Thương mại Việt Nam - Brazil đạt gần 2,56 tỷ USD
VOV.VN -Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Brazil đạt 1,288 tỷ USD tăng 33,6% so với cùng kỳ
Thương vụ Việt Nam tại Brazil dẫn thống kê của Bộ MDIC Brazil cho biết tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Brazil trong 10 tháng năm 2014 đạt 2,557 tỷ USD, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2013.
Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Brazil đạt 1,288 tỷ USD tăng 33,6% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 1,269 tỷ USD tăng 38,1% so với cùng kỳ.
Trong tháng 10 năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil tăng đạt 167,4 triệu USD, tăng 12,8%, kim ngạch nhập khẩu đạt 192,7 triệu USD, tăng 5% so với tháng 9/2014. Nếu nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại tốc độ tăng trưởng được duy trì, tổng kim ngạch thương mại hai chiều có thể vượt mốc 3 tỷ USD năm 2014.
Thương vụ tại Brazil cho rằng, từ kết quả thương mại song phương trong mấy năm qua thấy rằng công tác tiếp cận thâm nhập mở rộng thị trường đã đi đúng hướng:
Quy mô thương mại hai nước Việt Nam và Brazil đã tăng 43 lần trong 10 năm qua, mức tăng trưởng được duy trì khá cao, ngay cả trong thời kỳ kinh tế thế giới gặp khó khăn, tăng trưởng GDP nước sở tại gặp suy thoái kỹ thuật.
Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đã có chuyển biến tích cực từ xuất khẩu một số mặt hàng nguyên liệu thô chủ yếu như tham đá, cao su tự nhiên sang các sản phẩm mang gia trị gia tăng và hàm lượng công nghệ ngày một cao hơn. Từ chỗ xuất khẩu số ít mặt hàng chủ yếu, đã đa dạng hóa và tăng số lượng lên hàng trăm mặt hàng xuất khẩu.
Thị trường, thị phần, địa bàn xuất khẩu đã không ngừng được mở rộng từ một số trung tâm đầu mối chính như São Paulo, Rio de Janeiro, Porto Alegre lan tỏa đi các địa phương tỉnh thành vùng xa.
Tuy nhiên để khai thác tiềm năng, phát triển hơn nữa thị trường xuất khẩu ở Brazil, cần tăng cường nguồn lực và phối hợp mạnh mẽ với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại.
Brazil là thị trường rộng lớn, quy mô nền kinh tế lớn đứng thứ 7, diện tích lớn thứ 5 trên thế giới, dân số trên 200 triệu người, còn nhiều tiểu bang và trung tâm vùng rất cần có sự tuyên truyền, xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh hàng hóa, tiềm năng của Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ngày một gia tăng của Brazil.
Trong bối cảnh kinh tế nước sở tại tăng trưởng thấp, Thương vụ đã nỗ lực tự tổ chức liên tục nhiều cuộc xúc tiến thương mại đường bộ tới các tỉnh thành thuộc Bang São Paulo trung tâm kinh tế trọng điểm của Brazil./.