Khai mạc Hội chợ triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 tại Việt Nam
VOV.VN - Với chủ đề “Kết nối hoàn hảo - Kiến tạo tương lai”, Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 tại Việt Nam trưng bày trên diện tích 4.000m2, quy tụ 130 gian hàng với hơn 100 nhà sản xuất theo 4 ngành chủ đạo.
Ngày 28/9, Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 được tổ chức tại Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Hà Nội. Triển lãm do Sở Thương mại Chiết Giang (Trung Quốc) chủ trì, Công ty TNHH Triển lãm Quốc tế YuanDa và Công ty Vinexad phối hợp tổ chức.
Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 tại Việt Nam có tổng diện tích trưng bày 4.000m2, quy tụ 130 gian hàng với hơn 100 nhà sản xuất gốc với công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu, trưng bày 4 ngành chủ đạo: Ngũ kim và máy móc thiết bị; Dệt may và nguyên phụ liệu dệt may; Nội ngoại thất; Điện tử và thiết bị gia dụng. Triển lãm cũng kết hợp linh hoạt hai hình thức giao thương trực tiếp và trực tuyến, tăng cơ hội kết nối giao thương hai chiều, mở rộng và đa dạng nguồn cung ứng, nổi bật thế mạnh các thương hiệu sản phẩm đến từ Chiết Giang.
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) khẳng định, Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Trung nói chung, các địa phương Việt Nam và Chiết Giang nói riêng. Hội chợ triển lãm lần này lại càng có ý nghĩa quan trọng khi đánh dấu năm thứ 10 hai bên phối hợp tổ chức hội chợ.
“Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Để kim ngạch thương mại liên tục tăng trưởng, việc duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua hình thức hội chợ sẽ là cơ hội tốt để DN hai nước tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác hợp tác, qua đó duy trì ổn định, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt – Trung”, ông Sơn đánh giá.
Theo bà bà Chen Cui, Tổng Giám đốc Công ty Yuanda (Sở Thương mại Chiết Giang, Trung Quốc), Hội chợ xuất khẩu hàng hóa Chiết Giang tại Việt Nam là một trong những hội chợ hàng hóa xuất khẩu lớn nhất, có lịch sử lâu đời nhất tại khu vực ASEAN. Từ năm 2011 đến nay, Chiết Giang đã tổ chức 10 hội chợ hàng xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam. “Qua các kỳ hội chợ đã có sự sáng tạo không ngừng, chuyển đổi từ mô hình hội chợ trực tiếp sang mô hình trực tiếp kết hợp trực tuyến, tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Chiết Giang và Việt Nam ngày càng phát triển”, bà Chen Cui cho biết.
Chiết Giang là một trong những khu vực phát triển năng động, đổi mới tích cực nhất ở Trung Quốc. Đồng thời đây cũng là tỉnh ven biển lớn với nhiều lợi thế và tiềm năng vượt trội. Trong những năm gần đây, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Chính phủ, Tỉnh Chiết Giang đã thực hiện hàng loạt các hoạt động kết nối giao thương, hợp tác quốc tế đa chiều, với nhiều góc độ và lĩnh vực khác nhau. Tỉnh đã đẩy nhanh nhịp độ đầu tư và hợp tác nước ngoài, liên tục tối ưu hóa công nghiệp, công nghệ, liên kết và thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế.
Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Trung Quốc trong khu vực ASEAN, là điểm “dừng chân” lý tưởng của các DN đồng thời cũng là điểm đầu tư nước ngoài tập trung nhất của Chiết Giang. Ngày 1/1/2022, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực, tạo nền tảng tốt cho đầu tư và thương mại song phương giữa Chiết Giang và Việt Nam. Quan hệ hai bên ngày càng khăng khít, phát triển khi tổng kim ngạch thương mại hàng năm đều tăng và không ngừng mở rộng.
Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 sẽ mở cửa từ 9h00 đến 17h00 hàng ngày từ 28-30/9, dự kiến sẽ đón tiếp trên 5,000 lượt khách tham quan. Bên cạnh hoạt động hội chợ còn diễn ra các Hội thảo thương mại điện tử nhìn từ Trung Quốc - Bài học và thực tiễn; Tọa đàm Xúc tiến thương mại quốc tế 4.0 và mô hình kết nối giao thương Việt – Trung trong bối cảnh mới; tour thử xe đạp và cơ hội mua sắm hàng xuất khẩu với giá sỉ. Khách thăm quan còn có thể trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm công nghệ hiện đại nhất hiện nay./.