Thương mại điện tử - kênh tiêu thụ và quảng bá hình ảnh quả nhãn lồng đi xa hơn

VOV.VN - Xúc tiến thương mại, giao thương trực tuyến, thương mại điện tử, thương mại không biên giới trong bối cảnh covid-19 diễn biến phức tạp đang là lối đi cho nông sản đặc sản của Việt Nam.

Một hội nghị quốc tế quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Hưng Yên được diễn ra sáng 15/7/2021 để kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư, xúc tiến tiêu thụ, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu cho quả nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên, tiếp nối thành công của việc xúc tiến thương mại trái vải thiều Bắc Giang mới đây.

Trên 60 điểm cầu của các cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức xúc tiến thương mại từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ; 12 điểm cầu của 10 cơ quan đại diện ngoại giao, thương mại nước ngoài, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; 14 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong nước cùng hàng trăm điểm cầu liên kết khác trong và ngoài nước của các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài nước tham gia.

Tất cả điều đó cho thấy tiềm năng, cơ hội của xúc tiến thương mại, giao thương trực tuyến, thương mại điện tử, thương mại không biên giới trong bối cảnh covid-19 diễn biến phức tạp. VOV phỏng vấn ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công Thương về nội dung này.

PV: Thưa ông, được biết Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 - hội nghị trực tuyến có thể nói là lớn nhất từ trước tới nay. Ông có thể cho biết cụ thể về hội nghị này?

Ông Vũ Bá Phú: Cục Xúc tiến thương mại được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao làm đầu mối phối hợp với Sở Công thương của tỉnh Hưng Yên để tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại (XTTM) này. Đây là một hội nghị XTTM sản phẩm nhãn Hưng Yên và các nông sản khác, bao gồm xúc tiến kết nối tiêu thụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế.

Đây là một hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Hưng Yên. Bởi vì, tham gia hội nghị này chúng tôi đã mời được - ở phía nước ngoài là 22 đầu cầu ở các nước trên thế giới, bao gồm đối tác cả năm châu bốn biển, các Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, các Tổ chức xúc tiến nước ngoài của nước ngoài, các hiệp hội, các nhà nhập khẩu ở nước ngoài.

Ở trong nước, chúng tôi đã mời được 10 tổ chức xúc tiến thương mại và cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tham dự trực tuyến và trực tiếp tại Hội nghị ở Hưng Yên. Tham gia hội nghị này còn có lãnh đạo của Sở Thương mại của 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc cũng như là doanh nghiệp, các nhà nhập khẩu của Trung Quốc. Hàng năm, sản lượng nhãn, các sản phẩm từ nhãn của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc rất là lớn, chiếm tới 80% tổng sản lượng nhãn của Việt Nam.

Có thể nói là đây là hội nghị đã kết nối được với các tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài, các nhà nhập khẩu nước ngoài, các công ty xuất khẩu của Việt Nam, các nhà phân phối, thu mua của Việt Nam, các công ty thương mại của Việt Nam… và nó hình thành nên một chuỗi sản phẩm nhãn cũng như nông sản của Hưng Yên.

Tham gia vào hội nghị kết nối này ở phía trong nước còn có các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi đã kết nối và mời được 5 sàn thương mại điện tử sẽ tham gia phối hợp với tỉnh Hưng Yên và Bộ Công thương, các đơn vị liên quan của Bộ Công thương để giúp kết nối tiêu thụ nhãn các sản phẩm nhãn cũng như các nông sản khác trên các sàn thương mại điện tử.

Có thể nói, việc tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử này là một kênh tiêu thụ, phân phối sản phẩm nhãn hiện đại để quảng bá tốt hơn hình ảnh quả nhãn của Hưng Yên đi sâu đi xa hơn tới thị trường trong nước, thậm chí là thị trường quốc tế.

PV: Thưa ông, Bộ Công thương cũng đã tổ chức hội nghị XTTM quả vải và đã xuất khẩu được đi nhiều quốc gia, trong đó có các quốc gia đòi hỏi tiêu chuẩn quả vải rất cao. Từ thực tế thành công trong việc xuất khẩu quả vải ông nhìn nhận như thế nào về vai trò của TMĐT cũng như việc kết nối với các thương vụ ở nước ngoài trong xúc tiến quả nhãn của tỉnh Hưng Yên?

Ông Vũ Bá Phú: Đúng là việc tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản trong thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đã giúp các địa phương có thể giải tỏa cũng như tiêu thụ sản lượng nông sản của mình sản xuất ra, đồng thời, giúp giữ được giá trị và gia tăng giá trị cho sản phẩm tiêu thụ.

Từ quả vải của tỉnh Hải Dương cũng như tỉnh Hưng Yên đối với quả nhãn thì chúng ta có thể rút ra được một số kinh nghiệm: Thứ nhất, để xuất khẩu được những sản phẩm quả nhãn cũng như là các trái cây đặc sản của Việt Nam đi vào các thị trường khó tính thì các địa phương cần phải phân loại sản phẩm của mình. Tức là chúng ta phải quy hoạch vùng trồng, vùng trồng nào thì xuất đi châu Âu, vùng trồng nào xuất đi Nhật, vùng trồng nào thì tiêu thụ ở thị trường trong nước… và theo đó thì có truy xuất nguồn gốc cũng như những chứng nhận xuất xứ để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhập khẩu, đặc biệt là những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU.

Thứ hai, là công tác quảng bá và truyền thông, từ hội nghị quả vải của Hải Dương cũng như của Bắc Giang cho thấy công tác quảng bá, truyền thông về các sản phẩm trái cây rất là quan trọng. Công tác quảng bá này đã được chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan, các cơ quan truyền thông như là VOV, VTV, các kênh truyền thông đa phương tiện khác để có thể chuyển tải được hình ảnh quả vải, quả nhãn đi xa hơn, tới mọi ngóc ngách của thị trường trên thế giới cũng như trong nước. Qua đó giúp người tiêu dùng biết được những cây trái cây đặc sản của Việt Nam.

Bên cạnh đó thì kênh phân phối hiện đại đó là thương mại điện tử cũng góp phần quan trọng. Mặc dù là sản lượng tiêu thụ không lớn, chỉ khoảng 6.000 tấn trên tổng số 215.000 tấn quả vải của Bắc Giang nhưng đó cũng là phương tiện, là một kênh để quảng bá truyền thông trái cây đặc sản của các vùng miền, của địa phương rất hiệu quả. Chính vì vậy, trong tương lai việc phối hợp, kết hợp tiêu thụ nông sản trái cây trên các sàn thương mại điện tử cũng sẽ là một kênh rất hiệu quả đối với thị trường đầu ra cho nông sản.

PV: Cụ thể vai trò của công tác xúc tiến thương mại nói chung và xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử nói riêng trong thời gian tới sẽ được Bộ Công Thương chú trọng như thế nào, đặc biệt trong bối cảnh của dịch covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thưa ông?

Ông Vũ Bá Phú: Hoạt động XTTM sẽ góp phần kết nối giữa người mua, người bán, giữa nhà nhập khẩu với nhà xuất khẩu, giữa các vùng nguyên liệu, các vùng nông sản, các vùng trái cây của Việt Nam với thị trường trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh, khi mà không thể tiến hành được những hoạt động XTTM truyền thống thì Bộ Công Thương đã chỉ đạo cho Cục Xúc tiến thương mại nhanh chóng chuyển đổi hình thức XTTM mới phù hợp với bối cảnh dịch bệnh covid-19, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xúc tiến thương mại.

Theo đó, trong vòng hơn 1 năm qua, Cục Xúc tiến thương mại đã đẩy mạnh các hình thức giao thương trực tuyến. Mỗi tuần thì Cục Xúc tiến thương mại thường tổ chức từ 1-2-3 cuộc giao thường trực tuyến về các loại sản phẩm của Việt Nam với các thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế, thị trường nước ngoài.

Và đối với hội nghị kết nối tiêu thụ nhãn ngày 15/7, vào buổi sáng chúng tôi tổ chức hội nghị. Buổi chiều Cục xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Sở Công thương các tỉnh Hưng Yên, Sơn La, Long An - là những địa phương có quả nhãn để kết nối giao thương với các nhà nhập khẩu của nước ngoài, từ Trung Quốc cho đến Australia, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ … Đây là hình thức xúc tiến thương mại rất hiệu quả trong bối cảnh Covid-19.

Hình thức thứ hai nữa, đó là ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng thương mại điện tử trong xuất khẩu trực tiếp. Trong thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các sàn thương mại trong nước, với nền tảng thương mại điện tử lớn và uy tín trên thế giới như Alibaba, Amazone… để cung cấp những khóa huấn luyện và tuyên truyền, phổ biến về hiệu quả cũng như tác dụng của thương mại điện tử tới các doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có thể ứng dụng sàn thương mại điện tử và những nền tảng thương mại điện tử này vào trong hoạt động xuất khẩu sản phẩm của họ một cách trực tiếp.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gần 1.000 điểm cầu tham gia hội nghị tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021
Gần 1.000 điểm cầu tham gia hội nghị tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021

VOV.VN - “Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” diễn ra vào sáng mai - 15/7/2021 với quy mô quốc tế lớn nhất từ trước đến nay.

Gần 1.000 điểm cầu tham gia hội nghị tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021

Gần 1.000 điểm cầu tham gia hội nghị tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021

VOV.VN - “Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” diễn ra vào sáng mai - 15/7/2021 với quy mô quốc tế lớn nhất từ trước đến nay.

Kết nối tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên với 21 quốc gia, vùng lãnh thổ
Kết nối tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên với 21 quốc gia, vùng lãnh thổ

VOV.VN - Hội nghị được thực hiện theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành trong nước và gần 60 điểm cầu chính ở nước ngoài từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Kết nối tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên với 21 quốc gia, vùng lãnh thổ

Kết nối tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên với 21 quốc gia, vùng lãnh thổ

VOV.VN - Hội nghị được thực hiện theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành trong nước và gần 60 điểm cầu chính ở nước ngoài từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhãn lồng Hưng Yên giá giảm, bí đầu ra do ảnh hưởng dịch Covid-19
Nhãn lồng Hưng Yên giá giảm, bí đầu ra do ảnh hưởng dịch Covid-19

VOV.VN - Nhãn lồng Hưng Yên đang vào vụ thu hoạch nhưng nhiều HTX chưa ký được hợp đồng tiêu thụ với các hệ thống phân phối do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhãn lồng Hưng Yên giá giảm, bí đầu ra do ảnh hưởng dịch Covid-19

Nhãn lồng Hưng Yên giá giảm, bí đầu ra do ảnh hưởng dịch Covid-19

VOV.VN - Nhãn lồng Hưng Yên đang vào vụ thu hoạch nhưng nhiều HTX chưa ký được hợp đồng tiêu thụ với các hệ thống phân phối do ảnh hưởng của dịch Covid-19.