Tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang chậm trễ do đâu?

VOV.VN - Giải phóng mặt bằng phức tạp, thiếu vật liệu san lấp, nhà thầu không thi công...là những vướng mắc cản trở tiến độ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, phấn đấu cuối năm 2025 hoàn thành xong cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tại tỉnh Đồng Nai, hiện sản lượng các dự án thành phần 1 và 2 đều chỉ đạt trên 20%. Với thời gian chưa đầy 10 tháng, để đạt mục tiêu về tiến độ rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các bên liên quan.

Tăng tốc giải phóng mặt bằng

Dự án thành phần 1 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 16 km. Tỉnh Đồng Nai phụ trách dự án thành phần 1, giao Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Sản lượng các gói thầu tại dự án thành phần 1 đoạn qua TP Biên Hòa là 3,2%, đoạn qua huyện Long Thành là 18,1%. Vướng mắc lớn nhất của dự án thành phần 1 là giải phóng mặt bằng đoạn qua TP Biên Hòa.

Trong đó, phường Phước Tân và phường Tam Phước gặp khó khăn trong quá trình di dời người dân. Hiện còn 666 hộ dân chưa giải tỏa, đa phần những hộ này đều mua bán bằng giấy tay, xây cất nhà trái phép không đủ điều kiện xét tái định cư.

Khu vực đầu tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thuộc phường Phước Tân có số lượng hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nhiều nhất với hơn 200 hộ. Đây là phường rất phức tạp về vi phạm trật tự xây dựng. Qua kiểm đếm để giải phóng mặt bằng, phường Phước Tân phát hiện tới 700 căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Ông Vũ Hồng Văn - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo Thành ủy Biên Hòa tập trung huy động cả hệ thống chính trị để giải quyết dứt điểm vướng mắc của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong tháng 3/2025. 

Ngay sau đó, Thành ủy Biên Hòa tổ chức 6 đoàn công tác xuống các phường Phước Tân, Tam Phước để vận động, tuyên truyền người dân bàn giao mặt bằng. Ông Hồ Văn Nam – Bí thư Thành ủy TP Biên Hòa cho biết: "Phần lớn người dân đã nhận tiền, bốc thăm tái định cư. Tuy nhiên, những trường hợp đã qua vận động, tuyên truyền giải thích, đảm bảo các chế độ quy định của pháp luật thì sẽ xây dựng kế hoạch để chế tài, dùng các biện pháp mạnh để đảm bảo tiến độ đề ra".

Gỡ khó về vật liệu san lấp

Dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 18 km. Bộ Giao thông Vận tải phụ trách dự án thành phần 2 và giao Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Sản lượng các gói thầu tại dự án thành phần 2 lần lượt là hơn 34% tại gói thầu 9-XL và hơn 12% tại gói thầu 10-XL. Tại đây, Ban Quản lý dự án 85 vừa có văn bản phê bình nhà thầu phụ trách gói thầu 10-XL vì hầu như không có bất kỳ hoạt động thi công trên đoạn tuyến của mình.

Theo Ban Quản lý dự án 85, tiến độ thi công dự án thành phần 2 gặp vướng mắc lớn nhất là vật liệu xây dựng, trong đó có đất đắp, cát san lấp. Hiện nay, dự án thành phần 2 còn thiếu khoảng 2 triệu m3 đất đắp và thiếu 600.000 m3 đất bãi thải chưa có chỗ đổ.

Ông Phạm Văn Minh – Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 cho biết, đối với khối lượng đất đắp còn thiếu, Ban đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ hạ cote một mỏ trên địa bàn huyện Long Thành. Còn về chỗ đổ thải, ông Minh mong muốn lãnh đạo tỉnh sớm có chủ trương để thực hiện.

Về đá xây dựng, ông Minh cho biết hiện nay Ban còn thiếu khoảng 800.000 m3. Ông Minh đề nghị tỉnh xem xét ưu tiên các mỏ gần công trường.

"Hiện nay Quốc lộ 51 với mật độ giao thông khủng khiếp, xem sơ bộ thì có những mỏ đất rất xa. Đề nghị ưu tiên những mỏ đất ở gần để giảm áp lực giao thông và ảnh hưởng bụi đến người dân", ông Minh nói.

Về phía tỉnh Đồng Nai, ông Đặng Minh Đức – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết: Hiện nay, diện tích các mỏ đá đã khai thác khoảng 660 ha, trữ lượng đến cuối tháng 12/2024 còn khoảng 265 triệu m3. 

Trong 32 mỏ nói trên, có tới 26 mỏ đang gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý, 5 mỏ đã hết hạn giấy phép. Với số lượng mỏ đang hoạt động, năm 2024 thống kê được sản lượng 14 triệu m3. Nếu được giải quyết vướng mắc về thủ tục cho mỏ thì đáp ứng được cho nhu cầu của các công trình trọng điểm.

Còn với đất san lấp, ông Đức cho biết mới đáp ứng nhu cầu khoảng 1,2 triệu m3. Về giải pháp, hiện mỏ Phước Bình (huyện Long Thành) đang xem xét hạ cote, nếu được chấp thuận thì có khả năng cung cấp thêm được 1 triệu m3. Ngoài ra, có 3 mỏ cải tạo đất nông nghiệp cho tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có thể tận thu 600.000 m3.

"Ngành tài nguyên đã chủ động cùng các nhà thầu khảo sát và chọn 4 vị trí đất đắp, dự kiến cung cấp trên 2,3 triệu m3 tại các khu vực ở phường Phước Tân (TP Biên Hoà). Như vậy khả năng cung cấp thêm đất san lấp là 4 triệu m3, đáp ứng được nhu cầu về đất đắp", ông Đặng Minh Đức chia sẻ.

Theo ông Võ Tấn Đức – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi xác định chính xác nhu cầu vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm, tỉnh sẽ có phương án giao chỉ tiêu khai thác, cung ứng vật liệu cho từng mỏ đất, đá, cũng như công tác đảm bảo hoạt động vận chuyển vật liệu.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài gần 54 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), điểm cuối giao với Quốc lộ 56 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tháng 6/2023, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được khởi công. Công trình được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 và 2 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, còn dự án thành phần 3 nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giai đoạn 1, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ hoàn thành theo kế hoạch vào cuối năm 2025 với quy mô 4 đến 6 làn xe theo từng đoạn tuyến. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng lên 6 đến 8 làn xe từng đoạn tuyến.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vi phạm xây dựng ảnh hưởng tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Vi phạm xây dựng ảnh hưởng tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

VOV.VN - Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn TP.Biên Hòa đang chậm ở hai phường là Tam Phước và Phước Tân. Do đã 2 lần lùi thời hạn từ cuối tháng 6 rồi đến cuối tháng 7, chính quyền các địa phương đang đẩy nhanh công tác này.

Vi phạm xây dựng ảnh hưởng tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Vi phạm xây dựng ảnh hưởng tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

VOV.VN - Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn TP.Biên Hòa đang chậm ở hai phường là Tam Phước và Phước Tân. Do đã 2 lần lùi thời hạn từ cuối tháng 6 rồi đến cuối tháng 7, chính quyền các địa phương đang đẩy nhanh công tác này.