Tiền trong tài khoản ngân hàng "bốc hơi": Lỗ hổng không có tính chất hệ thống?

VOV.VN - Liên quan chuyện tiền trong tài khoản ngân hàng bị mất, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Có những vi phạm có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Tuy nhiên, lỗ hổng không có tính chất hệ thống, mà có thể chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, một số tổ chức...

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 diễn ra tại Hà Nội chiều nay (3/4), báo chí đặt vấn đề: Thời gian gần đây đã xảy ra vụ việc nhân viên tại ngân hàng lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền từ việc gửi tiết kiệm của người gửi tiền. Phải chăng đã có một lỗ hổng trong quy trình nghiệp vụ của ngân hàng và cần có giải pháp nào để bảo vệ người gửi tiền?

Trả lời vấn đề trên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết: Thời gian vừa qua, có những câu chuyện là tiền trong tài khoản bị mất, có những vi phạm có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng.

"Tuy nhiên, nếu mà nói lỗ hổng có tính chất hệ thống thì tôi khẳng định là không mà có thể chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị hoặc là các phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý của những đơn vị đó hoặc là do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm", ông Đào Minh Tú nói.

Phó Thống đốc NHNN cho hay, một số những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua nhưng mỗi một vụ việc cũng đã đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời.

Ở góc độ cơ chế, những quy định của Ngân hàng Nhà nước luôn rà soát một cách thường xuyên. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền cũng như vấn đề về tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ và cũng đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản, ông Đào Minh Tú thông tin.

Vụ "bốc hơi" 338 tỷ ở ngân hàng MSB: Ai có trách nhiệm bồi thường khách hàng?

VOV.VN - Chiều 3/4, tại cuộc Họp báo Chính phủ, báo chí đã đặt câu hỏi về vụ việc Giám đốc Ngân hàng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) Bùi Thị Hoài Anh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ tiền gửi của 8 khách hàng và liệu việc vừa qua xảy ra nhiều vụ mất tiền gửi ngân hàng có phải do lỗ hổng ngân hàng hay không?

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vụ "bốc hơi" 338 tỷ ở ngân hàng MSB: Ai có trách nhiệm bồi thường khách hàng?
Vụ "bốc hơi" 338 tỷ ở ngân hàng MSB: Ai có trách nhiệm bồi thường khách hàng?

VOV.VN - Chiều 3/4, tại cuộc Họp báo Chính phủ, báo chí đã đặt câu hỏi về vụ việc Giám đốc Ngân hàng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) Bùi Thị Hoài Anh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ tiền gửi của 8 khách hàng và liệu việc vừa qua xảy ra nhiều vụ mất tiền gửi ngân hàng có phải do lỗ hổng ngân hàng hay không?

Vụ "bốc hơi" 338 tỷ ở ngân hàng MSB: Ai có trách nhiệm bồi thường khách hàng?

Vụ "bốc hơi" 338 tỷ ở ngân hàng MSB: Ai có trách nhiệm bồi thường khách hàng?

VOV.VN - Chiều 3/4, tại cuộc Họp báo Chính phủ, báo chí đã đặt câu hỏi về vụ việc Giám đốc Ngân hàng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) Bùi Thị Hoài Anh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ tiền gửi của 8 khách hàng và liệu việc vừa qua xảy ra nhiều vụ mất tiền gửi ngân hàng có phải do lỗ hổng ngân hàng hay không?

Hơn 300 tỷ đồng tại MSB bị chiếm đoạt, khách hàng có lấy lại được tiền?
Hơn 300 tỷ đồng tại MSB bị chiếm đoạt, khách hàng có lấy lại được tiền?

VOV.VN - Theo luật sư Công, trường hợp khách hàng đã thực hiện đầy đủ thủ tục, đúng quy trình thì tiền đã được ngân hàng quản lý, đồng nghĩa khi mất số tiền này là từ hành vi tham ô và ngân hàng phải có trách nhiệm trả lại khoản tiền này cho khách hàng.

Hơn 300 tỷ đồng tại MSB bị chiếm đoạt, khách hàng có lấy lại được tiền?

Hơn 300 tỷ đồng tại MSB bị chiếm đoạt, khách hàng có lấy lại được tiền?

VOV.VN - Theo luật sư Công, trường hợp khách hàng đã thực hiện đầy đủ thủ tục, đúng quy trình thì tiền đã được ngân hàng quản lý, đồng nghĩa khi mất số tiền này là từ hành vi tham ô và ngân hàng phải có trách nhiệm trả lại khoản tiền này cho khách hàng.