Vải U hồng Thanh Hà có thể được tiêu thụ 100 tấn tại Singapore

VOV.VN - Từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 ft và dự kiến đến cuối tháng 7, khối lượng nhập khẩu có thể lên đến 100 tấn.

Ngày 3/6, vải U hồng Thanh Hà đã có mặt trên các kệ siêu thị tại Singapore. Mức giá bán của vài thiều Việt Nam tại Singapore năm nay đã cao hơn năm ngoái, trong tuần đầu đang khuyến mãi ở 105.000 đồng/kg và sẽ nâng lên mức khoảng 120.000 đồng/kg trong những tuần tiếp theo.

Nhà nhập khẩu cho biết, vải Việt Nam năm nay sẽ được bày bán trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020 khi chỉ được bày bán tại những đại siêu thị hoặc các trung tâm thương mại lớn của FairPrice. Từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 ft, dự kiến đến cuối tháng 7/2021, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn.

Chính thức thâm nhập thị trường Singapore từ năm 2020, vải Việt Nam đã ghi dấu ấn tốt tại thị trường nhờ ưu thế về chất lượng và giá cả. Singapore là một thị trường rất nhỏ với quy mô dân số chưa đến 6 triệu dân. Tuy nhiên, đây là một thị trường có truyền thống tiêu thụ trái vải với nhu cầu cao và ổn định.

Trong văn hóa người Hoa, sắc dân chủ yếu tại Singapore, trái vải được coi là trái cây mang lại may mắn, bắt buộc hiện diện trong các dịp lễ quan trọng và các bữa tiệc lớn. Nắm bắt yếu tố này, để quảng bá cho trái vải Việt Nam tại địa bàn, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã cho in ấn standee, poster gắn sự kiện vải tươi Việt Nam mùa vụ mới với Lễ hội Đoan Ngọ của người Hoa.

Cổng thông tin điện tử của Thương vụ (trang tiếng Anh) cũng đăng tải bài viết giới thiệu lịch sử trái vải và các tác dụng dược lý, làm đẹp của trái vải. Trong các sự kiện kết nối với nhà nhập khẩu Singapore, Thương vụ đã chủ động mời chuyên gia Singapore – là tác giả của cuốn “Sổ tay hướng dẫn thực hành vải” cho người nông dân Việt Nam, người đã có hơn 10 năm gắn bó với trái vải Việt – để khách quan giới thiệu, thuyết phục nhà nhập khẩu về sự khác biệt nổi trội về chất lượng của trái vải Việt Nam so với trái vải từ các vùng địa lý khác.

Hàng năm, Singapore nhập khẩu tới hơn 2.000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và các nước Nam bán cầu như Australia, Nam Phi, Madagascar, Mauritius… Là nước không có nền nông nghiệp, không trồng vải, nhưng hàng năm Singapore xuất khẩu gần 400 tấn vải, cả vải tươi lẫn vải đóng hộp, tức khoảng 20% khối lượng nhập khẩu.

Vải tươi được Singapore tái xuất chủ yếu sang Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines; vải đóng hộp sang hàng chục thị trường, bao gồm: các nước ASEAN, Nam Á (Srilanka, Bangladesh, Pakistan), Maldives, Barbados, Fiji, Papua New Guinea,Kenya, Seychelles, các nước vùng Vịnh… Nếu không tính thị trường Trung Quốc, Singapore có thể cũng được coi là một “đối thủ cạnh tranh” với Việt Nam về khối lượng xuất khẩu trái vải ra thế giới.

Bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, thị trường Singapore vừa là thách thức, vừa là cơ hội đối với sản phẩm vải của Việt Nam nói chung và công tác xúc tiến thương mại của Thương vụ nói riêng. Thách thức ở chỗ Việt Nam đã bỏ ngỏ một số thị trường, chưa làm được tốt công tác chế biến sâu và chưa làm tốt công tác nhận diện thương hiệu cho trái vải Việt Nam.

Tuy nhiên theo bà Quỳnh, cần nhìn nhận đây như một cơ hội trong bối cảnh Việt Nam và Singapore cùng là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do rộng lớn như CPTPP, RCEP, EU… Trong bối cảnh hội nhập, tận dụng mạng lưới bán hàng của bạn chính là cơ hội để trái vải Việt có thể vươn sang những thị trường mới.

“Việc dán tem truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý Thanh Hà trên bao bì xuất khẩu năm nay là nỗ lực lớn của Bộ Công Thương và tỉnh Hải Dương. Điều này tăng cường sự nhận diện thương hiệu vải Việt Nam và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài”, bà Quỳnh nhận xét.

Bà Quỳnh cũng cho biết, trái vải xuất khẩu vào Singapore có thể giá trị xuất khẩu chưa lớn, nhưng nỗ lực của các cơ quan quản lý và sự quyết tâm của các doanh nghiệp để khai mở thị trường nước ngoài cho mặt hàng trái vải chính là để chứng minh năng lực cung ứng, năng lực bảo quản sau thu hoạch và năng lực logistics của Việt Nam. “Đây là chìa khóa mở cửa cho mọi mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đi ra thế giới”, bà Quỳnh nói./

Viết bình luận

Tin liên quan

9 tấn quả vải U hồng của Việt Nam sắp cập cảng vào Australia
9 tấn quả vải U hồng của Việt Nam sắp cập cảng vào Australia

VOV.VN - Thông tin từ cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, 9 tấn vải U hồng của Việt Nam sắp cập cảng vào Australia.

9 tấn quả vải U hồng của Việt Nam sắp cập cảng vào Australia

9 tấn quả vải U hồng của Việt Nam sắp cập cảng vào Australia

VOV.VN - Thông tin từ cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, 9 tấn vải U hồng của Việt Nam sắp cập cảng vào Australia.

Thị trường Singapore nhiều tiềm năng cho nông sản Việt
Thị trường Singapore nhiều tiềm năng cho nông sản Việt

VOV.VN - Các doanh nghiệp hai nước cùng có lợi thế về hàng hóa và thị trường sẽ tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy giao thương trong tình hình mới.

Thị trường Singapore nhiều tiềm năng cho nông sản Việt

Thị trường Singapore nhiều tiềm năng cho nông sản Việt

VOV.VN - Các doanh nghiệp hai nước cùng có lợi thế về hàng hóa và thị trường sẽ tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy giao thương trong tình hình mới.

Bắc Giang quảng bá vải thiều trực tuyến sang thị trường Singapore
Bắc Giang quảng bá vải thiều trực tuyến sang thị trường Singapore

VOV.VN - Tỉnh Bắc Giang sẽ có cơ hội tốt để quảng bá và tiếp cận trực tuyến với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu trái cây của Singapore.

Bắc Giang quảng bá vải thiều trực tuyến sang thị trường Singapore

Bắc Giang quảng bá vải thiều trực tuyến sang thị trường Singapore

VOV.VN - Tỉnh Bắc Giang sẽ có cơ hội tốt để quảng bá và tiếp cận trực tuyến với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu trái cây của Singapore.