Hàng điện lạnh cao cấp “hút” khách

Các hãng có thương hiệu lớn đã được khẳng định trên thị trường vẫn luôn nhận được nhiều sự quan tâm.

Từ giữa tháng 5, nắng nóng hầm hập đã phủ khắp Bắc bộ. Tại Hà Nội, thị trường điện lạnh thực sự bước vào “mùa”. Theo đại diện nhiều siêu thị điện máy, mặt hàng điện lạnh cao cấp đã và đang rất “hút” khách.

Sức mua tăng vọt

Năm nay, thời điểm nắng nóng đến muộn hơn so với những năm trước. Nhưng chỉ sau vài ngày nắng nóng kéo dài, nhiệt độ xấp xỉ 40 độ, lượng khách hàng tìm mua sản phẩm điện lạnh đã tăng vọt.

Siêu thị điện máy lớn như Media Mart, doanh số bán các sản phẩm làm mát: Điều hòa, tủ lạnh, quạt mát… tăng hơn 200% so với cùng kỳ tháng trước. Nhóm hàng quạt mát, máy sinh tố, máy làm kem… tăng khoảng 300%. Chỉ riêng những ngày cuối tuần qua, do nắng nóng gay gắt, lượng khách hàng mua điều hòa, quạt mát tăng gấp 4- 5 lần so với các ngày cuối tuần khác.

Hàng điện lạnh đang vào mùa.

Nhu cầu tăng cao không nằm ngoài dự đoán của các siêu thị, họ đã gom hàng từ trước nên không để xảy ra tình trạng thiếu hàng trong kho. Các cửa hàng bán lẻ điện lạnh trên đường Minh Khai, Cầu Giấy cũng có lượng khách tăng 60-70% so với tháng truớc.

Nhu cầu tăng mạnh khiến nhiều siêu thị, cửa hàng không đủ thợ cung ứng lắp đặt. Nhiều trường hợp, khách hàng phải chờ từ 1-2 ngày sau khi mua máy mới được lắp đặt, còn các trường hợp sửa chữa có thể lên đến 2-3 ngày.

Về giá, theo đại diện của siêu thị điện máy Media Mart: Các loại điều hòa, tủ lạnh đều có sự tăng giá nhẹ so với cùng kỳ năm trước, từ 3-5%. Tuy nhiên, điều này không làm ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Thậm chí, những ngày cao điểm, giá bán tại các cửa hàng bán lẻ bên ngoài có thể tăng đến 7- 10% nhưng hàng vẫn được tiêu thụ liên tục.

Hàng cao cấp “hút” khách

Hiện nay, thị trường điện lạnh vẫn chủ yếu chia làm 3 phân khúc chính: Phân khúc đầu là mặt hàng cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ các xưởng sản xuất của Thái Lan hay Malaysia như: Panasonic, Fujitsu, Daikin… Phân khúc hai là các loại hàng liên doanh lắp ráp trong nước của Funiki, LG, Samsung… Hàng cuối cùng các sản phẩm đến từ Trung Quốc như Midea, Denso, Gree…

“Tuy nhiên, khách hàng chủ yếu quan tâm đến phân khúc đầu tiên, đặc biệt các sản phẩm mang thương hiệu: Daikin, Panasonic”. Đây là nhận định chung của các siêu thị lớn như Media Mart, Pico, HC… và cả những cửa hàng bán lẻ tại các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy. Khách hàng chủ yếu mua các dòng máy 9.000 BTU- 12.000 BTU có giá trung bình từ 8 -12 triệu.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn - chủ một công ty chuyên phân phối điều hòa Daikin - cho hay: “Điện lạnh là sản phẩm có tính sử dụng lâu dài. Người mua chủ yếu để ý đến chất lượng, độ bền, tính năng của hàng hóa. Vì thế các hãng có thương hiệu lớn đã được khẳng định trên thị trường vẫn luôn nhận được nhiều sự quan tâm”.

Thực tế, các sản phẩm được sản xuất hoàn toàn tại nước ngoài có chất lượng tốt hơn hẳn hàng lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó các hãng lớn cũng có mạng lưới đại lý phân phối rộng khắp, dễ dàng đáp ứng nhu cầu khách hàng, ngay cả việc lắp đặt cũng như bảo hành sau bán hàng.

Trong khi đó, phân khúc cấp thấp đang dần mất “vị thế” trên thị trường, lượng khách hàng tìm mua các loại này không nhiều. Nhiều dòng model đã hết hàng từ lâu nhưng các chủ cửa hàng không còn mặn mà với việc nhập thêm. Điều này cho thấy sự thay đổi trong xu hướng sử dụng sản phẩm điện lạnh của người tiêu dùng Hà Nội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên