Thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên thương mại điện tử - kinh tế số

VOV.VN - Giai đoạn bình thường mới, thương mại điện tử đã và đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tiến trình phục hồi kinh tế. Làm thế nào để hoạt động này tiếp tục tăng trưởng tốt, giai đoạn hậu đại dịch – là nền tảng, động lực cho tương lai kinh tế số Việt Nam?

Trực tuyến nói chung trở thành hình thức chủ đạo trong hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, trong đó, thương mại điện tử nói riêng, giao thương dựa trên nền tảng số nói chung tăng trưởng mạnh-nổi bật, đặc biệt từ khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Một thống kê chưa đầy đủ ghi nhận những con số kỷ lục như: số lượng đơn hàng trực tuyến chỉ trong 8 tuần cao điểm dịch bệnh tăng bằng 10 năm trước; số người làm việc trực tuyến tăng 20 lần, chỉ trong vòng 3 tháng; hình thức khám bệnh từ xa tăng 10 lần trong 15 ngày. Cũng trong khoảng thời gian này, số học sinh học online tăng lên 250 triệu; các hình thức giải trí trực tuyến tăng tương đương 8 - 10 năm trước cộng lại.

Bộ Công Thương – cơ quan chủ quản hoạt động thương mại điện tử và kinh tế số khẳng định, năm 2021 vừa qua, thương mại điện tử Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 16% so với cùng kỳ trước, quy mô thị trường thương mại điện tử B2C đạt xấp xỉ 13,7 tỷ USD. Đây sẽ là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ giai đoạn hậu đại dịch.

Ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, đây cơ hội tốt cho các doanh nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là cộng đồng khởi nghiệp: “Khởi nghiệp lĩnh vực thương mại điện tử là một xu hướng kinh doanh phát triển mạnh trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Các doanh nghiệp khởi nghiệp thương mại điện tử phát triển sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi, mua bán hàng hoá trực tuyến.

Dù chưa có thống kê chính xác về số lượng khởi nghiệp lĩnh vực thương mại điện tử nhưng nếu nhìn vào những thành công của các Startup lĩnh vực này, chúng tôi nhận thấy có khoảng 387 Startup được hình thành và hoạt động có những thành công nhất định. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục cùng Bộ Công Thương đặt ra những đầu bài cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Dùng năng lực, kiên thức và sự sáng tạo của mình giải quyết các bài toán đặt ra với doanh nghiệp, với yêu cầu phát triển KT - XH của đất nước, phát triển tốt đẹp nhất hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thương mại điện tử TP.HCM tăng trưởng mạnh trong đại dịch
Thương mại điện tử TP.HCM tăng trưởng mạnh trong đại dịch

VOV.VN - Các mô hình kết nối trực tiếp với nhà nông đã cắt bỏ các bước trung gian, hỗ trợ nông dân tối ưu chi phí, giúp người dân mua sản phẩm với giá tốt hơn.

Thương mại điện tử TP.HCM tăng trưởng mạnh trong đại dịch

Thương mại điện tử TP.HCM tăng trưởng mạnh trong đại dịch

VOV.VN - Các mô hình kết nối trực tiếp với nhà nông đã cắt bỏ các bước trung gian, hỗ trợ nông dân tối ưu chi phí, giúp người dân mua sản phẩm với giá tốt hơn.

Đồng Nai: Thuyết phục nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Đồng Nai: Thuyết phục nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Năm 2016, tỉnh Đồng Nai xếp hạng 9, đến năm 2020 xếp hạng 5 trên tổng số 63 tỉnh thành cả nước. Mặc dù có sự tăng trưởng nhưng về tổng quan thì vẫn còn chênh lệch xa so với TP.HCM, Hà Nội.

Đồng Nai: Thuyết phục nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Đồng Nai: Thuyết phục nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Năm 2016, tỉnh Đồng Nai xếp hạng 9, đến năm 2020 xếp hạng 5 trên tổng số 63 tỉnh thành cả nước. Mặc dù có sự tăng trưởng nhưng về tổng quan thì vẫn còn chênh lệch xa so với TP.HCM, Hà Nội.

Năm 2021: Thuế quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử tăng mạnh 
Năm 2021: Thuế quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử tăng mạnh 

VOV.VN - Công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, đến thời điểm này đã thu được 1.314 tỷ đồng từ các tổ chức trong nước có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, Youtube, Facebook... 

Năm 2021: Thuế quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử tăng mạnh 

Năm 2021: Thuế quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử tăng mạnh 

VOV.VN - Công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, đến thời điểm này đã thu được 1.314 tỷ đồng từ các tổ chức trong nước có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, Youtube, Facebook...