TP.HCM: Kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh
Kim ngạch xuất khẩu của thành phố trong quí I chỉ đạt 6,33 tỷ USD, nhập khẩu chỉ đạt gần 5,4 tỷ USD.
Theo báo cáo của UBND thành phố HCM, trong quý I/2014, do việc xuất nhập khẩu (XNK) một số mặt hàng chủ lực như máy tính, linh kiện điện tử, dệt may, kim loại… giảm mạnh, dẫn đến tổng kim ngạch XNK trên địa bàn Thành phố giảm so với cùng kì năm 2013.
Ông Võ Sĩ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, kim ngạch XK trong quí I chỉ đạt 6,33 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kì năm 2013. Kim ngạch XK giảm chủ yếu là do nhóm hàng công nghiệp và dầu thô giảm mạnh. Cụ thể, kim ngạch XK dầu thô chỉ đạt gần 1,6 tỷ USD (giảm 12,8%), nhóm hàng công nghiệp giảm 11,3% (chủ yếu là hàng dệt may, máy vi tính, điện tử và linh kiện, đá quý, kim loại quý).
Trong đó, tính riêng mặt hàng máy vi tính, sản phẩm linh kiện điện tử sụt giảm đến 18,2% so với cùng kì năm trước. Kim ngạch NK của Thành phố cũng chỉ đạt gần 5,4 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kì năm trước. Trong đó, NK các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm gần 16%; mặt hàng sữa và sản phẩm sữa giảm 15,5%; sắt thép giảm 12,4%; nguyên phụ liệu dệt may, da giày giảm 2,1%; vải giảm 2%; tân dược giảm 1%…
Từ thực tế trên, để cải thiện tình hình XNK trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là phấn đấu đạt mục tiêu tổng kim ngạch XK trên 29 tỷ USD trong năm 2014, tăng 10% so với năm 2013, TP.HCM sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các DN đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh bằng hỗ trợ vốn, giảm lãi suất, giãn nợ, tạo điều kiện về mặt bằng, quỹ đất, chuyển giao công nghệ. Trong đó, chú trọng ưu đãi vấn đề vốn vay và lãi suất cho các DN vừa và nhỏ.
Chủ tịch UBND thành phố HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai cơ chế chính sách hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lí Nhà nước trong hoạt động XNK; mở rộng hoạt động của các cơ quan xúc tiến thương mại tại nước ngoài, nghiên cứu dự báo và định hướng thị trường trong và ngoài nước để phát triển thị trường và sản phẩm thương mại…/.