Nông sản Việt Nam bị cạnh tranh mạnh ở Hàn Quốc
Tập trung ở các mặt hàng nông sản xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như cà phê, cao su, thủy sản…
Ông Hải cho biết, các nước đã có “truyền thống cạnh tranh” với Việt Nam như Indonesia, Thái Lan có phương thức tiếp cận và khai thác thị trường bài bản và chuyên nghiệp. Trong khi những nước mới thâm nhập thị trường Hàn Quốc thì Campuchia và Myanmar lại có các chiến lược khá linh hoạt liên quan đến giá.
Đơn cử như mặt hàng cao su, giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc đã tăng gấp đôi trong vòng 12 năm qua. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu cao su vào thị trường này của Việt Nam năm 2012 vẫn thấp hơn 6 lần so với Thái Lan, nước dẫn đầu về xuất khẩu cao su vào Hàn Quốc.
Tuy vậy, vẫn chưa hết cơ hội. Trước đây, nông sản Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh "nặng ký" của Việt Nam song, các sản phẩm của Trung Quốc, nước đang dẫn đầu xuất khẩu rau, thủy sản, vào Hàn Quốc, ngày càng mất thế cạnh tranh vì giá ngày càng cao và bị người tiêu dùng Hàn Quốc nghi ngờ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo ông Hải, đây là cơ hội để nông sản Việt Nam chiếm thị phần.
Ông Hải cho biết, để xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc, các doanh nghiệp có thể tiếp cận các đại diện thương mại của các tập đoàn thương mại lớn của Hàn Quốc đang làm ăn ở các thành phố lớn của Việt Nam như Lotte.
“Nếu doanh nghiệp đã hiểu tường tận về quy định nhập khẩu đối với từng sản phẩm có thể xuất khẩu trực tiếp, nhưng nếu doanh nghiệp mới xuất khẩu thì cách tốt nhất là thông qua đại diện thương mại của các tập đoàn lớn của Hàn Quốc ở Việt Nam”, ông nói.
Theo Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc, năm 2012, Việt Nam xếp thứ 2 về giá trị xuất khẩu cà phê vào Hàn Quốc với kim ngạch 73,828 triệu USD, xếp thứ 4 về xuất khẩu cao su vào Hàn Quốc với kim ngạch trên 101 triệu USD; xuất khẩu thủy sản xếp thứ 2 về giá trị, chỉ sau Trung Quốc./.