Từ 10/12, đưa vào sử dụng 2 dự án giao thông tại ĐBSCL

VOV.VN - Từ ngày 10/12, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1A sẽ đi theo tuyến tránh hướng từ nút giao với QL1A tại Km 2239+770 thuộc phường 6, thành phố Cà Mau đến điểm cuối tuyến giao với QL1A tại Km 2253+347,9 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, Cà Mau.

Ngày 9/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ra thông cáo báo chí cho biết, hai dự án giao thông là Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP.Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành các hạng mục, đủ điều kiện, chính thức đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua TP.Cà Mau có chiều dài hơn 14km. Điểm đầu giao với QL1A tại Km 2239+770 thuộc phường 6, TP.Cà Mau.

Điểm cuối giao với QL1A tại Km 2253+347,9 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 12m. Tổng mức đầu tư hơn là 1.725 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công ngày 6/1/2022 và hoàn thành tháng 12/2023.

Cùng với dự án tuyến tránh QL1A, trước đó, tháng 6/2023, dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án có tổng chiều dài gần 20km. Điểm đầu tại Km 2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp).

Điểm cuối tại Km 2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng).

Dự án này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 20m. Tổng mức đầu tư là hơn 1.681 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Về quá trình thi công 2 dự án, Bộ GTVT cho biết: Ngay sau khi khởi công dự án, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thi công, 2 dự án gặp nhiều khó khăn về huy động nhân lực, máy móc khi thi công đúng vào thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao. Tại khu vực ĐBSCL loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung vật liệu cát đắp. Thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Trước những khó khăn đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa cả hai dự án vào khai thác đồng bộ sau gần 2 năm thi công, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh: Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Lạng Sơn chậm tiến độ
Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Lạng Sơn chậm tiến độ

VOV.VN - UBND tỉnh Lạng Sơn và các địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp để tháo gỡ về vướng mắc GPMB, cũng như đánh giá tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án, nhưng nhiều dự án đến nay vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Lạng Sơn chậm tiến độ

Nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Lạng Sơn chậm tiến độ

VOV.VN - UBND tỉnh Lạng Sơn và các địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp để tháo gỡ về vướng mắc GPMB, cũng như đánh giá tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án, nhưng nhiều dự án đến nay vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Xác định phần vốn Nhà nước cho thu hồi đất, bồi thường dự án giao thông đường bộ
Xác định phần vốn Nhà nước cho thu hồi đất, bồi thường dự án giao thông đường bộ

VOV.VN - Chiều 27/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ (Dự thảo Nghị quyết).

Xác định phần vốn Nhà nước cho thu hồi đất, bồi thường dự án giao thông đường bộ

Xác định phần vốn Nhà nước cho thu hồi đất, bồi thường dự án giao thông đường bộ

VOV.VN - Chiều 27/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ (Dự thảo Nghị quyết).

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản phía Nam?
Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản phía Nam?

VOV.VN - Gần hết năm 2023, thị trường bất động sản phía Nam nói chung vẫn tiếp diễn tình trạng trầm lắng, ảm đạm. Tuy vậy, tại hội thảo "Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng" được tổ chức mới đây, các chuyên gia nhận định hạ tầng giao thông đang được triển khai sẽ là cú hích cho thị trường phục hồi trong thời gian tới.

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản phía Nam?

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản phía Nam?

VOV.VN - Gần hết năm 2023, thị trường bất động sản phía Nam nói chung vẫn tiếp diễn tình trạng trầm lắng, ảm đạm. Tuy vậy, tại hội thảo "Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng" được tổ chức mới đây, các chuyên gia nhận định hạ tầng giao thông đang được triển khai sẽ là cú hích cho thị trường phục hồi trong thời gian tới.