Thu thuế taxi Uber: Rà soát các lái xe tự kí hợp đồng làm dịch vụ
VOV.VN - Đại diện Ban cải cách thuế cho rằng, những cá nhân tự ký hợp đồng với Uber cần phải được rà soát, kiểm tra lại nghĩa vụ nộp thuế.
Chính thức xuất hiện tại TP HCM từ tháng 7/2014, dịch vụ taxi Uber mặc dù đã mang lại lợi ích cho một số khách hàng sử dụng, nhưng một số vấn đề liên quan đến việc quản lý hoạt động của loại hình dịch vụ này như nộp thuế, điều kiện kinh doanh… tới nay dường như vẫn chưa rõ ràng.
Cá nhân hoạt động kinh doanh taxi Uber không có giấy phép là vi phạm pháp luật. (Ảnh minh họa: KT) |
Tuy nhiên theo ông Tiến, hiện nay trên thế giới đã phát sinh ra hình thức kinh tế mới được gọi là “kinh tế chia sẻ”. Cụ thể với loại hình taxi Uber vừa sử dụng công nghệ trong thiết bị di động nhưng lại hoạt động cả kinh doanh vận tải.
“Qua tìm hiểu, taxi Uber có hợp đồng chung trên mạng, đã ký cam kết đảm bảo các điều kiện kinh doanh; các cá nhân tham gia taxi Uber nằm trong hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có đăng ký. Hàng tháng, quý Uber sẽ chiết suất ra bảng thông báo rõ từng lái xe, mức thu nhập, sau đó thông báo cho doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải để tính thuế và thanh toán tiền”, ông Tiến cho biết.
Nhưng theo ông Tiến, hiện tại vẫn còn một số cá nhân không đứng trong tổ chức này, hoạt động kinh doanh taxi Uber không có giấy phép và như vậy là vi phạm pháp luật. Các cá nhân kinh doanh không có giấy phép, không đảm bảo điều kiện kinh doanh là trái phép và có thể bị xử lý.
Đối với vấn đề quản lý và thu thuế từ taxi Uber, ông Tiến cho biết, ở một số nước, khi Uber không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế như tại Ấn Độ, liên quan đến vai trò của ngân hàng hoặc sử dụng thẻ tín dụng, họ đã xem xét điều chỉnh lại cơ sở thường trú trong các hiệp định tránh đánh thuế với trường hợp sử dụng các công nghệ máy chủ ở nước ngoài.
Còn ở Việt Nam, thực tế tại TP HCM có thu thuế của taxi Uber nhưng lại thông qua hình thức khác. “Tôi nắm bắt được tại đây các đơn vị kinh doanh vận tải nộp thuế giá trị gia tăng bình thường. Taxi Uber khẳng định luôn tuân thủ pháp luật, ký hợp đồng với doanh nghiệp, hợp tác xã và người được phép kinh doanh vận tải. Tuy vậy, điều này cũng cần phải kiểm chứng vì lái xe là chủ thể ký với Uber hay lái xe trong doanh nghiệp, hợp tác xã ký hợp đồng? Nếu chưa kiểm chứng thì phải rà soát, kiểm tra lại nghĩa vụ kê khai, nộp thuế của những cá nhân này”, ông Tiến nêu giải pháp.
Bởi lẽ theo ông Tiến, Uber ký với doanh nghiệp thì phải đăng ký danh sách lái xe, cài thiết bị. Cá nhân đăng ký trực tiếp với Uber thì phải là cá nhân có giấy phép kinh doanh. Còn nếu cá nhân có xe tận dụng nhưng lại đưa vào sử dụng loại hình vận tải này là trái quy định về ngành nghề kinh doanh vận tải. Nếu không đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải nhưng vẫn hoạt động là kinh doanh trái phép.
Trước những thực tế nói trên, ông Tiến cho biết, cơ quan thuế mới ban hành công văn hướng dẫn chi tiết việc xác định nghĩa vụ kê khai và nộp thuế. Đồng thời, cơ quan thuế cũng đã kiểm tra, rà soát thu nhập qua các ngân hàng và đã có văn bản kiến nghị lên Bộ Tài chính, nhưng hiện vẫn đang phải trông chờ vào chính sách mới./.