Thương mại điện tử góp phần quan trọng đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

VOV.VN - Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) “Liên kết cùng phát triển – Đồng Tháp 2022”, hôm nay (29/4), tại Đồng Tháp đã diễn ra Hội thảo giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP.

Trong hơn 4 năm triển khai, Chương trình đã có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của các địa phương từ chính những tài nguyên bản địa, tài nguyên cộng đồng và góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của người dân nông thôn và các sản phẩm OCOP đang tạo được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đến nay, cả nước đã có hơn 7.400 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên, với sự tham gia của hơn 4.000 chủ thể. Trong đó, có 20 sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao OCOP quốc gia. Riêng vùng ĐBSCL đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP với hơn 1.270 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL đã khai thác, phát huy được giá trị văn hóa, giá trị truyền thống của địa phương gắn với thủy sản, trái cây, lúa gạo.

Ông Hoàng Vũ Quang, Phó Viện trưởng, Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát trên thế giới cũng như Việt Nam đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực và tác động mạnh đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh người dân nói chung và các chủ thể OCOP nói riêng. Trong bối cảnh đó, bên cạnh các kênh tiêu thụ tiêu thụ truyền thống như cửa hàng, siêu thị thì các kênh thương mại điện tử đã góp phần quan trọng hỗ trợ cho sản phẩm OCOP tiếp cận với người tiêu dùng dễ dàng và hiệu quả.

Theo ông Hoàng Vũ Quang, từ năm 2019 đến nay, văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số cho sản phẩm OCOP.  Nhiều đơn vị, địa phương đã tham gia tích cực trong việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Ông Hoàng Vũ Quang cũng nhìn nhận việc phát triển hình thức thương mại điện tử tại nhiều địa phương còn hạn chế, nhiều chủ thể OCOP còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ trong việc phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Một số nơi còn khá lúng túng trong việc xây dựng, triển khai các giải pháp để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả kênh thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP. Vì vậy, cần xác định lấy chuyển đổi số làm giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

“Trong bối cảnh hiện nay chuyển đổi số, thương mại điện tử là xu hướng chung cho tất cả các sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Chuyển đổi số tiếp tục là một trong những nội dung quan trọng của chương trình phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới”, ông Hoàng Vũ Quang cho biết.

Tại Hội thảo, các diễn giả tham dự chia sẻ về định hướng chuyển đổi số trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025; giải pháp kết nối, thúc đẩy thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP Việt Nam; định hướng phát triển thương mại điện tử và những chính sách hỗ trợ; xu hướng của thị trường thương mại điện tử hiện nay, cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

 Phát triển du lịch cộng đồng vùng ĐBSCL gắn với sản phẩm OCOP
Phát triển du lịch cộng đồng vùng ĐBSCL gắn với sản phẩm OCOP

VOV.VN - Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)“Liên kết cùng phát triển – Đồng Tháp 2022”, chiều ngày 28/4, tại Đồng Tháp đã diễn ra Hội thảo định hướng thúc đẩy thị trường nhóm sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch cộng đồng vùng ĐBSCL.

 Phát triển du lịch cộng đồng vùng ĐBSCL gắn với sản phẩm OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng vùng ĐBSCL gắn với sản phẩm OCOP

VOV.VN - Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)“Liên kết cùng phát triển – Đồng Tháp 2022”, chiều ngày 28/4, tại Đồng Tháp đã diễn ra Hội thảo định hướng thúc đẩy thị trường nhóm sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch cộng đồng vùng ĐBSCL.

Doanh nghiệp, hợp tác xã ở Lào Cai chủ đạo trong chương trình OCOP
Doanh nghiệp, hợp tác xã ở Lào Cai chủ đạo trong chương trình OCOP

VOV.VN - Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã xây dựng được chuỗi liên kết với khoảng 10.000 hộ dân để thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Doanh nghiệp, hợp tác xã ở Lào Cai chủ đạo trong chương trình OCOP

Doanh nghiệp, hợp tác xã ở Lào Cai chủ đạo trong chương trình OCOP

VOV.VN - Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã xây dựng được chuỗi liên kết với khoảng 10.000 hộ dân để thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Chương trình OCOP cần khắc phục khó khăn, hạn chế để bứt phá đi lên
Chương trình OCOP cần khắc phục khó khăn, hạn chế để bứt phá đi lên

VOV.VN - Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay cả nước có 4.759 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên...

Chương trình OCOP cần khắc phục khó khăn, hạn chế để bứt phá đi lên

Chương trình OCOP cần khắc phục khó khăn, hạn chế để bứt phá đi lên

VOV.VN - Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay cả nước có 4.759 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên...

Đắk Lắk khai trương điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP đầu tiên
Đắk Lắk khai trương điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP đầu tiên

VOV.VN - Điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP là 1 trong những hoạt động của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, với mục đích tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP

Đắk Lắk khai trương điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP đầu tiên

Đắk Lắk khai trương điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP đầu tiên

VOV.VN - Điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP là 1 trong những hoạt động của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, với mục đích tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP