Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

VOV.VN - Chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”, dự kiến diễn ra từ ngày 21 - 23/7 tới đây, tại Hà Nội, là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường.

Từ ngày 21 - 23/7 tới đây, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) sẽ tổ chức chuỗi sự kiện triển lãm “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”.

Sự kiện diễn ra tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội), gồm các hoạt động như triển lãm với hơn 30 gian hàng, quy tụ hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị đến từ trong và ngoài nước. Dự kiến, sự kiện thu hút khoảng 25.000 lượt người tham quan.

Bên lề Triển lãm là Hội thảo “Xây dựng ý thức cộng đồng hướng tới tiêu dùng bền vững” gồm các đại biểu, chuyên gia đến từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Ủy ban cạnh tranh quốc gia, Tổng cục Quản lý Thị trường, Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Tập đoàn Central Retail…để thảo luận các vấn đề về xu hướng sản xuất tiêu dùng, bền vững tại Việt Nam, rác thải nhựa và những vấn đề cảnh báo; về vai trò của hệ thống phân phối hiện đại trong thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững…

Trong chuỗi sự kiện còn có hội thảo “Vai trò công nghệ trong tiêu dùng bền vững”, sẽ tập trung vào thực trạng chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt hay khát vọng đưa tri thức Việt vào sản phẩm “xanh”. Các hoạt động Sống xanh cùng giới trẻ, Sản xuất xanh vì người tiêu dùng cũng là những hoạt động bên lề thu hút nhiều giới trẻ tham gia với những hoạt động bảo vệ môi trường, phong cách sống xanh…

Theo Ban Tổ chức, chuỗi sự kiện lần này là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường. Thông qua chuỗi sự kiện, các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu và kết nối với các mô hình, đối tác sản xuất xanh, tăng cường giới thiệu, mở rộng phạm vi sản xuất, kinh doanh của mình.

Đồng thời, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm tiêu dùng xanh, tham gia các hoạt động tương tác để nâng cao kiến thức và nhận thức về tiêu dùng bền vững, về vai trò của người tiêu dùng trong quá trình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

“Chương trình cũng là cầu nối để ghi nhận đầy đủ thông tin, tham khảo ý kiến phân tích, đánh giá đa chiều từ các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, hiệp hội trong nước và quốc tế, kịp thời đề xuất những giải pháp có tính chiến lược, là nguồn dữ liệu thực tế để các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng trong hoạch định chính sách. Thông qua sự kiện, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ, thay đổi phương thức quản lý hướng đến sản xuất sạch và để định hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng hướng đến mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam”, đại diện Ban Tổ chức cho biết.

Theo khảo sát mới đây của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Để cạnh tranh, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh” và “sạch”, xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững. Tuy nhiên, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” hiện có mức tăng trưởng chỉ khoảng 4%/năm.

Hiện nay theo xu hướng toàn cầu, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, đa dạng hóa sản xuất, liên kết với nhau tạo thành phong trào sản xuất các sản phẩm hữu cơ và phát triển rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của sản phẩm “xanh” trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn còn chừng mực và khiêm tốn.

Sự chỉ đạo của các Bộ, ban, ngành và sự tích cực của các doanh nghiệp đã góp phần tích cực, thúc đẩy “tiêu dùng xanh”, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng các sản phẩm sinh thái, túi nylon sinh thái và 3R (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế). Tuy nhiên, phần lớn mới chỉ dừng lại ở những hoạt động đơn lẻ, chưa kết nối với nhau, phạm vi tác động hẹp, chưa có tính phổ biến và tính bền vững. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh truyền thông hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc sản xuất, tiêu dùng bền vững là điều bức thiết hiện nay.

Chuỗi sự kiện tại Triển lãm “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại” bao gồm:

Ngày 21/7: Khai mạc triển lãm với chủ đề: “Tiêu dùng xanh – Cùng sống lành”; Hội thảo: Xây dựng ý thức cộng đồng trong tiêu dùng bền vững; Tọa đàm: “Vai trò công nghệ trong tiêu dùng bền vững”

Ngày 22/7: Hoạt động đồng hành sống xanh cùng giới trẻ

Ngày 23/7: Hoạt động giao lưu sản xuất xanh vì người tiêu dùng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp sản xuất xanh để nâng cao sức cạnh tranh
Doanh nghiệp sản xuất xanh để nâng cao sức cạnh tranh

VOV.VN - Nhìn lại nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về xây dựng, phát triển công nghệ cao, kinh tế xanh, TP.HCM đã có rất nhiều doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, để thúc đẩy sự phát triển của xu thế này cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Doanh nghiệp sản xuất xanh để nâng cao sức cạnh tranh

Doanh nghiệp sản xuất xanh để nâng cao sức cạnh tranh

VOV.VN - Nhìn lại nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về xây dựng, phát triển công nghệ cao, kinh tế xanh, TP.HCM đã có rất nhiều doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, để thúc đẩy sự phát triển của xu thế này cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Xanh hóa sản phẩm dệt may là yếu tố mang tính chiến lược
Xanh hóa sản phẩm dệt may là yếu tố mang tính chiến lược

VOV.VN - Không chỉ chủ động đa dạng hóa thị trường, mặt hàng, các DN dệt may còn nhanh chóng thích ứng, tìm ra lối thoát thông qua việc số hóa và xanh hóa quy trình sản xuất.

Xanh hóa sản phẩm dệt may là yếu tố mang tính chiến lược

Xanh hóa sản phẩm dệt may là yếu tố mang tính chiến lược

VOV.VN - Không chỉ chủ động đa dạng hóa thị trường, mặt hàng, các DN dệt may còn nhanh chóng thích ứng, tìm ra lối thoát thông qua việc số hóa và xanh hóa quy trình sản xuất.

Ngành dệt may nỗ lực "xanh hóa" sản xuất, "săn" đơn hàng
Ngành dệt may nỗ lực "xanh hóa" sản xuất, "săn" đơn hàng

VOV.VN - Hiện tại nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III/2022 nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ ra sao sau đó, vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh.

Ngành dệt may nỗ lực "xanh hóa" sản xuất, "săn" đơn hàng

Ngành dệt may nỗ lực "xanh hóa" sản xuất, "săn" đơn hàng

VOV.VN - Hiện tại nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III/2022 nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ ra sao sau đó, vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh.