Thủ tướng cam kết hỗ trợ cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Tuyến đường bộ Trung Lương-Mỹ Thuận- Cần Thơ, phải được thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021.

Chiều 5/4, tại TP. Cần Thơ, làm việc với lãnh đạo các địa phương nhân dịp về dự mừng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ,đột phá về hạ tầng là quan trọng nhất đối với ĐBSCL; khẳng định cam kết, lời hứa của Chính phủ đối với phát triển hạ tầng của vùng, trong đó có dự án tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận…

Mở đầu cuộc làm việc, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ phát biểu, nêu rõ “trách nhiệm của các bộ trong kết nối, tổ chức sản xuất như thế nào, nhất là phát triển cơ sở hạ tầng”.  Theo Thủ tướng, điều mà các địa phương muốn nghe nhiều nhất là kết nối giao thông, các công trình giao thông, về việc thực hiện lời hứa của Bộ GTVT cũng như của Chính phủ đối với đồng bào các tỉnh Nam Bộ, trước hết là vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về vấn đề này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự cuộc làm việc (Ảnh: Chính phủ)

Báo cáo về tình hình đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với tuyến cao tốc phía đông từ TPHCM đi Cần Thơ-Cà Mau, đoạn TPHCM-Trung Lương đã hoàn thành năm 2010; còn đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận đang triển khai thi công. Bộ trưởng khẳng định, sẽ phấn đấu thông tuyến sớm nhất, cố gắng vào cuối năm 2020 và sau đó triển khai tuyến Cần Thơ-Cà Mau.

Về cầu Mỹ Thuận 2, Bộ GTVT sẽ tập trung chỉ đạo triển khai, phấn đấu khởi công xây dựng trong quý III/2019, hoàn thành năm 2023.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương khẩn trương kêu gọi nguồn vốn đầu tư, từng bước hoàn chỉnh tuyến vành đai 3, vành đai 4 TPHCM, kết nối TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ với vùng ĐBSCL.

Ghi nhận nỗ lực của Bộ GTVT, Thủ tướng cho biết những gì Bộ GTVT kiến nghị về tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều giải quyết hết cũng như đối với kiến nghị về các tuyến giao thông khác, để làm sao đáp ứng nguyện vọng của 20 triệu người dân ĐBSCL, một trong những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

Lãnh đạo các địa phương cho rằng, một điểm nghẽn lớn trong phát triển ĐBSCL là hạ tầng, trong đó có kết nối đường bộ giữa các tỉnh ĐBSCL với TPHCM, khi mà cứ dịp lễ, tết, các tuyến đường nối với TPHCM đều tắc nghẽn. Các tỉnh rất trông mong dự án tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận hoàn thành.

Nhận bàn giao quản lý dự án từ Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết, việc hoàn thành dự án vào cuối năm 2020 là áp lực rất lớn với tỉnh và nhà đầu tư. Vấn đề lớn hiện nay là việc xử lý nền đất yếu. Tỉnh cam kết đẩy nhanh tiến độ và mong các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ.

Cho rằng đây là cuộc làm việc tốt để trao đổi thông tin nhiều chiều, để cùng đưa ra giải pháp cụ thể, Thủ tướng nhìn nhận bộ mặt ĐBSCL có sự thay đổi lớn. Nhiều công trình giao thông được xây dựng. Nhiều địa phương trong vùng năng động, sáng tạo, quyết liệt trong phát triển với nhiều mô hình. Xuất khẩu nông sản, lương thực, thực phẩm của Việt Nam là phần lớn từ ĐBSCL.

Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc (Ảnh: Chính phủ)

Vấn đề quan trọng là không được chủ quan, phải có ý chí mạnh mẽ hơn, có tầm nhìn, giải pháp tốt hơn để đưa vùng bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu nặng nề này phát triển, Thủ tướng nói và nhấn mạnh phải đưa vùng đất phương Nam và đời sống của 20 triệu dân ĐBSCL thay đổi mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng nêu rõ, trong các đột phá thì đột phá về hạ tầng là quan trọng. Hạ tầng không chỉ là cầu cống, đường sá, sân bay mà bao gồm cả hạ tầng xã hội với trường học, y tế, thiết chế văn hóa cho người dân. Đặc biệt là cần phát triển mạnh mẽ hạ tầng thông minh như hạ tầng số.

Đề cập đến phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng cứng đối với ĐBSCL, Thủ tướng nêu rõ, “hôm nay, Bộ trưởng Bộ GTVT đã công bố chương trình phát triển GTVT ở ĐBSCL, tuy nhiên còn điểm này, điểm khác cần điều chỉnh, nhưng có thể nói đó là một cam kết của Chính phủ, của Bộ GTVT trước 20 triệu người dân ĐBSCL về vấn đề hạ tầng ở đây".

Thủ tướng nhấn mạnh, cam kết này sẽ được tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời để giải quyết bức xúc hiện nay đối với ĐBSCL, trước hết là tuyến đường bộ Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ, phải được thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021. Đây là lời hứa của Bộ trưởng Bộ GTVT, của Chính phủ. Chính phủ sẽ giải quyết đầy đủ các điều kiện về cơ chế chính sách, về kinh phí và chỉ yêu cầu tổ chức thực hiện cho nghiêm túc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng GTVT lý giải vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ
Bộ trưởng GTVT lý giải vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ cán đích đúng hạn (trước năm 2020) nếu được tháo gỡ khó khăn về lãi suất.

Bộ trưởng GTVT lý giải vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ

Bộ trưởng GTVT lý giải vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ cán đích đúng hạn (trước năm 2020) nếu được tháo gỡ khó khăn về lãi suất.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu, đến năm 2020 phấn đấu thông xe tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu, đến năm 2020 phấn đấu thông xe tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để thông tuyến vào cuối năm 2020.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để thông tuyến vào cuối năm 2020.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ì ạch 10 năm chưa xong
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ì ạch 10 năm chưa xong

VOV.VN - Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã qua nhiều lần khởi công, tái hoạt động và kéo dài gần 10 năm đến nay, vẫn chưa hoàn thành.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ì ạch 10 năm chưa xong

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ì ạch 10 năm chưa xong

VOV.VN - Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã qua nhiều lần khởi công, tái hoạt động và kéo dài gần 10 năm đến nay, vẫn chưa hoàn thành.