Thương hiệu Việt ghi dấu ấn tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 6
VOV.VN - Lễ khai mạc Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ 6 chính thức diễn ra tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc vào hôm nay (5/11). Việt Nam là 1/5 quốc gia đại diện châu lục được mời tham gia CIIE 2023 với vai trò là quốc gia danh dự.
Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 6 là hội chợ đầu tiên hoàn toàn tổ chức trực tiếp sau đại dịch Covid-19, số lượng các gian hàng và khách tham quan đã hoàn toàn trở lại mức trước dịch bệnh. Với chủ đề “Thời đại mới, hướng tới tương lai”, hội chợ năm nay có qui mô trưng bày trên 300.000m2 gồm khu trưng bày quốc gia cho các nước tham gia và khu triển lãm thương mại.
Việt Nam tham gia hội chợ lần này không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia về kinh tế, đầu tư và du lịch, đây còn là cơ hội góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế như thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ; Tăng cường xuất khẩu chính ngạch và bền vững sang thị trường Trung Quốc, giảm tỷ lệ nhập siêu từ thị trường này; quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tới Trung Quốc và các nước trên thế giới nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường và mở rộng kinh doanh.
Khu trưng bày quốc gia Việt Nam có quy mô 256m2, tập trung giới thiệu, quảng bá thông tin, thành tựu và tiềm năng kinh tế, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của Việt Nam theo các hình thức: Phát video clip trên màn hình LED, in hình quảng bá, trưng bày tài liệu, ấn phẩm, sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của các doanh nghiệp Việt Nam.
Khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam có sự tham gia của 34 doanh nghiệp, bao gồm 34 gian hàng trưng bày trên diện tích 400m2 với các sản phẩm chuyên ngành nông sản và thực phẩm chế biến. Các doanh nghiệp tham gia có năng lực xuất khẩu tốt và thương hiệu uy tín, chất lượng của Việt Nam như Vinamilk, TH Truemilk, đường Quảng Ngãi, Vinatea, gạo Tấn Vương, dừa Lương Quới, thực phẩm Cửu Long An Giang, thực phẩm Sa Giang,...
Cà phê Trung Nguyên, một thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam, đã tham gia 6 kỳ hội chợ. Tham gia hội chợ lần này là cơ hội để nhãn hàng này tiếp tục giới thiệu đến bạn bè quốc tế loại thức uống thời thượng này và làm nổi bật hơn nữa giá trị của thương hiệu cà phê Trung Nguyên, tìm kiếm không gian phát triển và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.
Ông Lý Thanh Hải, Giám đốc phát triển kinh doanh toàn Trung Quốc – Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho biết, hiện tại, doanh nghiệp đang quảng bá mô hình quán cà phê tại Trung Quốc và đã mở được 2 quán lớn tại Thượng Hải trong năm ngoái và năm nay.
“Sắp tới, chúng tôi sẽ mở thêm các quán trên toàn quốc, với dự kiến mở 1000 quán trong vòng 5 năm tới. Kế hoạch sắp tới của chúng tôi ngoài việc mở quán sẽ mang đến sản phẩm cà phê năng lượng khác, ngoài sản phẩm G7 hiện tại đang rất được ưa chuộng vào Trung Quốc, để giới thiệu với toàn bộ người tiêu dùng tại Trung Quốc”, ông Hải nói.
Lần đầu tiên tham gia hội chợ nhập khẩu lần này, doanh nghiệp Bích Chi – chuyên sản xuất các sản phẩm sau gạo, bánh phở, mì, bột dinh dưỡng, snack... có mong muốn sẽ mở rộng thị trường tại Trung Quốc, giới thiệu sản phẩm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế nói chung và Trung Quốc nói riêng.
“Năm nay được sự giới thiệu của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, doanh nghiệp đã tìm hiểu và lần đầu tiên tham gia hội chợ. Doanh nghiệp mong muốn sẽ mở rộng thêm thị trường và quảng bá thương hiệu tại thị trường lớn Trung Quốc”, chị Nguyễn Thị Diệu Hiền, quản lý gian hàng của công ty Bích Chi cho biết.
CIIE lần thứ 6 có 289 doanh nghiệp trong số 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới và các doanh nghiệp đứng đầu Trung Quốc tham gia, vượt xa các lần hội chợ trước đó. CIIE lần này cũng chào đón khách từ 154 quốc gia, khu vực và tổ chức quốc tế, bao gồm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển và các nước phát triển. Cũng tại hội chợ này, hơn 400 sản phẩm mới, công nghệ mới và dịch vụ mới được ra mắt, biến CIIE trở thành một chương trình hoành tráng về sự đổi mới và sáng tạo từ tất cả các quốc gia.
CIIE do Chính phủ Trung Quốc chủ trì, giao Bộ Thương mại Trung Quốc và chính quyền thành phố Thượng Hải tổ chức thường niên tại thành phố Thượng Hải, bắt đầu từ năm 2018. Đây được xem là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, với mục tiêu mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ dân, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai - con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.