại có tình trạng găm hàng, theo ông Võ Văn Quyền, một mặt các cơ quan chức năng sẽ phải đi kiểm tra và sẽ xử phạt nghiêm túc nhưng mặt khác, nếu giá xăng dầu lên xuống nhịp nhàng theo cơ chế thị trường, chiết khấu hợp lý thì hiện tượng găm hàng cũng sẽ khó xảy ra. Vì vậy, việc các cây xăng không bán hàng là vi phạm, sẽ phải xử phạt nhưng theo ông Quyền, bên cạnh đó cũng cần thúc đẩy việc thực hiện nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường.

Còn theo ông Đỗ Thanh Lam - Cục phó Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho biết, sáng 23/2 Cục Quản lý thị trường đã có công văn hỏa tốc gửi chi cục quản lý thị trường các tỉnh thành yêu cầu rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các cây xăng găm hàng, bán hàng không đủ thời gian đăng ký. Đến cuối giờ chiều 23/2, theo ông Lam, cán bộ Cục Quản lý thị trường đang theo dõi và vẫn chưa thấy báo cáo việc phát hiện cây xăng nào găm hàng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quản lý, điều hành xăng dầu còn nhiều lúng túng
Quản lý, điều hành xăng dầu còn nhiều lúng túng

(VOV) - Phải đảm bảo vì lợi ích của người dân, DN và nhà nước khiến kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 84 còn nhiều khó khăn.

Quản lý, điều hành xăng dầu còn nhiều lúng túng

Quản lý, điều hành xăng dầu còn nhiều lúng túng

(VOV) - Phải đảm bảo vì lợi ích của người dân, DN và nhà nước khiến kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 84 còn nhiều khó khăn.

Xăng dầu muốn tăng giá vì lỗ
Xăng dầu muốn tăng giá vì lỗ

(VOV) -Mỗi lít xăng, DN lỗ 800 đồng.  Nhưng các DN cho rằng, khả năng tăng giá xăng dầu là ít vì chúng ta đang ưu tiên kiềm chế lạm phát.

Xăng dầu muốn tăng giá vì lỗ

Xăng dầu muốn tăng giá vì lỗ

(VOV) -Mỗi lít xăng, DN lỗ 800 đồng.  Nhưng các DN cho rằng, khả năng tăng giá xăng dầu là ít vì chúng ta đang ưu tiên kiềm chế lạm phát.

Sớm trình dự thảo sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu
Sớm trình dự thảo sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu

(VOV) -Bộ Công thương phải trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu trước ngày 30/6/2013.

Sớm trình dự thảo sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu

Sớm trình dự thảo sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu

(VOV) -Bộ Công thương phải trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu trước ngày 30/6/2013.

Không tăng giá xăng dầu, tăng mức trích quỹ bình ổn
Không tăng giá xăng dầu, tăng mức trích quỹ bình ổn

(VOV) -Hiện tại, giá bán lẻ xăng RON 92 hiện hành thấp hơn 297 đồng/lít so với giá cơ sở.

Không tăng giá xăng dầu, tăng mức trích quỹ bình ổn

Không tăng giá xăng dầu, tăng mức trích quỹ bình ổn

(VOV) -Hiện tại, giá bán lẻ xăng RON 92 hiện hành thấp hơn 297 đồng/lít so với giá cơ sở.

Gian lận bán xăng dầu có thể bị tù 7 năm
Gian lận bán xăng dầu có thể bị tù 7 năm

Nhân viên, chủ đại lý kinh doanh xăng dầu gian lận có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Gian lận bán xăng dầu có thể bị tù 7 năm

Gian lận bán xăng dầu có thể bị tù 7 năm

Nhân viên, chủ đại lý kinh doanh xăng dầu gian lận có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.