Thương vụ sang nhượng “khủng” trong giới truyền thông
VOV.VN -Hãng Nikkei chi tới 1,3 tỷ USD để "nuốt chửng” tờ Financial Times - một trong những thương vụ “khủng” nhất trong giới truyền thông.
Tờ báo “màu cá hồi” (salmon-colored) Financial Times được công ty mẹ là hãng truyền thông Pearson âm thầm rao bán khoảng 1 năm nay, trước khi hãng tin tức hàng đầu châu Á Nikkei trả giá bạc tỷ.
Trước đó, Bloomberg và Reuters đã “nhòm ngó” tờ Financial Times, trong khi nhiều công ty truyền thông lớn khác trên thế giới như Axel Springer của Đức, Huffington Post của Mỹ và The Guardian của Anh, cũng “để mắt” tới.
Nikkei sẵn sàng chi 1,3 tỷ USD để thâu tóm tờ báo uy tín hàng đầu của Mỹ - Financial Times. (Ảnh: Niklas Halle'N/Agence France-Presse). |
Với lịch sử hàng trăm năm, tờ Financial Times là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu về các bản tin kinh tế, tài chính, đầu tư. Sau 60 năm thuộc sở hữu của Pearson, Financial Times giờ đây về với tập đoàn tin tức kỹ thuật số toàn cầu châu Á Nikkei. Thương vụ dự kiến sẽ được hoàn tất vào quý 4/2015.
Thỏa thuận này là thương vụ thâu tóm lớn nhất từ trước đến nay của một hãng truyền thông Nhật Bản và là một cuộc cách mạng đối với riêng Nikkei. Đây là một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất Nhật Bản, kinh doanh báo chí, truyền hình, tạp chí và truyền thông số, nổi tiếng với các thương hiệu như tờ Nikkei, Nikkei Asian Review, Nikkei CBNC…
Financial Times là tờ báo kinh tế nổi tiếng ra đời năm 1888. Tổng lượng phát hành bản in và phiên bản điện tử của Financial Times đã tăng 30% so với 5 năm trước, lên mức 737.000 bản. Năm ngoái, tờ báo này đóng góp 344 triệu bảng Anh vào doanh thu và 24 triệu bảng Anh lợi nhuận hoạt động vào kết quả kinh doanh của Pearson.
Tsuneo Kita, Chủ tịch kiêm CEO hãng Nikkei cho hay, hai tập đoàn truyền thông chia sẻ chung những giá trị về báo chí, cùng đóng góp chung vào sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu. “Phương châm của chúng tôi là cung cấp các bản tin kinh tế và các tin tức khác với chất lượng cao, đảm bảo tính chính xác và cân bằng,” ông nói./.